Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều môn võ lạ trên thế giới trình diễn ở TP HCM

Đêm khai mạc Liên hoan võ thuật quốc tế TP HCM tối 22/4, nhiều cao thủ Việt Nam và thế giới thi triển những pha ra đòn đẹp mắt, trong đó có nhiều môn võ lạ đối với khán giả.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 1

Tối 22/4, tại nhà thi đấu Quân khu 7 (TP HCM) diễn ra lễ khai mạc Liên hoan võ thuật quốc tế TP HCM 2016, quy tụ 9 đoàn võ thuật quốc tế (Hàn Quốc, Indonesia, Campuchia, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, Đức, Bulgaria, Pháp) và 15 đoàn, bộ môn võ thuật Việt Nam.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 2

Đây là sự kiện võ thuật hàng đầu của Việt Nam, đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống ngành thể thao và 41 năm thành phố mang tên Bác.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 3

VĐV Taekwondo nổi tiếng Châu Tuyết Vân và các đồng đội mang đến Lễ khai mạc tiết mục võ nhạc đặc sắc. Việt Nam vừa giành chức vô địch quyền sáng tạo 5 người ở Giải vô địch quyền Taekwondo châu Á ở Philippines.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 4

Tham gia biểu diễn là 180 võ sinh đội tuyển Taekwondo TP HCM. Họ đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, có độ khó cao.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 5

Việt võ đạo (Vovinam) là môn võ xuất phát từ Việt Nam được phát triển quy mô và rộng lớn nhất với nhiều môn sinh có mặt ở hơn 60 nước trên thế giới.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 6

Vovinam lấy gốc là môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp tinh hoa của nhiều môn phái khắp năm châu trên thế giới, đòn thế của vovinam có rất nhiều điểm tương đồng với các môn phái khác nhưng vẫn tạo được nét tinh hoa riêng của môn phái.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 7

Đòn thế Vovinam được đưa vào hệ thống "Một phát triển thành ba" nên tất cả các đòn thế được tập luyện từ thế căn bản (tấn công, phản đòn, khóa gỡ,…), qua đơn luyện (quyền pháp, chiến lược,…) và đến các dạng đa luyện (song luyện, đối luyện, tam đấu, tứ đấu,…). Võ thuật vovinam đa dạng và thức thời, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 8

Hàn Quốc giới thiệu với liên hoan môn võ truyền thống Taekkyon. Taekyyon thường được miêu tả tương tự như Taekwondo, nhưng trong thực tế có rất nhiều sự khác biệt. Các động tác của Taekkyon lấy sức mạnh từ sự chuyển động nhịp nhàng và hài hòa của phần thân dưới và thân trên, tập trung vào các động tác co gối và sự dẻo dai của hông eo.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 9

Các đòn tấn công thường thọc vào mặt và cơ thể của đối thủ hoặc những đòn tấn công vào chân. Ngoài ra còn có những kỹ thuật kéo, đẩy chân đối thủ để phòng thủ đồng thời triệt hạ đối thủ.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 10

Ở những kỳ SEA Games, các môn võ thuật là một trong những mỏ vàng của đoàn thể thao Việt Nam trong đó, wushu là một trong những môn võ chủ lực qua nhiều kỳ đại hội.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 11

Tại lễ khai mạc, các quốc gia khác đã giới thiệu những môn võ đặc trưng của mình nhưng còn rất xa lạ với khán giả Việt Nam.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 12

Pha ra đòn đẹp mắt của các võ sĩ Kempo Indonesia.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 13

Với xuất xứ được đặt giả thiết là bắt nguồn từ võ thuật Trung Hoa (chính dang xưng là cách đọc theo ngôn ngữ Nhật Bản: “Thiếu Lâm Tự Quyền Pháp”) – Shorinji Kempo có hệ thống kỹ thuật lai tạp giữa võ thuật thuần túy Trung Hoa và phong cách từ một số môn võ thuật Nhật Bản như Aikido, Karate. Cách mà Shorinji Kempo tự vệ cũng chịu ảnh hưởng từ đặc tính này.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 14

Một điều khá thú vị, trong khi nhiều môn võ tự vệ theo một phương cách rõ ràng thì Shorinji Kempo có khả năng hòa trộn sử dụng cả hai trường phái: các đòn thế uy dũng, mạnh mẽ, đòi hỏi luyện tập lâu dài mới có đủ nền tảng thể lực thực hiện; hai là các kỹ năng khóa siết, vật bẻ phù hợp cho cả các “nạn nhân” vốn thấp bé nhẹ cân và dễ trở thành con mồi trong các tình huống nguy hiểm.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 15

Arnis (hay còn gọi là Kali, Eskrima) là môn võ thuật sử dụng vũ khí của Philippines. Ở Việt Nam, nó được gọi là võ gậy. Arnis đã xuất hiện ở Philippines từ thế kỷ thứ 15 nhưng không ai rõ nguồn gốc xuất xứ và Tổ sư của nó là ai. Võ sinh Arnis chiến đấu bằng cả hai tay với gậy (bolos) và dao (balaraws). Gậy có hai loại, gậy dài 76 cm cầm ở tay phải, gậy ngắn dài 28 cm cầm ở tay trái.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 16

Cả dao và gậy đều được làm bằng gỗ chuốt bóng y như kim loại. Kỹ thuật đánh bằng gậy (jodo) có thể khắc chế cả kiếm và gươm. Những đòn gậy căn bản là: đánh (taga), đỡ gạt (sangga), tước vũ khí (agwa) và dùng gậy ném đối thủ (buno).

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 17

Với thông điệp “kết nối hội nhập, khát khao chinh phục đỉnh cao”, 5 môn võ Karatedo, Tarung, Kempo, Muay, Pencak Silat cùng nhau đồng diễn những kỹ thuật đặc trưng trên nền nhạc ca khúc “Chiến thắng”.

Lien hoan vo quoc te TP HCM 2016 anh 18
Đây là điểm nhấn của đêm mở màn. Những môn võ này không phát sinh từ Việt Nam nhưng đã phát triển rộng khắp với hàng trăm ngàn môn sinh trên cả nước. Trong ảnh là màn trình diễn Muay Thái.             

 


Lê Quân - Đăng Văn

Bạn có thể quan tâm