Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại chiến Muay Thái tại Liên hoan võ thuật quốc tế

5 trận đấu giao hữu Muay Thái giữa các võ sĩ của Việt Nam, Thái Lan và Malaysia diễn ra chiều 23/4 ở TP HCM đã cống hiến cho khán giả những màn đối đầu gay cấp, hấp dẫn.

Trận đấu Muay Thái giữa võ sĩ Việt Nam và Thái Lan chiều 23/4 Hai võ sĩ Muay Thái Việt Nam và Thái Lan đã cống hiến những pha tấn công hấp dẫn, kịch tính.
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 1
Chiều 23/4, ban tổ chức Liên hoan võ thuật quốc tế TP HCM mở rộng 2016 đã cho tiến hành 5 trận đấu giao hữu giữa các võ sĩ Muay Thái của Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Đây là môn võ có xuất phát từ Thái Lan nhưng đã được lan rộng khắp nơi trên thế giới.
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 2
Trước khi vào trận đấu, các võ sĩ đều có nghi thức chào sân. Muay Thai là môn thể thao có tính cách tâm linh và theo đúng nghi thức tôn giáo cao cả. Võ sĩ được các vị sư dạy dỗ tài nghệ, ban cho một danh xưng riêng, được sát nhập vào các danh sách các đệ tử thọ giáo nơi võ đường. Trước giờ giao đấu, các võ sĩ tranh tài cúi mình cung kính quay về hướng nơi mình chào đời sau đó quay theo bốn hướng, để tỏ lòng tôn kính. Mỗi võ sĩ lên đài đều quấn một sợi dây thừng nhỏ quanh đầu của mình đúng như truyền thống. Theo niềm tin xa xưa, sợi dây thừng quấn quanh đầu có thể cất đi trong sàn đấu do các vị hướng dẫn hay các vị sư dạy võ đảm trách, các vị này là người ban phúc lành cho võ sĩ trước khi trận đấu bắt đầu.

Nhiều môn võ lạ trên thế giới trình diễn ở TP HCM

Đêm khai mạc Liên hoan võ thuật quốc tế TP HCM tối 22/4, nhiều cao thủ Việt Nam và thế giới thi triển những pha ra đòn đẹp mắt, trong đó có nhiều môn võ lạ đối với khán giả.

Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 3
Nhà thi đấu trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP HCM) nóng lên với trận đấu đầu tiên ở hạng cân 48 kg nữ giữa Huỳnh Hà Hữu Hiếu (giáp đỏ) và Monruedee Saejao (Thái Lan). Hữu Hiếu là tài năng trẻ của Muay Việt Nam, từng giành ngôi á quân giải trẻ thế giới 2014 và nhiều lần lên ngôi VĐQG. Với những pha di chuyển hợp lý, ra đòn chính xác, võ sĩ của Việt Nam đã đánh bại đối thủ thuyết phục.
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 4

Tất cả bộ phận cơ thể được sử dụng trong các miếng võ của Muay Thái – cú đấm nảy lửa, dùng đầu gối tấn công địch thủ ngay sườn, bụng và hông, dùng chân nhảy đá song phi - tất cả làm cho đối phương đo ván. Mặc dù những cú đấm xem như thứ vũ khí tiện lợi nhất, nhưng đạt nhiều điểm thưởng lại do sự đánh giá trong việc ứng dụng đầu gối hạ đối phương. Tuy nhiên, do đây là giải đấu giao hữu nên ban tổ chức không cho sử dụng các đòn thế ác hiểm bằng khuỷu tay, nhắm vào những chỗ trọng yếu trên cơ thể như cổ, mắt. Bên cạnh đó, các tay đấm đều mang bảo hộ ở khuỷu tay, ống chân.

Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 5
Ba trận đấu giữa các võ sĩ nam diễn ra rất quyết liệt, khi các đối thủ ngang tài ngang sức. Trong hình, Nguyễn Ngô Triều Nhật tung cú đấm về phía Surasit (Thái Lan). Mỗi trận đấu diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Ở hiệp đầu tiên, các VĐV thường thăm dò đòn thế của đối phương nên không có nhiều tình huống đáng chú ý. Nhưng sau đó, họ tung hết "bài" để hạ gục đối phương. 
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 6
Võ sĩ Dechawat bị Nguyễn Thanh Tùng ép ra dây đài. Tay đấm Việt Nam tận dụng đối phương sa sút thể lực ở hiệp 3 để liên tục tung ra những đòn thế đẹp mắt, hiệu quả. Tổng cộng, 4/5 võ sĩ Việt Nam giành chiến thắng. Chỉ duy nhất Trần Thị Lụa để thua trước Supawadee (Thái Lan) ở hạng cân 54 kg nữ.
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 7
Nguyễn Trần Duy Nhất - VĐV được mệnh danh là "Độc cô cầu bại" của Việt Nam tham gia chỉ đạo cho tay đấm Việt Nam. Anh nhiều lần vô địch thế giới, không có đối thủ ở châu Á nhưng vẫn chưa lên ngôi vô địch SEA Games.
Xem danh Muay Thai tai TP HCM anh 8
Những võ sĩ giành chiến thắng đều nhận cúp vô địch. Bên cạnh đó, họ còn nhận tiền phí ra sân, dao động từ 1 đến 3 triệu. Ngoài những trận đấu Muay Thái, Liên hoan võ thuật quốc tế TP HCM 2016 còn rất nhiều hoạt động khác để các đoàn từ khắp nơi phô diễn những môn võ lạ của mình.

Liên hoan võ thuật quốc tế do Ủy ban Nhân dân TP HCM tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội võ thuật thế giới (WoMAU) từ ngày 22 đến 24/4. Tổng cộng, 9 đoàn võ thuật quốc tế với 11 môn võ; 15 đoàn, bộ môn võ thuật của Việt Nam sẽ tham gia tranh tài tại 3 địa điểm: Nhà thi đấu Quân khu 7, Đại học Tôn Đức Thắng và tiền sảnh Nhà hát thành phố.



Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm