Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu mới: Khẩu trang giúp người đeo trông hấp dẫn hơn

Cả đàn ông và phụ nữ đều được đánh giá là trông đẹp hơn với chiếc khẩu trang che khuất nửa dưới của khuôn mặt, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff.

Trước đại dịch, các nghiên cứu cho thấy khẩu trang y tế làm giảm sức hấp dẫn của người đeo vì chúng gây liên tưởng đến bệnh tật, tiến sĩ Michael Lewis từ Đại học Cardiff, Vương quốc Anh nói với Guardian.

“Chúng tôi muốn biết liệu điều này có thay đổi không kể từ khi việc đeo khẩu trang trở nên phổ biến. Chúng tôi cũng tìm hiểu tác động của các loại khẩu trang khác nhau”, tiến sĩ Lewis cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khuôn mặt được coi là hấp dẫn nhất khi được che bởi khẩu trang y tế. Điều này có thể là do chúng ta đã quen với việc nhân viên y tế đeo khẩu trang màu xanh và bây giờ khi thấy ai đó đeo khẩu trang màu này, chúng ta nghĩ đến người làm nghề chăm sóc hoặc y tế. Vào thời điểm nhạy cảm, việc đeo khẩu trang y tế giúp chúng ta yên tâm hơn và do đó cảm thấy tích cực hơn đối với người đeo".

Deo khau trang trong dep hon anh 1

Khẩu trang y tế được cho là có tác động tích cực nhất đến mức độ hấp dẫn của người đeo. Ảnh: AFP.

Nghiên cứu bắt đầu được thực hiện vào tháng 2/2021, thời điểm người dân Anh đã quen với việc đeo khẩu trang trong một số hoàn cảnh. 43 phụ nữ được yêu cầu đánh giá trên thang điểm từ một đến 10 về mức độ hấp dẫn của đàn ông qua những bức hình họ không đeo khẩu trang; đeo khẩu trang vải trơn; khẩu trang y tế màu xanh và cầm một cuốn sổ đen che vùng mặt dưới.

“Các kết quả đi ngược lại với nghiên cứu trước đại dịch. Đại dịch đã làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận của người đeo khẩu trang. Khi nhìn thấy ai đó đeo khẩu trang, chúng ta không còn nghĩ rằng ‘người đó có bệnh, mình cần phải tránh xa’”, tiến sĩ Lewis cho biết.

“Điều này liên quan đến tâm lý học tiến hóa và lý giải cách chúng ta chọn bạn đời. Bệnh tật và bằng chứng của bệnh tật có thể đóng một vai trò lớn trong việc lựa chọn bạn đời”.

Ông Lewis cho biết cũng có thể những chiếc khẩu trang khiến mọi người trở nên hấp dẫn hơn vì chúng hướng sự chú ý vào đôi mắt. Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng việc che nửa trái hoặc phải của khuôn mặt khiến một người trông hấp dẫn hơn do cơ chế của bộ não người nhìn.

Một nghiên cứu thứ 2 của Đại học Cardiff đã được thực hiện, lần này là với một nhóm đàn ông đánh giá mức độ hấp dẫn của phụ nữ khi đeo mặt nạ. Tuy chưa công bố nhưng ông Lewis cho biết nhìn chung thì kết quả giống với nghiên cứu đầu tiên.

Nhà đầu tư đe dọa 'giam' tiền thưởng của các giám đốc hãng vaccine

Các công ty đầu tư yêu cầu nhiều nhà sản xuất vaccine không trả tiền thưởng cho giám đốc chừng nào họ chưa thể phân phối vaccine một cách công bằng hơn.

Hàng loạt tên ga tàu ở Bắc Kinh bị đổi tên từ tiếng Anh sang tiếng Hoa

Tên tiếng Anh của các ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh đã được đổi thành bính âm tiếng Trung. Sự thay đổi dấy lên những liên tưởng và thắc mắc trong dư luận.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm