Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến tiệm game để ăn và hẹn hò

Giới trẻ Hàn giờ đây có thể hẹn hò, trò chuyện, ăn uống thoải mái ở những tiệm cà phê Internet. Mô hình kinh doanh mới khiến nhiều người thích thú và muốn ngồi lại lâu hơn.

Mô hình kinh doanh cà phê internet, còn gọi là "PC bang" ở Hàn Quốc, là nơi giới trẻ Hàn không chỉ tìm đến chơi game hay lên mạng như một tiệm Internet đơn thuần mà có thể ăn uống, trò chuyện, hẹn hò như một quán cà phê. Loại hình kinh doanh mới đang thay thế những quán game chật chội, tối tăm với menu nghèo nàn và nồng nặc mùi thuốc lá trước đây.

Ra quán game ăn như nhà hàng

Kim Ji Soo, nhân viên văn phòng, 35 tuổi, đến quán cà phê internet một hoặc hai lần một tuần để chơi trò chơi trực tuyến yêu thích của mình - Liên minh Huyền thoại. Ngoài ra, vẫn có lý do khác để anh đến đây vào những đêm muộn hoặc dịp cuối tuần.

Quán cà phê Internet có quầy ki-ốt tự phục vụ, Kim chỉ cần đến đó và bấm nút “đặt món” trên màn hình máy tính để gọi món cơm chiên kim chi với trứng ốp la lòng đào và một ly soda với giá chưa đến 10.000 won (8,6 USD). 

“Trước đây, tôi chỉ có lựa chọn là thức ăn nhẹ khi chơi game tại PC bang trong nhiều giờ. Nhưng giờ đây, tôi có rất nhiều lựa chọn từ suất ăn nghiêm chỉnh đến đồ ăn nhẹ cho đến tận đêm khuya”, anh Ji Soo nói. “Thỉnh thoảng, tôi đến PC bang để ăn. Tôi có thể chọn món trong thực đơn như ở nhà hàng”.

bung no tiem ca phe internet o Han Quoc anh 1
Một khu vực của tiệm cà phê nét PC & Cook trông không khác gì một quán cà phê bình thường. Ảnh: Yonhap.

Số lượng các tiệm PC bang ngày càng bùng nổ ở Hàn Quốc. Nó cung cấp đủ dịch vụ từ chơi game, ăn uống, hẹn hò như những quán cà phê khác. Giới trẻ Hàn giờ đây không còn phải chôn chân trong những quán game chật chội, tối tăm với menu nghèo nàn và nồng nặc mùi thuốc lá như trước, thay vào đó, họ được tận hưởng loạt dịch vụ “sang chảnh” hơn.

Trong khi một số PC bang vẫn chỉ bán mì ăn liền và đồ ăn nhanh, những tiệm cà phê nét mới mọc lên nâng cấp menu đa dạng hơn với mức giá phải chăng. Thậm chí, một số món ở đây làm hài lòng cả những người sành ăn.

Doanh thu từ đồ ăn là nguồn thu chính

PC & Cook, quán cà phê Internet ở khu nhà giàu Gangnam với khoảng 110 máy chơi game, phục vụ hơn 100 món từ cơm hộp đến hamburger, mỳ Ý, gà rán và tteokbokki (bánh gạo Hàn Quốc ngập nước sốt cay) và hàng chục loại đồ uống, nước giải khát. Hầu hết món ăn đều có giá dưới 10.000 won.

"Tôi muốn thay đổi các món ăn nghèo nàn, bẩn thỉu ở PC bang bằng những thực phẩm tốt cho sức khỏe”, Hyun Ji Young, chủ sở hữu của PC & Cook, cho biết. “Chúng tôi có 3 nhóm có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống thay ca làm việc trong bếp. Mỗi ca dài 8 tiếng”.

Trên đà thành công bước đầu, PC bang 5 tuổi này đã liên kết thực đơn của mình với một ứng dụng giao thức ăn phổ biến ở Hàn Quốc tên Baedal Minjok để bán đồ ăn cho cả những người không đến chơi game ở quán.

Khung giờ bận rộn nhất là vào giờ ăn trưa và ăn tối. Nhiều nhân viên văn phòng ở khu vực gần đó cũng đặt cơm hộp để ăn trưa, bà Young nói.

bung no tiem ca phe internet o Han Quoc anh 2
Bán đồ ăn đem lại nguồn thu nhập chính cho các PC bang. Ảnh: Yonhap.

“Tỷ lệ doanh thu giữa khách chơi game và mua đồ ăn đã thay đổi từ 50:50 sang 40:60 và sau đó là 30:70”, chủ quán PC & Cook nói thêm. “Bây giờ, bán đồ ăn đem lại nguồn thu nhập chính cho quán".

Nắm được xu thế này, các vlogger, youtuber đã nhanh chóng thâm nhập các PC bang để đem lại các đánh giá (review) cho người đăng ký kênh. Họ nổi lên nhờ các video “meokbang” (giới thiệu đồ ăn trực tiếp), hoặc chương trình ăn uống khác. Từ khóa "PC bang meokbang” trên YouTube dẫn đến các video hơn 6 triệu lượt xem.

"Thời sinh viên, tôi chỉ có hamburger và ramyeon (mỳ) để ăn khi đến các PC bang. Giờ đây, tôi rất ngạc nhiên vì có rất nhiều món ăn trong menu”, meokbang chủ kênh MBRO nổi tiếng trên YouTube, nói trong video ăn mỳ ramyeon, cơm chiên bạch tuộc, dumpling và uống caramel macchiato ở một tiệm PC bang địa phương.

Thị trường game chật vật giữ chân khách hàng 

Các quan chức cho biết hiện tượng bùng nổ các PC bang với menu đồ ăn đa dạng xuất phát từ việc các chủ quán muốn thu hút và giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt vì thị trường của loại hình kinh doanh này đã bão hòa.

Tại nhiều quán PC bang, người chơi phải trả khoảng 1.000 won (0.85 USD) cho mỗi giờ chơi. Có quán giảm giá còn 500 won, mức giá của 20 năm trước.

Theo khảo sát của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KCCA) thực hiện với 79 PC bang trên khắp Hàn Quốc năm 2018, 80% các tiệm cà phê nét cho biết tình hình kinh doanh khó khăn hơn do chi phí tăng, giá chơi thấp và không có nội dung mới.

“Ngành công nghiệp PC bang đang chật vật vì nhu cầu chơi game giảm do thiếu các trò mới, hot, trong khi giá nhân viên tăng. Các cửa hàng phải vung tiền để cái thiện dịch vụ chẳng hạn như mở rộng menu đồ ăn, đồ uống”, Kim Byung Soo, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Internet PC Hàn Quốc, chia sẻ.

Các tiệm PC bang đã ra đời ở Hàn Quốc từ những năm 2000 sau khi dòng game khoa học viễn tưởng quân sự StarCraft hay nhập vai trực tuyến giả tưởng thời Trung Cổ Lineage được yêu thích rộng rãi. Đến năm 2009, đã có 21.000 tiệm PC bang, theo “Sách Trăng Game Hàn Quốc”.

bung no tiem ca phe internet o Han Quoc anh 3
Một game thủ chơi trò chơi trực tuyến trong PC bang ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã bị thoái trào trong thập kỷ qua sau khi chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh cấm hút thuốc trong các quán game vào năm 2013. Bên cạnh đó, điện thoại di động bùng nổ với các trò chơi trên đó đã góp phần làm thị trường trò chơi trực tuyến bị giảm sức hút. Số lượng các tiệm PC bang đã giảm một nửa xuống còn 11.000 vào năm 2015.

Doanh thu từ PC bang cũng giảm từ 1,9 nghìn tỷ won năm 2010 xuống còn 1,5 nghìn tỷ won năm 2016. Tuy nhiên, con số này đã bất ngờ vọt lên 1,8 nghìn tỷ won trong năm 2017 và ước tính sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ won trong năm 2018, theo KCCA.

"Doanh thu từ bán đồ ăn và đồ uống đã góp phần vào tăng trưởng doanh thu của các tiệm PC bang mới”, Song Yo Sep, nhân viên của KCCA, cho biết.

Những người theo dõi ngành công nghiệp PC bang nói rằng trò chơi trực tuyến kết nối người chơi rất quan trọng đối với sự tồn tại của ngành vì chúng kích thích người chơi tương tác với nhau để thảo luận chiến lược.

"Menu đồ ăn đa dạng và nhanh gọn có thể khiến các game thủ nán lại PC bang lâu hơn. Nhưng họ cũng cần các trò chơi trực tuyến mới thực sự thu hút ngay từ đầu", ông Song nói.

Hàn Quốc huy động nguồn lực cao nhất tìm 6 thuyền viên Việt mất tích

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc tìm kiếm 6 thuyền viên Việt mất tích trong vụ cháy và chìm tàu ngoài khơi đảo Jeju hôm 19/11.

'Mỗi giây đều là tra tấn' - Hàn Quốc lập đội xóa clip quay lén phụ nữ

Chính phủ Hàn Quốc vừa thành lập một nhóm theo dõi tội phạm tình dục trên mạng trong một nỗ lực ngăn chặn làn sóng phát tán phim khiêu dâm quay lén, được biết đến với tên "molka".

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm