Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến Mỹ mong đổi đời, thanh niên bị bắn chết ở Colorado

Nhân chứng ở King Soopers kể lại trải nghiệm kinh hoàng sau vụ xả súng khiến 10 người chết. Trong số các nạn nhân có người tị nạn, sĩ quan cảnh sát, nhân viên siêu thị...

Chỉ ít lâu sau vụ xả súng khiến 8 người chết ở Atlanta, bang Georgia gây rúng động, người dân Mỹ lại tiếp tục hứng chịu thêm thảm kịch khác.

Theo CNN, chiều 22/3, một tay súng mặc áo giáp bắn chết một người cao tuổi ngay trước cửa siêu thị tại Boulder, Colorado. Từ trong siêu thị nhìn ra, nhiều người sửng sốt chứng kiến tay súng nã đạn liên hồi vào nạn nhân.

Người này bước vào cửa hàng và tiếng súng lại vang lên. Thêm 9 người khác tử vong. Các nạn nhân bao gồm một sĩ quan, một quản lý và 2 nhân viên cửa hàng, cùng 6 người khác.

xa sung tai Boulder anh 1

Nhân viên và người mua sắm sợ hãi ra khỏi siêu thị sau vụ xả súng. Ảnh: Getty.

Bi kịch cho những người lương thiện

Trong số 10 nạn nhân, có một thanh niên là người tị nạn. Neven Stanisic, 23 tuổi, cùng gia đình rời Bosnia, Serbia đến Lakewood, Colorado, Mỹ với hy vọng tìm được sống yên bình, theo linh mục của gia đình anh, ông Radovan Petrovic.

Ông Petrovic nói với CNN: “Họ luôn mang trong mình một ký ức sâu sắc về đất nước cũ nhưng cũng rất yêu thích nơi đây. Họ buộc phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh và đến đây để có một cuộc sống tốt hơn. Thế mà sau đó bi kịch lại xảy ra”.

Ông Petrovic mô tả Stanisic là một thanh niên tốt tính và đáng tôn trọng.

Một vài nạn nhân khác là những người luôn hết lòng vì cộng đồng.

Cảnh sát Eric Talley, 51 tuổi, là sĩ quan đầu tiên có mặt tại hiện trường. Ông chết do bị bắn vào đầu trong lúc giao tranh với kẻ xả súng.

Ông Talley là cha của 7 đứa trẻ và là một sĩ quan yêu nghề, cảnh sát trưởng Herold nhận xét về cấp dưới vào hôm 23/3.

"Ông ấy quan tâm đến cộng đồng này. Ông ấy sẵn sàng hy sinh để bảo vệ những người khác", bà nói.

xa sung tai Boulder anh 2

Đồng nghiệp đưa tay chào linh cữu của cảnh sát Eric Talley, người đã hy sinh trong vụ xả súng. Ảnh: USA Today.

Bà Suzanne Fountain, 59 tuổi, "cả đời hướng thiện và luôn giúp đỡ người khác", bà Helen Forster, một người bạn lâu năm của nạn nhân nói với CNN.

Bà Forster cho biết mình đã gặp bà Fountain trong một rạp hát cộng đồng vào cuối thập niên 1980 và đã mời bà về làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận của mình, nơi bà Fountain gắn bó suốt 17 năm.

"Cô ấy sẽ là người đầu tiên mà mọi gặp khi bước vào cửa tòa nhà phi lợi nhuận của chúng tôi. Cô ấy sẽ chăm sóc mọi người. Cô ấy luôn bình tĩnh và khiến người ta yên lòng trong những hoàn cảnh căng thẳng", Forster nói.

Nạn nhân trẻ tuổi nhất là Denny Stong, một nhân viên của King Soopers mới 20 tuổi. Stong được đồng nghiệp Logan Ezra Smith nhận xét là một người khôn ngoan.

Smith nói: “Tôi sẽ nhớ nụ cười, tiếng cười và cả sự trung thực của cậu ấy”.

Một giờ kinh hoàng

Theo cảnh sát, họ bắt đầu nhận được các cuộc gọi 911 từ khoảng 14h30.

Ông Ryan Borowski, một nhân chứng, đang mua hàng thì nhận ra tiếng súng. Thất thần một hồi, ông mới kinh hãi chạy nhanh tìm chỗ trốn cùng những người khác.

“Chúng tôi cùng nhau chạy về phía cuối siêu thị. Mắt ai nấy đều trợn tròn và tôi chắc rằng mắt mình cũng đang như vậy vì kinh hãi”.

Maggie Montoya, nhân viên bán dược phẩm tại King Soopers, cũng là một trong những người may mắn trốn thoát khỏi vụ xả súng. Sau khi nghe thấy tiếng súng đầu tiên, cô thấy mọi người bắt đầu chạy tán loạn. Cô trốn dưới bàn làm việc trong khi một dược sĩ dùng ghế chèn cửa phòng thuốc lại.

Khi cảnh sát đến, tay súng không ngần ngại đối đầu với lực lượng chức năng. Cảnh sát trưởng Maris Herold cho biết họ đã có một cuộc đấu súng với nghi phạm.

Montoya cho biết cô nghe thấy một loạt tiếng súng và tiếng la hét rồi bỗng nhiên im bặt. Cuối cùng, cô nghe thấy tiếng tay súng đầu hàng cảnh sát. Âm thanh dường như phát ra ngay sát cửa phòng nơi cô trú ẩn.

Tay súng nói với các sĩ quan: “Tôi đầu hàng. Tôi đã cởi bỏ hết trang bị”.

Nghi phạm đã cởi hết quần áo và bị trúng đạn ở chân, theo bản khai.

Mọi chuyện kết thúc vào lúc 15h28.

xa sung tai Boulder anh 3

Nghi phạm bị bắt sau khi đầu hàng cảnh sát. Ảnh: ZFG Videography.

Nghi phạm, Ahmad Al Aliwi Alissa, 21 tuổi và sống ở Arvada, ngoại ô Denver, đã bị tạm giữ sau khi đầu hàng cảnh sát, nhà chức trách cho biết. Hung thủ đang phải đối mặt với 10 tội danh giết người. Alissa đã dự phiên tòa đầu tiên vào ngày 25/3.

Theo bình luận của CNN, tuy kẻ thủ ác đã bị bắt, người dân Colorado dường như vẫn sống trong lo sợ sau vụ xả súng. Người dân tại đây vốn cho rằng cộng đồng của họ là một nơi an toàn cho đến khi vụ việc xảy ra.

Ngày 24/3, thị trưởng Boulder, ông Sam Weaver nói với CNN rằng ông đã đề cập với Tổng thống Joe Biden về các vấn đề sức khỏe tâm thần, cấm vũ khí, cũng như cách ngăn chặn bạo lực súng đạn ở các cộng đồng khác. Ông Weaver tin rằng thành phố và người dân tại đây rồi sẽ phục hồi sau tổn thương và mọi chuyện sẽ ổn.

“Sẽ có một ngày bạn có thể ra ngoài mua sắm mà không còn phải lo lắng điều tương tự”, ông nói.

Vụ xả súng kỳ lạ

Thảm kịch ở Boulder xảy ra sau vụ xả súng tại ba spa ở khu vực Atlanta chưa đầy một tuần. Các vụ bạo lực súng đạn leo thang và diễn ra liên tục trong thời gian ngắn đã làm bùng lên sự sợ hãi và hoang mang cho người dân.

“Tôi hứa rằng chúng tôi sẽ làm việc không ngừng nghỉ để khiến kẻ giết người phải chịu trách nhiệm tuyệt đối”, luật sư quận Boulder, ông Michael Dougherty, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 23/3.

Các nhà điều tra vẫn chưa biết động cơ của tay súng là gì.

Họ đang cố xác định mối liên hệ giữa nghi phạm với siêu thị King Soopers, theo thông báo tóm tắt về cuộc điều tra.

Việc nghi phạm lựa chọn siêu thị King Soopers làm địa điểm hành sự khá khó hiểu vì nó cách nhà hắn khoảng 30 phút lái xe. Có nhiều cửa hàng tạp hóa gần nhà nghi phạm hơn.

xa sung tai Boulder anh 4

Nhiều người đem hoa đến trước siêu thị để cầu nguyền và bày tỏ sự thương tiếc đối với các nạn nhân. Ảnh: Reuters.

Cơ quan điều tra nghi ngờ khả năng tay súng có các vấn đề tầm thần. Họ cho biết nghi phạm đã mua súng vào ngày 16/3 nên rất có thể đây là một vụ xả súng có kế hoạch.

Họ cũng lưu ý rằng tất cả nạn nhân đều chết và không có ai bị thương. Điều này không thường xảy ra trong các vụ xả súng hàng loạt, các nhà điều tra thông tin đến CNN.

Không có dấu hiệu nào cho thấy ý thức của nghi phạm bị ảnh hưởng bởi rượu hay ma túy.

Vũ khí mà nghi phạm sử dụng là một khẩu súng lục Ruger AR-556. Hắn cũng trang bị thêm một khẩu súng ngắn loại dùng đạn 9 mm, một quan chức thực thi pháp luật giấu tên nói với CNN.

Nghi phạm không trả lời câu hỏi của các sĩ quan, nhưng yêu cầu được nói chuyện với mẹ, theo bản khai.

Hai vụ xả súng rúng động nước Mỹ trước cuộc họp báo solo của ông Biden

Tổng thống Biden sẽ có cuộc họp báo chính thức đầu tiên ở Nhà Trắng ngày 25/3. So với 15 người tiền nhiệm trong 100 năm qua, ông Biden là người “trì hoãn” việc họp báo lâu nhất.

Bảy vụ xả súng lớn ở Mỹ chỉ trong một tuần

Ít nhất 7 vụ xả súng lớn đã xảy ra ở Mỹ chỉ trong vòng một tuần, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực liên quan đến súng đạn.

Hồng Ngọc

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm