Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến lượt lãi vay margin giảm

Lãi suất cho vay liên tục giảm tại các ngân hàng thương mại đã tạo dư địa để các công ty chứng khoán giảm lãi suất cho vay margin.

Nhiều công ty chứng khoán đã giảm lãi suất cho vay ký quỹ (margin) để thúc đẩy nhà đầu tư sử dụng đòn bảy. Ảnh: Nam Khánh.

Tại thị trường trong nước, nguồn tiền để cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán chủ yếu đến từ 2 nguồn gồm vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán và tiền vay ngân hàng, tổ chức khác.

Trong giai đoạn cuối năm 2023, các ngân hàng thương mại đã liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiền gửi - cho vay và đến nay, các công ty chứng khoán đang liên tục đưa ra ưu đãi vay margin với nhà đầu tư.

Lãi suất margin đồng loạt giảm

Trong thông báo mới nhất gửi nhà đầu tư, Công ty Chứng khoán Techcombank (TCBS) cho biết đang áp dụng một loạt chính sách ưu đãi với nhà đầu tư mới gồm miễn phí chọn số tài khoản chứng khoán đẹp, miễn phí giao dịch cổ phiếu, và đặc biệt ưu đãi lãi vay margin từ 0%.

Tương tự, Công ty Chứng khoán JB Việt Nam (JBSV) cũng đáng áp dụng chính sách miễn lãi margin cho khách hàng trong 30 ngày với mức vay tối đa 100 triệu đồng; hay Chứng khoán Yuanta Việt Nam đang có lãi suất margin ưu đãi 8%/năm, áp dụng trong 6 tháng với hạn mức vay không giới hạn...

Khảo sát tại 18 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường cho thấy nhiều công ty đã điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay margin thời gian qua, hiện dao động bình quân trong khoảng 10,4-14%/năm.

LÃI SUẤT CHO VAY MARGIN ĐỒNG LOẠT GIẢM
Lãi suất cho vay margin tại một số công ty chứng khoán hiện nay. Nguồn: CTCK; Tổng hợp.
NhãnMBSVDSCVietcapTPSDNSE
Lãi suất hiện tại
13.512.812.51211.5
Lãi suất cuối quý II/2023
13.913.513.51313

Từ giữa năm 2023 đến nay, tín hiệu giảm lãi suất margin đã xuất hiện tại một loạt công ty chứng khoán.

Nửa cuối năm ngoái, Công ty Chứng khoán DNSE vẫn cố định lãi suất margin ở mức 13%/năm. Đến nay, mức lãi suất cho vay này đã giảm còn 11,5%/năm. Đáng chú ý, DNSE hiện cũng có gói vay margin ưu đãi với lãi suất chỉ 5,99%/năm áp dụng với kỳ hạn 6 tháng.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Vietcap cũng đã giảm lãi suất margin đi 1 điểm %, từ mức 13,5%/năm vào cuối quý II năm ngoái xuống còn 12,5%/năm hiện tại; Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) hiện đưa lãi suất vay margin xuống còn 12,8%/năm, giảm 0,7 điểm % so với trước đó.

Tại Công ty Chứng khoán MB (MBS), các khoản vay margin thông thường của khách hàng cá nhân được áp dụng mức lãi 13,5%/năm, giảm 0,4 điểm % so với nửa cuối năm ngoái.

Ai đang cho vay margin nhiều nhất?

Bên cạnh các hoạt động môi giới chứng khoán, tự doanh, cho vay margin đang dần trở thành hoạt động đóng góp nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho các công ty chứng khoán. Tại nhiều nhà môi giới chứng khoán, khoản lãi từ hoạt động cho vay này đã vượt hầu hết nghiệp vụ kinh doanh chính của công ty.

Theo báo cáo tài chính các công ty chứng khoán đã công bố, đến cuối năm 2023, dư nợ cho vay tại các công ty đã tăng khoảng 15.000 tỷ đồng so với cuối quý III/2023, đạt khoảng 180.000 tỷ đồng, cao nhất 7 quý. Trong đó, dư nợ cho vay margin ước tính vào khoảng 172.000 tỷ đồng, cũng tăng 13.000 tỷ so với cuối quý III/2023.

LÃI VAY MARGIN PHỔ BIẾN TRONG KHOẢNG 10-14%/NĂM
Lãi vay margin tại một số công ty chứng khoán lớn, áp dụng với khoản vay thường hiện nay. Nguồn: CTCK; Tổng hợp.
NhãnACBS, VPSVNDirectMayBankSSI, MBS, HSC, TCBS, YuantaMirae Asset, BSC, BVSCVDSCKBSVVietcapTPSDNSEKIS
Lãi vay margin %/năm 1413.813.713.51312.812.612.51211.510.4

Trong đó, 6 công ty chứng khoán có số dư cho vay margin lớn nhất hiện đã chiếm hơn 50% tổng dư nợ cho vay margin toàn thị trường.

Dẫn đầu là TCBS với số dư cho vay margin tăng gần 3.800 tỷ đồng trong quý cuối năm ngoái, đưa tổng dư nợ cho vay margin 16.260 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm. So với 1 năm trước đó, số dư cho vay này của TCBS đã tăng tới 80%. Đáng chú ý, xu hướng tăng mạnh này diễn ra sau khi TCBS được ngân hàng mẹ Techcombank tăng vốn vào quý II/2023.

Xếp sau về số dư cho vay margin là Công ty Chứng khoán SSI với số dư 14.670 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023. Trước đó, vào cuối quý III cùng năm, SSI vẫn là nhà môi giới chứng khoán có số dư cho vay margin lớn nhất thị trường. Tuy nhiên sau 3 tháng cuối năm ngoái, công ty này đã bị đối thủ TCBS vượt mặt.

Theo sau 2 "ông lớn" chứng khoán kể trên lần lượt là Công ty Chứng khoán Mirae Asset; Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Công ty Chứng khoán VPS. Tính tới cuối năm 2023, dư nợ cho vay margin của các công ty này lần lượt đạt 13.400 tỷ; 12.135 tỷ và 11.150 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số công ty chứng khoán cũng có số dư cho vay margin lớn hiện nay là MBS, SHS; VNDirect; KIS Việt Nam...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Công ty nhà 'đại gia kim cương' bị cưỡng chế thuế vì nợ gần 1.000 tỷ

Cục Thuế tỉnh Nghệ an đã có thông báo gửi đến 13 ngân hàng yêu cầu trích tiền từ tài khoản của CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức với tổng số tiền gần 950 tỷ đồng.

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

Doanh thu thuần của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trong quý IV/2023 chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, tức chưa đầy 18 triệu đồng/ngày, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Reddit chuẩn bị chiến lược IPO

Nền tảng mạng xã hội Reddit lên kế hoạch chi tiết về việc triển khai đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm