Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất về VĐV chuyển giới của ông Biden bị phản đối từ cả hai phía

Các trường học ở nước Mỹ sẽ không thể ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với vận động viên chuyển giới nếu đề xuất của chính quyền Joe Biden được phê duyệt.

Người biểu tình ủng hộ quyền của người chuyển giới trước Điện Capitol. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các trường vẫn có thể đặt ra một số giới hạn trong trường hợp nhất định, ví dụ như để đảm bảo công bằng. Chính điều này khiến những nhà hoạt động tức giận, cho rằng đề xuất chưa đảm bảo quyền của người chuyển giới, AP đưa tin ngày 8/4.

Ở chiều ngược lại, nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa phản đối đề xuất, cho rằng sự tham gia của người chuyển giới có thể làm tăng chấn thương, lấy đi cơ hội học bổng của những vận động viên nữ hợp giới.

“Nam Dakota không cho phép đề xuất mới đứng vững. Chúng tôi sẽ dẫn đầu, chúng tôi sẽ bảo vệ luật pháp của mình”, Thống đốc Kristi Noem viết trên Twitter.

“Tôi sẽ không bao giờ có cơ hội khi thi đấu với họ. Phụ nữ xứng đáng được cạnh tranh công bằng”, Selina Soule, một cựu vận động viên điền kinh trung học ở Connecticut, lên án đề xuất mới.

Đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden được đệ trình ngày 6/4, cùng ngày Tòa án Tối cao Mỹ cho biết một bé gái chuyển giới 12 tuổi ở Tây Virginia có thể tiếp tục thi đấu trong đội điền kinh và chạy việt dã ở trường trung học.

Theo quy tắc đề xuất bởi Bộ Giáo dục Mỹ, những trường học nhận tài trợ từ liên bang sẽ không được áp đặt chính sách cấm học sinh chuyển giới tham gia đội thể thao phù hợp với bản dạng giới.

Trường học chỉ có thể áp dụng những quy tắc hạn chế sự tham gia của các vận động viên chuyển giới nếu phục vụ “các mục tiêu giáo dục quan trọng”, như cạnh tranh công bằng và giảm rủi ro chấn thương.

Ít nhất 16 tiểu bang Mỹ cấm các vận động viên chuyển giới tham gia đội tuyển nữ tại cấp trung học. Việc thực thi lệnh cấm ở ít nhất 3 bang khác đã bị tòa án hoãn lại, trong khi một bang hoãn lệnh cấm đến tháng 7.

Imara Jones, một phụ nữ chuyển giới điều hành podcast “The Anti-Trans Hate Machine”, đã chỉ trích đề xuất mới, cho rằng chính quyền ông Biden đang hướng dẫn các trường học cấm vận động viên chuyển giới một cách hợp pháp.

Erin Reed, một nhà hoạt động và nghiên cứu chuyển giới, cho biết đề xuất lặp lại quan điểm của cánh hữu. Cô lo rằng hội đồng trường và các nhà lập pháp sẽ sử dụng đề xuất để biện minh cho các lệnh cấm.

“Đề xuất này còn tệ hơn là không làm gì cả”, cô viết.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Biden lần thứ hai dùng quyền phủ quyết

Tổng thống Joe Biden ngày 6/4 đã sử dụng quyền phủ quyết (veto) lần thứ hai trong nhiệm kỳ để bác bỏ nghị quyết của Quốc hội Mỹ đi ngược với chính sách của chính phủ về nguồn nước.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm