Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất lắp dải phân cách cứng ở nhà chờ buýt nhanh BRT

Dải phân cách cứng sẽ được lắp tại vị trí các nhà chờ gần nút giao để hạn chế phương tiện cá nhân lấn làn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cho biết đơn vị vừa đề xuất thành phố, Sở GTVT về việc thí điểm lắp dải phân cách cứng tại các nhà chờ gần nút giao trên đường BRT.

“Dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT. Chúng tôi đề xuất lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành”, ông Hải nói.

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thực tế cho thấy, buýt nhanh phải chạy chậm, tắc nghẽn ở các nút giao. Những đoạn này người dân thường lấn làn, tạt đầu để quay xe.

Ông Hải cho biết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đều tán thành đề xuất này. Hiện, Trung tâm đang khảo sát và dự kiến lắp ở 5-6 điểm trong thời gian tới.

Ông Hải cũng cho rằng nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT. Nhưng ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.

lap dai phan cach cung cho BRT anh 1
Tình trạng xe máy, ôtô lấn làn buýt nhanh BRT vẫn xảy ra. Ảnh: Tiến Tuấn - Lê Hiếu.

Theo thống kê, sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển được gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt.  Tình hình hoạt động của tuyến được đánh giá tương đối khả quan, thu hút lượng khách sử dụng khá lớn và tuyến hoạt động cơ bản ổn định.

"Lượng hành khách trên tuyến tăng theo ngày. Theo thống kê, riêng ngày 12 và 13/1 có đến gần 15.000 hành khách sử dụng buýt nhanh", ông Hải nói.

Tuy nhiên, theo vị này, tuyến BRT số 1 vẫn còn một số hạn chế như sự cố kỹ thuật liên quan đến hệ thống mở cửa tự động tại các nhà chờ chưa ổn định.

lap dai phan cach cung cho BRT anh 2
Biểu đồ lượng hành khách sử dụng buýt nhanh 10 ngày vận hành. Đồ họa: Văn Chương.

Các nhà chờ BRT ngoài đường vành đai 3 đến Ba La hiện vẫn ít khách. Đây là khu vực người dân không có thói quen sử dụng phương tiện công cộng.

“Đặc biệt tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn xảy ra rất nhiều, cần phải xử lý triệt để”, ông Hải nói.

Ông Hải đề xuất thành phố nghiên cứu triển khai hệ thống phát thanh không dây để thực hiện tuyên truyền đảm bảo điều kiện vận hành cho tuyến BRT tại các nút giao thông.

Vì sao Hà Nội chọn điểm nóng ùn tắc để vận hành BRT?

"Chọn hành lang để tổ chức giao thông công cộng không dựa trên tiêu chí nhiều hay ít làn, rộng hay hẹp mà là nơi có mật độ cao", ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ với Zing.vn.

Gắn camera phạt nguội xe đi vào làn đường buýt BRT

Sau khi kết nối hệ thống camera, CSGT Hà Nội sẽ ghi hình để phạt nguội phương tiện lấn làn đường dành cho xe buýt nhanh, phạt tại chỗ với người cố tình vi phạm.

 



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm