Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất doanh thu bán hàng trên 150 triệu/năm mới phải nộp thuế VAT

Đề xuất mới trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng sẽ điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế VAT của hộ, cá nhân kinh doanh lên 150 triệu đồng/năm.

Doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu VAT của hộ, cá nhân kinh doanh được đề xuất giãn thêm 50 triệu đồng/năm. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu VAT của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được điều chỉnh từ mức 100 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm.

Quy định này đồng nghĩa với việc hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế VAT. Ngưỡng chịu thuế mới đang được lấy ý kiến cao hơn quy định hiện hành 50 triệu đồng.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, kể từ khi Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi năm 2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 có hiệu lực đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều. Vì vậy, việc điều chỉnh mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh cho phù hợp với mức biến động của giá cả là cần thiết.

Cơ quan soạn thảo cũng cho rằng việc tăng mức chịu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh không làm phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi đầu năm 2023, cả nước có hơn 5,5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 30% trong cơ cấu GDP hàng năm.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất đưa nhóm hàng hóa trao đổi cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu, vào diện không phải đóng thuế VAT. Quy định này nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng biên và đồng bộ với quy định thuế xuất - nhập khẩu.

Danh mục hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu như hàng bán tại cửa hàng miễn thuế cũng được xem xét miễn thuế VAT (tức thuế suất 0%). Thủ tục, điều kiện hàng để được miễn thuế diện này sẽ do Bộ trưởng Tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền.

Ba nhóm hàng hóa dự kiến không được miễn thuế VAT gồm thuốc lá, rượu, bia nhập khẩu sau đó xuất khẩu; xăng, dầu, ôtô bán trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan.

'Đại gia' xăng dầu miền Tây giải trình việc bị cưỡng chế thuế nghìn tỷ

Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết hiện nay công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh bán hàng và nộp thuế theo từng lần phát sinh 18% vào ngân sách Nhà nước.

Thêm một 'đại gia' xăng dầu miền Tây nợ thuế nghìn tỷ

Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã thông báo cưỡng chế thuế đối với Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu do đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hơn 1.139 tỷ đồng.

Giảm 2% thuế VAT đến tháng 6/2024

Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm