Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đại gia' xăng dầu miền Tây giải trình việc bị cưỡng chế thuế nghìn tỷ

Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết hiện nay công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh bán hàng và nộp thuế theo từng lần phát sinh 18% vào ngân sách Nhà nước.

Dầu khí Nam Sông Hậu lên tiếng về việc bị cưỡng chế thuế nghìn tỷ. Ảnh: S.T.

Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HoSE: PSH) - đầu mối xăng dầu lớn có hơn 550 đại lý ở Tây Nam Bộ - vừa có văn bản giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và nhà đầu tư liên quan tới khoản nợ thuế trên 1.139 tỷ đồng.

Cụ thể, Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết thực tế công ty vẫn đang hoạt động kinh doanh và nộp thuế theo từng lần phát sinh 18% vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời đã giải trình với Cục Thuế tỉnh Hậu Giang và có phương án khắc phục nợ thuế trong năm 2024.

Căn cứ tình hình nộp thuế công ty năm 2021 đã nộp là 1.775 tỷ đồng, năm 2022 là 1.224 tỷ đồng, do thuế phát sinh thường xuyên và liên tục hàng tháng nên công ty đã kê khai và nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước theo quy định (mỗi tháng phát sinh khoảng 146 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đến cuối năm 2022 do ảnh hưởng kinh tế về thị trường xăng dầu thể giới nói chung và trong nước nói riêng. Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải nhập hàng đảm bảo nguồn cung thị trường không bị đứt gãy, do đó công ty đã tập trung nguồn tiền để nhập hàng hóa dẫn đến chậm trễ trong việc nộp thuế.

Đồng thời, trong giai đoạn tháng 4-7/2023, thương nhân đầu mối xăng dầu này cũng đã dành 250 tỷ đồng để mua lại trước hạn 2 lô trái phiếu.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định cưỡng chế thuế Dầu khí Nam Sông Hậu với số tiền nợ thuế hơn 1.139 tỷ đồng.

Biện pháp cưỡng chế thuế là ngừng sử dụng hoá đơn đối với doanh nghiệp. Thời gian thực hiện cưỡng chế thuế từ ngày 18/12/2023. Quyết định có hiệu lực thi hành trong vòng 1 năm.

Tiếp đó, Cục Thuế TP Cần Thơ cũng ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Chi nhánh Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu tại Cần Thơ.

Chi nhánh công ty này có tiền thuế nợ quá 90 ngày quy định. Số tiền bị cưỡng chế hơn 92,6 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực thi hành trong vòng 1 năm kể từ ngày 22/12/2023.

Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết ngày 20/12/2023, UBND tỉnh Hậu Giang đã gửi công văn đến Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc xin ý kiến tháo gỡ khó khăn cho công ty, tạo điều kiện để công ty cam kết với địa phương thực hiện nộp dần tiền thuế nợ cho ngân sách Nhà nước.

Về Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro), doanh nghiệp này được thành lập ngày 14/2/2012, vốn điều lệ hiện đạt hơn 1.261 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT là ông Mai Văn Huy.

Công ty này là một trong những doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn với 67 cửa hàng và 550 đại lý ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thêm một 'đại gia' xăng dầu miền Tây nợ thuế nghìn tỷ

Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã thông báo cưỡng chế thuế đối với Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu do đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hơn 1.139 tỷ đồng.

Nợ thuế, Thiên Minh Đức vẫn cho 'đại gia kim cương' vay hàng nghìn tỷ

Tập đoàn Thiên Minh Đức - ông lớn đầu mối xăng dầu khu vực miền Trung - dù nợ tiền thuế bảo vệ môi trường vẫn cho đại gia Chu Đăng Khoa và mẹ vay gần 7.500 tỷ đồng.

Tạm hoãn xuất cảnh đối với giám đốc Sông Đà - Thăng Long vì nợ thuế

Ông Vũ Tiến Dũng - giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long - bị tạm hoãn xuất cảnh do doanh nghiệp nợ thuế kéo dài.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của ZNews tại Tủ sách kinh tế

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm