Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất 6 điểm đón công dân Việt Nam từ Ukraine

Sáu điểm đón công dân được đề xuất theo thứ tự ưu tiên là Warszawa (Ba Lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hunggary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga) và Minsk (Belarus).

Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay đến một số thành phố ở nước lân cận. Máy bay của hãng sẽ bay thẳng từ Hà Nội đến đón công dân Việt Nam tại sân bay các nước này.

Hiện toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với máy bay dân sự. Do đó, công dân Việt Nam phải tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó hãng hàng không đưa máy bay tới đón.

Ngoài 6 điểm đến trên, hãng Bamboo Airways còn đề xuất thêm đường bay đến Prague (Cộng hoà Czech) để đón công dân Việt Nam. "Chúng tôi có kinh nghiệm, nguồn lực và kế hoạch khai thác đảm bảo thực hiện thành công các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước an toàn", đại diện Bamboo Airways nói.

bay giai cuu cong dan ukraine anh 1

Các hãng hàng không Việt đã sẵn sàng khai thác những chuyến bay đón người Việt tại Ukraine về nước trong bối cảnh căng thẳng diễn ra giữa nước này với Nga. Ảnh: Ngô Minh.

Vietjet Air cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không cho biết hãng sẵn sàng về nhân lực và máy bay để thực hiện các chuyến bay đón công dân Việt Nam tại Ukraine theo chỉ đạo và sắp xếp của cơ quan chức năng. Hãng cũng khẳng định sẽ huy động dòng máy bay A330 thân rộng mới nhập để hỗ trợ đưa kiều bào về nước. Vietjet đang làm việc với nhà chức trách để cụ thể hóa phương án bay.

Ngày 28/2, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways chuẩn bị máy bay, phi công, tiếp viên và báo cáo phương án khai thác chuyến bay đến Ukraine trước 2/3. Sau đó, Cục Hàng không sẽ thông báo thực hiện các chuyến bay khi cấp có thẩm quyền chỉ đạo.

Các hãng bay 'chi đậm' tuyển phi công, tiếp viên

Hàng loạt các hãng bay Việt như Bamboo Airways, Vietjet Air hay Vietravel Airlines đang đồng loạt muốn bổ sung phi công, tiếp viên trở lại sau thời gian dài đóng băng tuyển dụng.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm