Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để trẻ thêm yêu biển đảo, biên cương, đất trời Việt Nam

Bộ sách tranh - văn vần “Em yêu Biển đảo - Biên cương” sẽ giúp các bé hiểu thêm về biển đảo, biên cương và thêm yêu vùng biển, đất trời Việt Nam.

Ước mơ làm chú bộ đội hải quân của một cậu bé ở Trường Sa. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong những năm gần đây các đơn vị xuất bản đã cho ra mắt khá nhiều các cuốn sách viết về biển đảo và biên giới lãnh thổ của Việt Nam. Tuy nhiên phần lớn những đầu sách viết về chủ đề này lại chủ yếu dành cho lứa tuổi trưởng thành, số đầu sách dành cho trẻ em còn tương đối khiêm tốn.

Chính vì vậy, để giúp các em tiếp cận nhiều hơn và dễ dàng hơn với chủ đề này, qua đó nuôi dưỡng tình yêu biển đảo, biên cương, đất trời Việt Nam, Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tranh - văn vần Em yêu Biển đảo - Biên cương.

Bộ sách hứa hẹn khơi gợi sự hứng thú, vui vẻ, tò mò cùng trí tưởng tượng của các em thiếu nhi khi tiếp cận với chủ đề biển đảo, thiết thực trong việc góp phần tuyên truyền sâu rộng đến với thiếu niên nhi đồng về vị trí, vai trò của biển, đảo, biên cương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Em yêu Biển đảo - Biên cương bao gồm 6 tập sách truyện, mỗi tập là một câu chuyện nhỏ nhưng chuyển tải tới các em - chủ nhân tương lai của đất nước - những thông điệp ý nghĩa về chủ quyền biển đảo, biên giới lãnh thổ của Tổ quốc.

Sach thieu nhi anh 1

Bộ sách Em yêu Biển đảo - Biên cương. Ảnh: Mai Ly.

Ví dụ tập truyện Quê em ở Trường Sa (tác giả Nguyễn Thắm, vẽ minh họa Funti Kidbooks) lấy cảm hứng từ câu chuyện của một bạn nhỏ, em là một trong những học sinh tiêu biểu đến từ đảo Song Tử Tây.

Năm 2007, bạn nhỏ này cùng gia đình chuyển đến đảo Trường Sa sinh sống. Những ngày mới đến đảo xa, là những ngày em cảm nhận được niềm vui nho nhỏ và bình dị. Mỗi ngày, em lại càng thấy thêm yêu nơi này.

Hay tập truyện Em là hải quân nhí (tác giả Nguyễn Thắm, vẽ minh họa Funti Kidbooks) thì kể về ước mơ trở thành chú bộ đội hải quân giống như cha anh mình của một bạn nhỏ. Chú “hải quân nhí” đã tưởng tượng mình cưỡi sóng dữ, vượt bão dông, bảo vệ quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa thân yêu của Tổ quốc.

Tập truyện Cô giáo ở đảo Lý Sơn (tác giả Phùng Hạo, vẽ minh họa Funti Kidbooks) thì kể về ước mơ trở thành cô giáo về xã đảo dạy học của cô gái nhỏ ở đảo Lý Sơn. Để hiện thực hóa ước mơ đó, cô đã ngày ngày chăm chỉ học tập. Sau cô đến thành phố học đại học sư phạm và chạm đến ước mơ làm cô giáo và quay về dạy chữ cho các em nhỏ ở quê nhà.

Tập truyện Heo đất đi Trường Sa (tác giả Uyên Đào, vẽ minh họa Funti Kidbooks) kể về Chú heo đất Chấm Bi được bạn học trò ở đất liền gửi các chú chiến sĩ tặng các bạn nhỏ ở đảo Trường Sa. Lênh đênh trên biển theo tàu các chiến sĩ, chú heo đất cũng nhớ nhà, nhớ cô chủ nhỏ và cũng không quên nhiệm vụ quan trọng của mình.

Tập truyện Cây bàng vuông của bé (tác giả Uyên Đào, vẽ minh họa Funti Kidbooks) kể câu chuyện Mẹ đi công tác đảo Trường Sa, mang về trái bàng vuông. Hai mẹ con gieo trái bàng vào chiếc chậu nhỏ. Một ngày, cây bàng con nhú lên, rồi mỗi ngày mỗi lớn. Em bé cùng mẹ chăm sóc cây bàng xinh xinh, và đem tặng cây cho trường học.

Cây bàng vuông ở đảo xa giờ có mặt trên đất liền, trong niềm tự hào của cô học trò nhỏ. Cây bàng xanh mát ở sân trường, hàng ngày cùng em vui chơi, xem em học hành chăm chỉ.

Tập truyện Chú bộ đội tí teo (tác giả Phùng Hạo, vẽ minh họa Funti Kidbooks) kể về một chú nhỏ được ba về thăm nhà tặng cho bộ quân phục “nhí” giống bộ quân phục của “bộ đội ba”. Chú nhỏ vừa khoái chí, vừa cảm động xen lẫn tự hào. Mặc bộ quân phục “nhí”, chú thấy mình cũng trở nên mạnh mẽ và dũng cảm như các chú bộ đội biên phòng, như ba mình, luôn chắc tay súng bảo vệ một dải biên cương, bảo vệ cột mốc chủ quyền Tổ quốc.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm