Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Để tài xế chặt chém, hãng taxi không được khai thác tại sân bay'

Lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất yêu cầu các hãng taxi giám sát lái xe, người điều phối, tránh tình trạng chặt chém. Hãng xe công nghệ không đẩy cái khó cho khách, tài xế.

san bay tan son nhat phan lan anh 1

Sau khi nhiều hành khách, tài xế phàn nàn vì phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP tại sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Grab đã có buổi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với ban giám đốc cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào ngày 19/11 nhằm chia sẻ các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện triển khai phân làn xe.

Sau buổi làm việc trên, phía Grab không chia sẻ chi tiết nội dung thảo luận và phương án giải quyết bất cập hiện nay.

Công ty cho biết phải tiếp tục làm việc, trao đổi cùng cảng vụ và các cơ quan chức năng liên quan nhằm sớm mang đến giải pháp tốt nhất, đảm bảo quyền lợi của tài xế và nhất là hành khách có nhu cầu sử dụng GrabCar.

Đại diện Be Group cũng chia sẻ đang tiếp tục nỗ lực đàm phán với cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhằm sớm có phương án phù hợp, thuận tiện hơn cho hành khách, tài xế. Be Group thông tin đã bắt đầu làm việc cùng phía sân bay về vị trí đón khách từ trước khi có quy định phân làn mới.

“Hãng xe công nghệ cần có trách nhiệm”

Trao đổi với Zing sau buổi làm việc với Grab, một lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho hay đã trao đổi tất cả quy định của Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, những điều kiện cụ thể cần và đủ để ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. “Việc ký hay không nằm ở phía doanh nghiệp”, ông cho biết.

Lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhấn mạnh việc khu vực trước nhà ga quốc nội thông thoáng hơn nhiều so với trước đây sau khi áp dụng quy định phân làn mới mang lại lợi ích chung. Hành khách tiết kiệm thời gian, tình trạng ô nhiễm, khói bụi giảm bớt khi không còn cảnh ùn tắc xe trước nhà ga quốc nội. Vị này khẳng định cảng hàng không đã làm đúng theo quy định quản lý Nhà nước.

san bay tan son nhat phan lan anh 2

Phía sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh sân bay thông thoáng mang lại lợi ích chung. Ảnh: Quỳnh Danh.

Riêng với những hành khách muốn đi xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất phải di chuyển bất tiện hơn, vị này cho rằng các ứng dụng gọi xe công nghệ phải có trách nhiệm vì lợi ích của hành khách, tài xế sử dụng dịch vụ của mình.

Theo ông, các hãng gọi xe công nghệ đang đẩy khó khăn cho những người nuôi sống mình là hành khách và tài xế.

“Tại sao hãng xe công nghệ không mua bến bãi nhượng quyền khai thác để tạo điều kiện cho hành khách, tài xế của mình mà đẩy hết khó khăn qua cho họ”, lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất nêu quan điểm.

Vị này khẳng định nếu các ứng dụng xe công nghệ như Grab, Be thực hiện đúng quy định, đăng ký nhượng quyền sẽ được khai thác bình đẳng như các đơn vị khác. Hành khách, tài xế của ứng dụng sẽ có điểm đón cụ thể, không phải di chuyển lên tầng cao của nhà xe TCP.

Hiện tại, toàn bộ vị trí đỗ xe đón khách ở làn D đã được phân bổ cho 4 hãng taxi là Vinasun, Mai Linh, Vinataxi, Saigontourist và những đơn vị xe hợp đồng với sân bay như Avigo, Sóng Việt, Satsco. Tuy nhiên, lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất khẳng định nếu ứng dụng xe công nghệ ký hợp đồng nhượng quyền khai thác, sân bay sẽ có sự tính toán, sắp xếp điểm đón khách dựa trên nguyên tắc công bằng giữa các đơn vị. Đây không phải là bài toán khó.

Trước đó, KTS. TSKH Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia nhóm nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM trước đây, cũng cho rằng nếu hãng xe công nghệ quan tâm việc phục vụ hành khách tốt hơn, họ sẽ ký kết với sân bay để hành khách được hưởng quyền lợi như taxi, xe hợp đồng.

“Nếu không, lượng khách của họ sẽ giảm. Khách hàng thay vì đi xe công nghệ giờ đi taxi thuận tiện hơn. Đây là một lựa chọn về kinh doanh”, ông Sơn chia sẻ quan điểm với Zing.

san bay tan son nhat phan lan anh 3

Làn D bên trong nhà xe TCP được phân bổ điểm đón cho taxi, xe hợp đồng với sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chấn chỉnh việc tài xế taxi từ chối chuyến gần

Trước việc khách hàng phản ánh nhiều tài xế taxi từ chối các chuyến đi ngắn từ sân bay hoặc muốn khách trả thêm tiền so với cước phí thực tế trên đồng hồ, đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đã yêu cầu các hãng taxi phải giám sát hoạt động của lái xe, người điều phối trong sân bay, không để xảy ra tình trạng trên.

Nếu hãng taxi vẫn để xảy ra tình trạng tài xế từ chối chuyến đi hay đòi thêm tiền, cảng hàng không sẽ lập biên bản.

Nếu bị lập biên bản nhiều lần, phía sân bay sẽ không cho phép hãng taxi khai thác nhượng quyền ở sân bay nữa.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm Phó tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cũng chia sẻ với Zing đã sa thải những tài xế từ chối chuyến đi hay đòi thêm tiền của khách hàng. Quan điểm của công ty là xử lý đến cùng để chấm dứt tình trạng này.

Các xe phải xếp hàng tại sân bay và phục vụ khách theo thứ tự, bất kể khách đi xa hay gần. Ông Hỷ đề nghị hành khách ghi nhớ biển số xe hoặc thông tin tài xế có hành vi không đúng và báo cáo lên tổng đài để các hãng taxi xử lý.

Ông Hỷ cho biết các công ty taxi đều phải đấu thầu từng vị trí đậu xe và chi hàng tỷ đồng mỗi năm theo hợp đồng nhượng quyền khai thác vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, ông cho rằng việc các xe của Grab, Be phải đón khách ở tầng cao trong bãi đậu xe là hợp lý.

Theo Thông tư 17/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; thông báo công khai trong nhà ga về hãng taxi được nhượng quyền, giá vận chuyển taxi.

Đơn vị khai thác nhà ga đảm bảo năng lực phục vụ taxi đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà ga; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác taxi; ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi, có biện pháp xử lý cụ thể đối với hãng taxi, lái xe taxi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy chế kiểm soát theo thỏa thuận đã được ký kết.

Đồng thời doanh nghiệp khai thác nhà ga tổ chức quầy điều phối và lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực taxi hoạt động; đảm bảo số lượng xe taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo khung giờ khai thác.

'Khách đi xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất phàn nàn là dễ hiểu'

TS Vũ Anh Tuấn cho rằng cần có sự linh động trong việc khai thác các làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất dựa trên dữ liệu về số lượng các loại xe ra vào theo từng thời điểm.

OceanBank sap doi ten hinh anh

OceanBank sắp đổi tên

0

Sau khi được MB tiếp quản, OceanBank dự kiến đổi tên thành MBV. Chủ tịch và tổng giám đốc mới của ngân hàng cũng là các lãnh đạo cấp cao tại MB.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm