Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đệ nhất phu nhân Syria sẽ bị EU trừng phạt

Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sẽ nằm trong danh sách bị trừng phạt của Liên minh châu Âu, sau khi những email bị lọt ra ngoài cho thấy bà đã mua sắm online với khoản tiền "khủng".

Đệ nhất phu nhân Syria sẽ bị EU trừng phạt

Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sẽ nằm trong danh sách bị trừng phạt của Liên minh châu Âu, sau khi những email bị lọt ra ngoài cho thấy bà đã mua sắm online với khoản tiền "khủng".

>> Hé lộ đời sống xa hoa của vợ chồng Tổng thống Syria
>> Ngắm Đệ nhất phu nhân Syria đẹp như siêu mẫu

Bà Asma al-Assad và một số họ hàng khác của ông Bashar al-Assad sẽ có tên trong danh sách 114 người Syria nhận lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Theo đó, 38 tổ chức sẽ phong tỏa tài sản và các tài khoản ngân hàng được mở ở các nước thuộc Liên minh châu Âu của Đệ nhất phu nhân Syria. Dĩ nhiên trong 114 cái tên này, không thể thiếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết, quyết định bổ sung bà Asma vào danh sách sẽ được tiến hành vào thứ 6 tuần này, trong một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao châu Âu ở Brussels, Bỉ.

Cũng giống như những nhân vật khác trong danh sách, phu nhân Tổng thống Assad sẽ bị cấm du lịch ở các nước thuộc Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, nếu bà Assad có quyền công dân Anh, bà vẫn có thể đến Anh quốc.

Đệ nhất phu nhân Syria.

Người phụ nữ xinh đẹp, vợ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vốn là một nhà đầu tư. Bà sinh ra và lớn lên ở Acton, phía tây London (Anh). Bà kết hôn cùng Tổng thống Syria năm 2000, sau khi ông Assad lên nắm quyền sau cái chết của cha ông.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin riêng tư của vợ chồng ông Assad đã bị lộ, sau khi phe chống đối chính phủ tìm được mật khẩu hòm thư cá nhân của hai người. Từ đó, người ta được biết phu nhân Tổng thống Syria thường xuyên mua sắm hàng hiệu qua hình thức online tại các cửa hàng ở London và Paris, tiêu hết hàng chục nghìn bảng Anh vào đồ trang sức, vali và các vật dụng khác. Khi đặt lệnh mua hàng, bà Assad sử dụng một bí danh để giao dịch.

Việc mua bán của bà Assad đã vi phạm những quy định của Liên minh châu Âu, vì bà tiêu tiền của cá nhân đã có tên trong danh sách trừng phạt, điều có thể dẫn đến việc bà sẽ bị đưa ra khởi tố.

Trước khi xảy ra cuộc bạo loạn chống chính phủ ở Syria cách đây một năm, phu nhân Tổng thống Bashar al-Assad thường xuyên xuất hiện với hình ảnh sang trọng và sành điệu. Tạp chí Vogue đã từng miêu tả bà là “đóa hoa hồng giữa sa mạc”. Sau khi Syria lâm vào bất ổn, bà luôn sát cánh cùng chồng mình. Trong một bức thư bị lộ đề ngày 28/12 gửi cho Tổng thống Assad, bà viết: “Nếu chúng ta cùng nhau mạnh mẽ, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này. Em yêu anh”.

Cũng chính từ việc những bức thư cá nhân của Tổng thống Assad bị lộ, người ta mới biết được rằng, bố vợ ông, Fawaz Akhras, một bác sĩ tim mạch ở bệnh viện Cromwell (London) vẫn thường tư vấn những quyết sách giúp con rể điều hành đất nước Syria.

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm