Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị Hà Lan giúp TP.HCM kịch bản chống ngập sau năm 2045

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phía Hà Lan rà soát lại đề án chống ngập năm 2001 của TP.HCM và mức độ phù hợp của đề án này sau năm 2045.

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Hà Lan Sigrig Kaag chiều 7/2, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết đề án chống ngập được thông qua năm 2001 của thành phố không tính đến phương án cho sau năm 2045. 

Trong khi đó, dự án kiểm soát triều với mức đầu tư 500 triệu USD dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và sẽ chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố với diện tích 500 km2. Dù vậy, chính quyền TP.HCM vẫn chưa đảm bảo được số phận của phần còn lại ngoài diện tích 500 km2 trên cũng như tương lai của thành phố sau năm 2045. Trong khi đó, lượng mưa ngày càng nhiều, mực nước biển dâng cao và TP.HCM đang lún xuống.

TP.HCM chong ngap anh 1
Chống ngập là 1 trong 8 mục tiêu của đề án Đô thị Thông minh. Ảnh: Tùng Tin.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phía Hà Lan hỗ trợ thành phố xem xét lại quy hoạch của năm 2001 xem mức độ phù hợp còn đến đâu sau năm 2045.

"(Chúng tôi muốn xem xét) làm thế nào để thành phố có thể tồn tại đến cuối thế kỷ này", bí thư thành ủy TP.HCM cho biết.

Về ngắn hạn, ông mong muốn phía Hà Lan hỗ trợ cho trung tâm chống ngập nước trong việc xây dựng phần mềm mô phỏng ngập nước.

Ông Nhân mong muốn hợp tác chống ngập sẽ là dự án hợp tác "hải đăng" trong quan hệ của TP.HCM với phía Hà Lan.

Đáp lại, Bộ trưởng Kaag nói rằng vì Hà Lan là một quốc gia nằm dưới mực nước biển, nếu không có phương án quản lý nước tốt, họ sẽ không thể tồn tại được. Bà hy vọng những kiến thức, kinh nghiệm và công nghệ của các công ty Hà Lan sẽ giúp đỡ được TP.HCM trong việc chống ngập và quản lý nước.

Quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ là 'hạt nhân cải tiến' của TP.HCM

Khu vực công nghệ cao và cải tiến, tích hợp từ ba quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, sẽ là hạt nhân trong quá trình TP.HCM tham gia vào Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Đối tác quốc tế hỗ trợ TP.HCM trở thành đô thị thông minh

Lãnh đạo TP.HCM và đại diện các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế đều bày tỏ mong muốn xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm