Tối 10/12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản khẩn đề nghị UBND TP.HCM lập tổ điều tra sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Việc này nhằm sớm tìm ra nguyên nhân và đảm bảo sự cố metro được đánh giá khách quan, chính xác.
Tổ điều tra sự cố có sự tham gia của ít nhất 2 thành viên từ các đơn vị Sở Xây dựng, Sở GTVT thành phố, Hội Cầu đường cảng TP.HCM, Đại học GTVT và Đại học GTVT - Phân hiệu. Dự kiến, tổ này sẽ làm việc trong 60 ngày và tự giải thể sau khi tìm ra nguyên nhân vụ việc.
Hôm 4/12, MAUR tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh SCC về việc chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự việc, đồng thời yêu cầu nhà thầu có văn bản chính thức vào 10/12. Song, đến tối cùng ngày, MAUR vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ SCC.
MAUR đề nghị thành lập tổ điều tra sự cố. Ảnh: Duy Hiệu. |
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đơn vị đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng và tiếp tục yêu cầu NJPT và SCC làm rõ.
Hồi tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Sau nhiều lần đôn đốc, SCC vẫn lỡ hẹn với chủ đầu tư.
Ông S.Ihara, Giám đốc Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC), cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố này. Ông cũng khẳng định đây là sự cố đơn lẻ, các vị trí khác không thấy bất thường.
Sự cố gối cầu cao su bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại vị trí P14-10, tại gói thầu số 2 được phát hiện vào lần kiểm tra định kỳ của MAUR vào cuối tháng 10. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.