Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nên: 'Cần sớm xác định nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro'

Bí thư Nên đề nghị MAUR sớm xác định nguyên nhân và giải quyết sự cố trượt gối dầm vừa qua. Ông cũng dành lời khen về nỗ lực đạt tiến độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân toàn dự án.

metro anh 1

Chiều 9/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng đoàn đại biểu đã có buổi giám sát thực tế tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đón các lãnh đạo và đại biểu là ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR), Giám đốc liên danh NJPT Masuzawa và nhiều kỹ sư, công nhân của công trình.

metro anh 2

Bên dưới ga Nhà hát TP.HCM, ông Thanh giới thiệu với đoàn đại biểu nhiều hạng mục đã và đang hoàn thành. Đây là một trong 3 ga ngầm có tiến độ thi công dẫn đầu, với 95% khối lượng. "Trong khi đó, khối lượng toàn tuyến tính đến cuối tháng 11 là 79%. Dự kiến cuối tháng 12, khối lượng dự án được nâng lên từ 81-85% như kỳ vọng. Để bám sát được kế hoạch, ở đây chúng tôi tính từng ngày, từng giờ chứ không phải từng tuần nữa", ông Thanh nói.

metro anh 3

Ông Thanh cho rằng tiến độ công trình vẫn đang được kiểm soát, song, quá trình thi công, nhập vật tư ngoài nước còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài metro số 1, lãnh đạo MAUR cũng cho biết đơn vị đã nhận bàn giao một số mặt bằng để chuẩn bị triển khai tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

metro anh 4

Chỉ về đường ray 2 ga ngầm Nhà hát TP.HCM và Ba Son, Phó trưởng ban Huỳnh Hồng Thanh cho biết đơn vị thi công mất 4,5 tháng để hoàn thành lắp đặt 781 m đường ray.

metro anh 5

Về chất lượng, ông Thanh cho biết toàn bộ thiết bị xây lắp cho đường sắt metro đều được nhập khẩu. Đặc biệt, hộp chống rung trên ray được nhập khẩu từ Nhật Bản, có vai trò giảm rung và chống ồn khi tàu chạy qua.

metro anh 6

Ke ga metro đặc biệt với lớp cách điện bên dưới, có công dụng tránh cạ từ đối với thai phụ. Công nghệ này được sử dụng phổ biến trong ngành đường sắt nhiều nước trên thế giới, điển hình là Singapore.

metro anh 7

Tại buổi thị sát, Bí thư Nên dành nhiều thời gian lắng nghe về quá trình đào hầm được sử dụng công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), từ Đức. Ông Nên nhận định metro TP là công trình nổi bật, hiện đại và đáng tự hào.

metro anh 8

Trao đổi với ông Thanh, ông Nên đặt mối quan tâm về sự cố trượt gối dầm ở Ga Công Nghệ Cao hồi cuối tháng 10. Ông Thanh cho biết đơn vị đã rà soát toàn bộ công trình, đảm bảo không có trường hợp tương tự. MAUR đã có những đánh giá ban đầu và đang chờ nhà thầu thừa nhận bằng văn bản chính thức.

metro anh 9

Kết thúc buổi tham quan, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM dành nhiều lời động viên, thăm hỏi đội ngũ kỹ sư, lãnh đạo MAUR. Đoàn đại biểu gửi gắm kỳ vọng MAUR tiếp tục hoàn thành kế hoạch tiến độ đề ra, đưa tuyến metro đầu tiên của thành phố đi vào khai thác.

Bí thư Nguyễn Văn Nên thị sát ga ngầm metro số 1 Chiều 9/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu HĐND có chuyến thị sát công trình ga Nhà hát Thành phố, thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Thư Trần - Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm