Liên quan việc chậm trễ trong tiến độ báo cáo nguyên nhân sự cố trượt gối dầm vị trí VD14 (metro số 1), tối 6/12, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị có văn bản khẩn gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC).
Hơn một tháng qua, đại diện MAUR khẳng định đơn vị chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố từ NJPT và SCC.
"Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm của mình", người đại diện cho biết.
Dầm cầu cạn bị rơi gối cao su vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) đã tạm được khắc phục sau sự cố. Ảnh: Duy Hiệu. |
Ngày 10/12 tới là thời hạn cuối cùng MAUR đưa ra, yêu cầu tổng thầu EPC nộp bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể về sự cố. Trong trường hợp chậm trễ hơn, SCC sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
MAUR đề nghị đơn vị tư vấn NJPT có trách nhiệm rà soát, phối hợp, đôn đốc SCC sớm hoàn thành và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ nêu trên.
Hồi tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Song, sau nhiều lần đôn đốc, đến nay SCC vẫn chưa có báo cáo chính thức nào.
Hai dầm lệch cao độ khi gối cao su bị rơi khỏi vị trí đã lắp ban đầu. Ảnh: H.B. |
Trong buổi khảo sát với báo chí gần nhất ngày 11/11, ông S.Ihara, Giám đốc Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố này.
“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân để có những đề xuất chính xác nhằm đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình. Ngay khi phát hiện, SCC đã kiểm tra toàn bộ. Các vị trí khác cho thấy không có bất thường nào tương tự”, ông S.Ihara nói.
Cuối tháng 10, trong lần kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.
MAUR lo ngại sự cố kéo theo hàng loạt nguy cơ khác như gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.