Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa rõ nguyên nhân sự cố ở dầm cầu cạn metro số 1

Sự cố gối dầm cầu cạn metro số 1 rơi khỏi vị trí lắp đặt đã được khắc phục tạm thời, trong khi nguyên nhân chưa được làm rõ.

Chiều 11/11, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị vị cùng Liên danh Tư vấn chung NJPT, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) và công ty Hitachi đã kiểm tra sơ bộ và khắc phục tạm thời tình trạng chênh lệch dầm cầu tại trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên).

'Sự cố metro số 1 lệch đầu dầm chỉ là đơn lẻ' "Sự cố metro số 1 lệch đầu dầm xảy ra tại VD14 chỉ là đơn lẻ. Phía nhà thầu ACC đang điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố", đại diện đơn vị MAUR chia sẻ.
Phía tổng thầu đã đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu trong thời gian chờ kiểm tra, tìm nguyên nhân. MAUR yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát liên danh NJPT cung cấp tất cả hồ sơ vụ việc để rà soát chất lượng gói thầu.

Theo ghi nhận, độ chênh lệch 2 đầu dầm đã được cải thiện nhưng vẫn còn tình trạng nứt vỡ bê tông đệm ray gần vị trí VD14. Đoạn ray hư hỏng hiện chưa được xử lý. Nguyên nhân gối cao su bị rơi kéo theo sự cố lệch đầu dầm và thanh ray hư hỏng vẫn chưa được xác định.

metro anh 1

2 đầu dầm cầu cạn bị lệch trước đó đã được khắc phục. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong khi chưa tìm ra nguyên nhân sự cố, phía nhà thầu đã bắt tay vào sửa chữa.

Ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư Điều phối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khẳng định việc khắc phục gối dầm trước là đúng thứ tự quy trình. Sau đó, cơ quan chức năng mới có căn cứ xem xét các mặt kỹ thuật, tìm hiểu nguyên nhân, để sửa chữa các hư hỏng khác.

Ông S.Ihara, Giám đốc Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) cho rằng sự cố này là chỉ xảy ra tại một vị trí của gói thầu. Ông cũng cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố này.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân để có những đề xuất chính xác nhằm đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình. Ngay khi phát hiện, SCC đã lập tức kiểm tra toàn bộ. Các vị trí khác cho thấy không có bất thường nào tương tự”, ông S.Ihara nói và thừa nhận đây là lần đầu ông gặp tình trạng này sau nhiều năm làm việc.

metro anh 2

Bê tông đệm vị trí gối cao su bị rơi nứt vỡ. Ảnh: H.B.

Cuối tháng 10, trong lần kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.

MAUR lo ngại sự cố kéo theo hàng loạt nguy cơ khác như gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi ra khỏi đá kê khiến đường ray hư hỏng và còn gây nguy cơ làm giảm khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm