Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị Bộ Công an làm rõ vụ nổ súng tranh chấp đất ở Phú Quốc 

Liên quan vụ nổ súng ở Phú Quốc tháng 11, Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an làm rõ có hay không việc chính quyền dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp dựa băng nhóm tội phạm.

Chiều 15/12, báo cáo tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh trong tháng 10-11 có chiều hướng tăng so với tháng 9, nhất là các đoàn đông người.

Trong đó, ông Bình lưu ý một số nơi xảy ra vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự; nhiều vụ việc xuất phát từ tranh chấp dân sự, kinh tế liên quan đến đất đai…

Làm rõ tình trạng băng nhóm xã hội đen

Dẫn vụ việc dùng băng nhóm xã hội đen để giải quyết tranh chấp đất tại xã Cửa Dương (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) vào cuối tháng 10, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết vụ việc xảy ra phần lớn do công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp cơ sở bị buông lỏng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, người dân lợi dụng sự buông lỏng quản lý và lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tự ý bao chiếm đất công và đất rừng.

xa hoi den Phu Quoc anh 1

Trưởng Ban Dân nguyện báo cáo công tác dân nguyện tháng 10-11 tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/12. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Bình cho biết thời gian qua, lực lượng công an địa phương đã có nhiều giải pháp và biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng băng nhóm xã hội đen để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp.

Dù vậy, lực lượng còn mỏng trong khi việc thực hiện giao đất, giao rừng chậm trễ, có trường hợp còn sai phạm dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết tranh chấp, xử lý triệt để với trường hợp vi phạm.

Liên quan vụ việc trên, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cảnh báo với UBND tỉnh Kiên Giang về tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, chính quyền dựa vào doanh nghiệp, doanh nghiệp dựa vào các băng nhóm tội phạm...

Ông Phương đề nghị lãnh đạo Bộ Công an làm rõ có tình trạng này hay không và giải trình thêm trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Gần 900.000 người rút BHXH một lần năm 2022

Cũng trong báo cáo trên, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết thời gian qua, cử tri lo lắng đến tình trạng nhiều lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán gần kề; tình trạng rút BHXH một lần của người lao động và tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra trên diện rộng.

Trước tình hình trên, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ quan tâm thực hiện và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp thiết thực và hiệu quả để điều hành thị trường xăng dầu; quan tâm, đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết sắp đến…

Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết giai đoạn 2016-2021, toàn quốc có trên 4 triệu người được giải quyết BHXH một lần.

Con số này chưa tính số lượng người lao động do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng giải quyết.

"Số lượng người rút BHXH một lần năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình mỗi năm 11,6%. Trong đó, số người hưởng BHXH một lần theo điều kiện ngừng đóng BHXH sau một năm chiếm tới 98,8%", theo ông Sinh.

xa hoi den Phu Quoc anh 2

Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết trong năm 2022, gần 900.000 người lao động đã rút BHXH một lần. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Sinh nhận định thời gian qua, tốc độ hưởng BHXH một lần có chiều hướng tăng. Nguyên nhân của tình trạng trên là tác động tiêu cực của dịch bệnh khiến cuộc sống người dân khó khăn, nhiều trường hợp chỉ còn trông chờ vào số tiền rút BHXH để trang trải cuộc sống.

Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm có trên 800.000 người rút BHXH một lần. Riêng năm 2022, con số này là gần 900.000 người, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Phó giám đốc BHXH Việt Nam cho rằng mức tăng trên không phải bất thường. Việc hưởng BHXH một lần tăng nhanh liên quan mật thiết để sự phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, ông Sinh đề nghị thời gian tới, các cơ quan chuyên môn cần có giải pháp tổng thể mang tính vĩ mô để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo việc làm để tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Cùng nội dung quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết trong các báo cáo hàng năm, Ủy ban đã thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện chế độ BHXH và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, trong đó đều có nội dung về vấn đề này.

"Số lượng người hưởng BHXH một lần tăng cao so với trước vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý vấn đề này", bà Thúy Anh nói và cho rằng vấn đề này cần được quan tâm hơn khi xem xét sửa đổi Luật BHXH trong thời gian tới.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Cưỡng chế 2/79 căn biệt thự ở Phú Quốc

Lãnh đạo UBND TP Phú Quốc khẳng định việc cưỡng chế tháo dỡ các căn biệt thự xây dựng không phép trên đất Nhà nước quản lý là biện pháp mạnh để lập lại kỷ cương.

Kiên quyết tháo dỡ công trình lấn chiếm biển ở Phú Quốc

Phó chủ tịch UBND TP Phú Quốc ví von rằng “của đau con xót” khi quyết định cưỡng chế những bungalow lấn biển nhưng không thể không thực hiện.

Chốt thời gian cưỡng chế thu hồi 3.000 m2 đất vàng ở Phú Quốc

Hơn 2 năm sau quyết định xử phạt doanh nghiệp sử dụng đất công làm nhà điều hành xe buýt và quán giải khát, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang chuẩn bị cưỡng chế.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm