Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để không trì hoãn, hãy làm việc với những 'cỗ xe tăng'

Khi làm việc với những người có tính cách quyết liệt, thường muốn hoàn thành mọi việc nhanh nhất có thể, bạn sẽ phải bắt tay vào giải quyết công việc ngay lập tức.

Nghe thuat tri hoan anh 1

Làm việc với những người có tính cách quyết liệt sẽ giúp bạn hạn chế thói quen trì hoãn. Ảnh: E.J.

Có lẽ cách tốt nhất để chiến thắng tính trì hoãn là làm việc chung với những người không có tính trì hoãn. Nhưng những người không có tính trì hoãn không phải là kẻ thù. Ngược lại mới đúng. Trong rất nhiều trường hợp, chúng ta lại khiến cho họ cảm thấy căng thẳng. Cách làm việc của họ dường như là một thứ gì đấy kỳ lạ và đáng sợ đối với chúng ta.

Nhưng khi có việc gì đó cần hoàn thành, những người đó có thể có ích hơn cả đồng hồ báo thức, cho dù, tất nhiên là họ không có nút im lặng rồi. Tôi đã làm việc viết lách chung với rất nhiều người không trì hoãn và mọi chuyện diễn ra rất thuận lợi. Vào những năm 1980, tôi viết chung một cuốn sách với người bạn quá cố của tôi, nhà logic học lỗi lạc Jon Barwise.

Cách viết của Barwise là xác định những nội dung muốn viết, lên dàn ý và bắt đầu viết cho tới khi hoàn thành. Tôi không biết làm thế nào ông ấy lại nghĩ ra được phương pháp kỳ lạ đến thế.

Ông ấy mong đợi rằng tôi sẽ hoàn thành phần của mình cùng thời điểm ông ấy hoàn thành phần của ông ấy. Cách đó gây sứt mẻ tình bạn đôi chút nhưng lại giúp chúng tôi có thể hoàn thành cuốn sách. Phương pháp của Barwise đã khai sáng cho tôi và tôi quyết tâm trở thành người giống như ông - nhưng rốt cục tôi không thành công.

Nhiều năm sau, tôi có ý tưởng thực hiện một chương trình giao lưu về triết học trên đài phát thanh, mà tôi đặt tên là Giao lưu về Triết học. Tôi thấy rất hài lòng với ý tưởng đó, nhưng tất nhiên chẳng buồn làm gì để hiện thực hóa nó. Rồi tôi kể chuyện này cho bạn tôi là Ken Taylor.

Ken cũng là giảng viên Khoa Triết học tại Đại học Standford như tôi. Cũng giống tôi, khuôn mặt ông chỉ hợp xuất hiện trên đài phát thanh. Chúng tôi đều yêu thích Triết học Ngôn ngữ. Nhưng ông không giống tôi và những triết gia khác trên nhiều phương diện quan trọng. Ông là người “mẫu A” [1] điển hình, luôn làm việc rốt ráo mà không hề trì hoãn.

Tôi còn chưa kịp hiểu chuyện gì đang diễn ra thì ông đã yêu cầu Đại học Stanford cấp kinh phí cho chương trình thử nghiệm và tham dự các hội nghị phát thanh đại chúng.

Chúng tôi có được nguồn tài trợ, làm chương trình thử nghiệm và tham dự một hội nghị mà ở đó chúng tôi thu hút được một số giám đốc chương trình để trình bày ý tưởng. Họ nhìn chúng tôi như những người trên trời rơi xuống và giải thích rằng, thính giả chẳng hề muốn dành cả tiếng đồng hồ chỉ để nghe mấy ông triết gia nói về ý chí tự do, hay sự tồn tại của Chúa, hay chủ nghĩa hư vô, hay liệu những con số có là thật hay không.

Tôi đã nản lòng và chuẩn bị bỏ cuộc. Nhưng Ken thì vẫn tiếp tục cố gắng cho tới khi chúng tôi gặp được Ben Manilla, nhà sản xuất chương trình phát thanh năng động, bặt thiệp và, giống Ken, không có tính trì hoãn.

Vậy là, giờ đây chúng tôi đã làm được chương trình Giao lưu về Triết học, được phát trên nhiều đài và được đón nhận bởi đông đảo thính giả. Chúng tôi họp trực tuyến hàng tuần để lên kế hoạch cho những chương trình sắp tới. Ken thường mời một số sinh viên cung cấp cho chúng tôi ý tưởng về chủ đề, khách mời tiềm năng và thông tin liên quan đến nội dung.

Mỗi sáng chủ nhật, chúng tôi sẽ lái xe đến San Francisco để phát sóng chương trình lúc 10 giờ sáng ở một phòng thu dễ thương của KALW. Sự đã rồi nên tôi cũng chẳng thể trì hoãn thêm được nữa.

Cũng giống như đặt đồng hồ báo thức, làm việc chung với những cộng sự không có tính trì hoãn là cách để không thể không hoàn thành công việc. Tất nhiên, nhược điểm là chúng ta bị đưa vào tình thế không làm không được.

[1] Nguyên văn: type-A, một thuật ngữ tâm lý học để chỉ mẫu người có tính cách ưa hành động, ưa cạnh tranh để giành được thành quả

John Perry/ Bách Việt Books và NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY