Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Để Juventus thống trị là nỗi xấu hổ của bóng đá Italy

Ngay cả khi chơi mùa giải tệ nhất trong gần 10 năm qua, Juventus vẫn nắm chắc chức vô địch Serie A nhờ sự kém cỏi của các đối thủ.

juventus anh 1

Khoảnh khắc Seko Fofana của Udinese lao lên như chiếc Ferrari, băng qua Alex Sandro, đưa bóng qua háng De Ligt trước khi sút tung lưới Wojcech Szczesny, khiến Juventus phải hoãn chức vô địch Serie A đúng phút chót có thể tạo ra kịch bản thót tim ở đâu đó với những CĐV trung lập.

Song với giới chuyên môn theo dõi giải đấu cao nhất Italy nhiều năm qua, đây chưa thể là cột mốc quan trọng trong hành trình lật đổ Juventus.

Suốt nhiều năm qua, những cú trượt ngã như thế của Juve không ít, và thực tế đã gia tăng phi mã trong mùa này, song Serie A hay phần còn lại của Italy vẫn chưa đủ bản lĩnh để kéo sập ngai vàng đã rất lung lay của "Bà đầm già".

juventus anh 2

Juventus của Ronaldo thua tới 5 trận tại Serie A mùa này. Ảnh: Reuters.

Nghịch lý Serie A

Ngay cả khi mùa giải kết thúc ngay lúc này, Juventus vẫn sẽ lập kỷ lục về số bàn thua phải nhận. "Bà đầm già thành Turin" đã thủng lưới 38 bàn sau 35 vòng ở mùa giải này, nhiều hơn số bàn thua của bất kỳ mùa nào Juve lên ngôi vô địch trong 8 năm qua.

Đây là mùa giải Juve chi 85 triệu euro để chiêu mộ Matthijs de Ligt, trung vệ trẻ hay nhất châu Âu, nhưng thay vì được gia cố hàng phòng ngự, Juve chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nghịch lý nằm chính ở đây: Ngay cả khi Juve thủng lưới 38 bàn và trình diễn phong độ đặc biệt thất vọng trong những thời điểm quan trọng, họ vẫn vững chãi trên ngôi đầu bảng xếp hạng Serie A với cách biệt an toàn ở nhóm sau.

juventus anh 3

Inter liên tục trượt chân trong những thời khắc Juve sa sút. Ảnh: Reuters.

Trong 6 trận gần nhất, Juve thắng 2 trận, giành 8 trên tổng số 18 điểm tối đa, song chưa lần nào "Bà đầm già" bị rút ngắn khoảng cách xuống dưới 5 điểm. Bởi hai đội bám đuổi là Inter hay Lazio cũng liên tục sẩy chân khó hiểu trong quãng thời gian này.

Lazio thua 4 trong 6 trận gần nhất, còn Inter cũng mất điểm 3 lần. Trong đó, có những kết quả không tưởng như Lazio thua Lecce, Sassuolo; hay Inter thua ngược Bologna trong thế dẫn bàn và chơi hơn người, để Sassuolo cầm hòa khi Roberto Gagliardini đệm bóng dội xà trước khung thành trống ở cự ly 3 m.

Tại Premier League, La Liga hay Bundesliga, những kịch bản kiểu như Serie A lúc này rất khó tồn tại. Nhà vô địch luôn thể hiện sức mạnh và xứng đáng lên ngôi.

Man City hay Liverpool từng tạo ra cuộc đua vô địch không tưởng khi thắng một mạch 13 trận cuối mùa để kết thúc mùa giải với chỉ một điểm cách biệt.

Tại Tây Ban Nha, Real Madrid tạo chuỗi 10 trận thắng liên tục từ sau khi bóng đá trở lại để vượt mặt Barca và vô địch La Liga mùa này. Bayern cũng duy trì sức mạnh áp đảo trước phần còn lại của bóng đá Đức.

Không nơi đâu có đội đầu bảng đá kém, mất điểm, dựa dẫm hoàn toàn vào 1-2 ngôi sao (Ronaldo, Paulo Dybala), nhưng vẫn nắm chắc ngôi vô địch như Juventus tại Serie A.

HLV trưởng Inter, Antonio Conte, thừa nhận vị trí thứ 2 "là kẻ thất bại đầu tiên". "Không vô địch chẳng có nghĩa lý gì cả", ông nói.

Song bộ sậu của Juventus với Giám đốc Fabio Paratici lập tức đá xoáy thẳng về phía kình địch bằng tuyên bố: "Tôi thấy các đội đều đã đạt được mục tiêu của riêng mình, nhưng chẳng đội nào phát biểu mục tiêu của họ là chức vô địch cả. Trong khi đó, chúng tôi đặt mục tiêu này hàng năm. Nếu không ai muốn vô địch, để chúng tôi vậy".

Lời lẽ ngạo mạn nhưng chính xác này của Paratici như cú tát thẳng vào phần còn lại của Italy. Trong suốt 8 năm, bóng đá xứ sở hình chiếc ủng đã nhìn Juve vô địch. Cả thế hệ đã trưởng thành, già đi, thậm chí giải nghệ, nhưng Juve vẫn ở đó, đặt quyền thống trị dù không phải lúc nào họ cũng là đội bóng xuất sắc.

Inter Milan, CLB được đánh giá có tiềm lực nhất trong việc lật đổ Juve, đã đi vào vết xe đổ của chính họ trong những mùa giải trước khi thăng hoa đầu mùa, nhưng đi giật lùi khi giải đấu về cuối với những mâu thuẫn nội bộ, thuyết âm mưu, lẫn cả sự bất lực trên băng ghế huấn luyện.

Atalanta, đội bóng chiếm trọn cảm tình của những CĐV trung lập bởi lối đá tấn công phóng khoáng, coi vị trí nhì bảng là "thành công lớn" (huge success).

Vậy Juve đúng là xứng đáng với chức vô địch, bởi chỉ có họ nhắm tới ngôi vị cao nhất này, dù những gì họ thể hiện là sự xúc phạm với chính đội bóng này của mùa giải trước.

Ronaldo không che lấp được vấn đề của Juve

Juventus sa sút, nhưng Ronaldo đang hồi xuân mạnh mẽ khi duy trì hiệu suất 1 bàn/trận tại Serie A mùa này. Phong độ cực cao của CR7 chỉ càng đào sâu thêm vấn đề tại đội bóng áo sọc trắng đen.

Tâm lý chiến thắng cùng khao khát chinh phục của Ronaldo không phải là điều được thấy thường xuyên tại Juve lúc này. Ngoài CR7, Dybala, Rabiot hay phần nào đó là De Ligt là những nhân tố "dám chơi, dám chịu" tại Bianconeri. Phần còn lại đều quá rệu rã khi no say với chiến thắng, không còn động lực để tự làm mới mình và hướng tới những cái đích xa hơn.

juventus anh 4

Sự thống trị của Juve tại Italy khiến Bianconeri thất thế tại Champions League. Ảnh: Getty.

Việc thống trị bóng đá Italy trong suốt nhiều năm trời đang cho thấy mặt trái. Juve không có đối thủ đủ mạnh để cạnh tranh chức vô địch, để đẩy họ vào thế phải bung hết sức và tự tìm ra đỉnh cao của chính mình.

Barca, Real, Liverpool, những đội bóng thống trị bóng đá châu Âu đều trải qua những mùa giải cạnh tranh vô cùng khốc liệt tại giải quốc nội. Động lực của họ luôn được làm mới sau mỗi cuối tuần, với những trận cầu khó khăn mà sự nỗ lực tột độ của cả hai bên đôi khi chỉ mang lại kết quả hòa.

Ronaldo và Real Madrid là sự kết hợp hoàn hảo như thế. Trong 9 mùa gắn bó với đội chủ sân Bernabeu, CR7 có 2 lần lên ngôi tại La Liga, nhưng có tới 4 lần giành lấy vinh quang tại UEFA Champions League. Những thất bại liên tục trước Barca ở giải quốc nổi là bàn đạp cho Ronaldo bung hết sức để vượt lên tất cả ở Champions League.

Hào quang của Ronaldo vẫn đang giúp Juve gần như chắc chắn vô địch Serie A mùa này. Tuy nhiên, cái đích xa nhất của Bianconeri, UEFA Champions League, sẽ khó có thể chinh phục nếu đội bóng áo sọc trắng đen cứ duy trì tình trạng rệu rã và mệt mỏi như hiện tại.

Ở khía cạnh nào đó, ngai vàng thống trị bóng đá Italy chính là thứ đang giam hãm "Bà đầm già thành Turin".

juventus anh 5

Ronaldo phô diễn kỹ thuật trước đại chiến với Lazio Siêu sao người Bồ Đào Nha tỏ ra thoải mái dù Juve đang nhận nhiều chỉ trích, trước trận đấu quan trọng với Lazio ở vòng 34 Serie A.

Ronaldo bị vượt mặt trong cuộc đua vua phá lưới Serie A

Sau vòng 35 Serie A, siêu sao Cristiano Ronaldo bị vượt mặt trong cuộc đua vua phá lưới với Ciro Immobile của Lazio.

Messi có thể gia nhập Inter, làm đại kình địch với Ronaldo

Tương lai của Messi tiếp tục là chủ đề được bàn tán sau động thái mới nhất của bố siêu sao người Argentina.

Sao Atalanta đạt hiệu suất ghi bàn vượt Ronaldo và Messi

Luis Muriel của Atalanta đang là tiền đạo đáng sợ bậc nhất châu Âu lúc này với hiệu suất làm bàn đáng nể.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm