Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Gea - ngôi sao số một của M.U

Cây viết Nick Wright của Sky Sports đã đưa ra những phân tích cho thấy tầm quan trọng khó thay thế của thủ thành David De Gea trong màu áo “Quỷ đỏ”.

Tương lai của David De Gea đang trở thành vấn đề thời sự tại sân Old Trafford. Từ ban lãnh đạo, HLV Louis van Gaal đến các Manucian đều đứng ngồi không yên trước khả năng thủ thành 24 tuổi có thể sẽ trở về quê nhà đầu quân cho Real Madrid.

“David là người Tây Ban Nha. Cậu ấy có gia đình, bạn gái ở đó. Thật khó để giữ chân cậu ấy trước lời mời chào từ một đội bóng Tây Ban Nha”, Van Gaal thừa nhận.

Tương lai của De Gea tại sân Old Trafford vẫn chưa rõ ràng. Ảnh: Sky Sports.

Những lo ngại của chiến lược gia người Hà Lan không thừa. Real vốn nổi danh trên thị trường chuyển nhượng nhờ các phi vụ “siêu bom tấn” nên sẽ chẳng ngạc nhiên nếu De Gea trở thành Galacticos tiếp theo dưới trướng ông chủ giàu tham vọng Florentino Perez. Cristiano Ronaldo hay David Beckham từng được xem như những thương vụ bất khả thi song với triết lý sặc mùi tiền bạc, Perez và Real vẫn nở nụ cười mãn nguyện sau cùng.

Trận hòa 1-1 với Arsenal cuối tuần qua có thể là lần cuối, những người yêu mến M.U được chứng kiến De Gea đứng trong khung gỗ “Quỷ đỏ”. Hình ảnh cựu ngôi sao Atletico đi đến 4 góc sân vẫy chào CĐV M.U lúc khởi động khiến không ít người liên tưởng đến lời chào tạm biệt.

Nếu để De Gea ra đi, M.U sẽ thực sự đánh mất ngôi sao số một tại sân Old Trafford mùa này.

Phong độ ổn định

De Gea là cầu thủ duy nhất của M.U ra sân ở cả 37 vòng đấu đã qua tại Premier League. Thủ thành người Tây Ban Nha chỉ mắc đúng một lỗi dẫn đến bàn thua, ít hơn so với các đồng nghiệp Thibaut Courtois hay Joe Hart. Tỷ lệ ngăn chặn những cơ hội rõ ràng từ đối phương của De Gea đạt xấp xỉ 52,8%, chỉ kém duy nhất Fraser Forster (Southampton) – 59,1%. Tỷ lệ tương tự với Courtois và Hart đều dưới 50%.

Khả năng ngăn chặn cơ hội rõ ràng của De Gea chỉ xếp sau Fraser Forsters. Ảnh: Sky Sports.

Chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của De Gea, ông thầy Van Gaal từng phải thốt lên: “Không thể tin được!”. Trong khi cựu danh thủ Gary Neville cũng đưa ra nhận định: “Cậu ấy rất xuất sắc trong những tình huống một đối một. Sự tiến bộ rõ rệt về thể chất và kỹ thuật giúp cậu ấy sớm trở thành thủ môn hay nhất thế giới”.

Sắm vai người hùng

Không thể tính chính xác De Gea đã cứu cho M.U bao nhiêu điểm ở mùa giải năm nay nhưng con số có lẽ không hề nhỏ. Những pha cứu thua xuất thần ở chiến thắng sít sao trước Crystal Palace (2-1), Newcastle (1-0) hay Everton (2-1) đã phần nào minh chứng cho điều đó.

“De Gea mang về rất nhiều điểm cho M.U và đó là lý do tôi bầu cho cậu ấy vào vị trí cầu thủ trẻ hay nhất năm. Mùa này, đã nhiều lần tôi phải bật dậy ngạc nhiên vì những pha cứu thua khó tin của cậu ấy”, cựu danh thủ Arsenal, Thiery Henry chia sẻ.

Theo thống kê, hàng thủ M.U đã mắc tới 28 lỗi có thể dẫn đến bàn thua, cao thứ 3 sau Everton (33) và Newcastle (30), nhưng chỉ để thủng lưới 3 lần từ những pha bóng tắc trách ấy. Tất nhiên, công đầu thuộc về De Gea.

De Gea nhiều lần sửa sai cho đồng đội. Ảnh: Sky Sports.

Thủ thành mang quốc tịch Tây Ban Nha đã thực hiện tổng cộng 93 tình huống cứu thua, nhiều hơn Courtois (72), Hart (83) và bộ đôi David Ospina – Wojciech Szczesny (84). Ngoài ra, khả năng sử dụng chân của De Gea cũng rất ấn tượng. Anh đạt tỷ lệ chuyền chính xác 64,2%, cao nhất trong số các thủ môn bắt từ 10 trận trở lên tại Premier League mùa này.

Đánh giá cao từ đồng nghiệp

Thời điểm mới gia nhập M.U ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Victor Valdes không ngần ngại thừa nhận De Gea là thủ môn hay nhất thế giới và anh sẵn sàng đóng vai dự bị cho đàn em đồng hương. Trong khi Casillas từng đưa ra nhận định cách đây 4 năm: “De Gea sẽ sớm trở thành ứng viên thay thế tôi. Real cần để mắt tới cậu ấy bởi David sẽ là tương lai của đội bóng”.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm