Yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra trong cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam sáng 11/12 tại Trụ sở Chính phủ.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đang đảm bảo đúng tiến độ. Bộ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 11/11 dự án.
Dự án đang theo đúng tiến độ
Đối với 3 dự án đầu tư công như đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong tháng 12. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 Bộ đang thẩm định hồ sơ thầu.
Với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương trình hồ sơ mời thầu.
Cuộc họp có lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ. Đây là cuộc họp được tổ chức hàng tháng để rà soát, tháo gỡ khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Báo Chính phủ. |
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT đã có văn bản thông báo cho các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương.
UBND các tỉnh đã có văn bản triển khai công tác GPMB gửi các sở, ban, ngành của địa phương cho 10/11 dự án (dự án cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai). Các tỉnh đã thành lập được 7/11 Hội đồng GPMB.
Chiều dài một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đồ họa: Văn Chương. |
Đến nay dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB trên thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Các dự án khác đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cắm cọc GPMB.
Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát thiết kế kỹ thuật cho 4/11 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác đang trong đang trong quá trình thẩm định.
Giao việc cụ thể cho từng bộ ngành
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng các bộ, ngành sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án, kế hoạch và các giải pháp triển khai công tác GPMB đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, minh bạch.
Bộ GTVT phải đề xuất cụ thể các giải pháp đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng báo cáo Thủ tướng quyết định. Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Bộ Xây dựng ngay trong quý I/2019 phải hoàn thành việc rà soát, xem xét điều chỉnh định mức chi phí quản lý dự án, tư vấn phù hợp với các công trình đầu tư xây dựng nói chung theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sát thực tế, tính đúng, tính đủ.
Một số đoạn tuyến trên cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác. Ảnh: Lê Hiếu. |
Cũng trong quý I/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 17, Nghị định 47/2015/NĐ-CP, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Các Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính trong chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư; xác định về mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hoàn thuế GTGT của phần vốn đầu tư Nhà nước hỗ trợ; dự phòng trượt giá đối với một số chi phí trong giai đoạn khai thác,...
Tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh, thành phố và được đầu tư theo ba giai đoạn:
Giai đoạn một (2017-2020) dự kiến đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 118.700 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước. 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Giai đoạn hai (2021-2025): Chính phủ đề xuất đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, nâng cấp, đưa vào sử dụng đoạn La Sơn - Túy Loan từ 2 lên 4 làn xe.
Giai đoạn sau năm 2025: Đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP Cà Mau. Hai giai đoạn này sẽ đầu tư thêm hơn 700 km cao tốc.
Theo đó, trong giai đoạn một, hơn 8.200 hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 2.000 hộ tái định cư. Tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho giai đoạn này là 14.000 tỷ đồng.
Ngày 22/11/2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.