Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Đây là đội HAGL mạnh nhất trong nhiều năm qua'

Viết cho Zing, cựu trung vệ Danny van Bakel đánh giá cao cơ hội chiến thắng của thầy trò Kiatisuk Senamuang trong trận gặp đội Hà Nội ở vòng 10 V.League 2021.

Chuyên gia

HAGL anh 1

Lúc còn thi đấu, những cuộc đối đầu với HAGL luôn gợi cho tôi cảm giác như được trở lại chơi bóng ở Hà Lan. Đội bóng này chơi thứ bóng đá khác những đội còn lại tại V.League.

Diện mạo mới của HAGL

Các cầu thủ được huấn luyện rất nhiều về kỹ thuật lẫn chiến thuật. Trên sân, các vị trí luôn xếp hình tam giác và luân chuyển bóng vòng quanh trong thời gian dài.

Với tư cách là hậu vệ (lúc còn thi đấu - PV), tôi không bao giờ e ngại bất cứ chân sút nào ở V.League, ngoại trừ thời điểm lúc tuổi tác của tôi đã lớn, khiến bản thân đánh mất tốc độ và không còn linh hoạt. Nhưng mỗi lần đối đầu với HAGL, tôi biết mình phải rất cẩn thận trước những tiền đạo của họ.

Văn Toàn và Công Phượng rất nhanh và linh hoạt. Họ khiến tôi gặp nhiều khó khăn hơn bất kỳ chân sút ngoại nào.

HAGL anh 2

Công Phượng đang vào phom. Ảnh: Quang Thịnh.

Vào lúc này, đây có lẽ là đội HAGL mạnh nhất trong nhiều năm qua. Công Phượng và Xuân Trường đã trở lại sau thời gian được tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài. Nhưng nhìn chung, cả đội đều có thêm kinh nghiệm và đặc biệt được chỉ bảo bởi một HLV tuyệt vời. Đó là Kiatisuk Senamuang.

Tôi từng có 1 tuần tập luyện cùng Kiatisuk vào năm 2012. Lúc đó, tôi đang thử việc tại Bangkok FC. Sau đó, đội Đồng Nai liên hệ và chiêu mộ tôi. Dù vậy, tôi đã có thời gian được làm cùng HLV Kiatisuk, và đó hoàn toàn là trải nghiệm thú vị.

Chiến lược gia người Thái Lan chuộng lối chơi kiểm soát bóng. Không dễ để thực hiện thuần thục những yêu cầu của nhà cầm quân này. Tuy nhiên, tôi lại rất thích triết lý của HLV Kiatisuk.

Cũng do là người Thái Lan, HLV Kiatisuk khá hiểu môi trường bóng đá Việt Nam. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi thấy ông ấy đang làm tốt công việc ở HAGL. Người đồng nghiệp Alexandre Polking lại không có được điều đó. Và thực tế chỉ ra nhà cầm quân người Đức gốc Brazil đang gặp khó khăn ở CLB TP.HCM.

Johan Cruyff vĩ đại từng nói: "Hậu vệ đầu tiên của một đội bóng chính là tiền đạo, và cầu thủ tấn công đầu tiên chính là hậu vệ". Điều này rất đúng. Và tôi nghĩ HAGL đang áp dụng công thức này.

HAGL ở hiện tại có chiến thuật tốt hơn so với quá khứ. Họ tỏ ra chín chắn hơn về nhãn quan chiến thuật. Còn ở hàng phòng ngự, Kiatisuk đã xây dựng được bức tường kiên cố. Điều này giúp HAGL ngay cả khi tấn công vẫn có được sự tổ chức tốt trong khâu phòng ngự.

HAGL anh 3

HLV Kiatisuk đang giúp HAGL bay cao tại V.League. Ảnh: Quang Thịnh.

HAGL sẽ thắng

Với trận HAGL gặp Hà Nội, đây sẽ là cặp đấu tuyệt vời. Nếu sân Gia Lai có sức chứa lên tới 100.000 chỗ ngồi, thì tôi tin chắc trận đấu này vẫn cháy vé.

Vào lúc này, chúng ta có lẽ đã nhìn thấy một cuộc đua tranh giữa hai đội trong tương lai. Ở đó, HAGL và Hà Nội chắc chắn tạo cuộc so kè rất hấp dẫn.

Trước mùa giải này, đội Hà Nội thật sự là thế lực khó bị đánh bại. Còn khi ấy, HAGL lại gặp nhiều khó khăn.

Nhưng gió đổi chiều từ khi HLV Kiatisuk ngồi ghế chỉ đạo HAGL. Đội bóng của thuyền trưởng người Thái Lan đang thi đấu rất tốt và dẫn đầu bảng xếp hạng. Trong khi đó, đội Hà Nội lại tỏ ra chuệch choạc.

Tôi nghĩ V.League những mùa tới sẽ được thấy cuộc đua song mã, giữa HAGL và Hà Nội. Họ có những cầu thủ nội hay nhất Việt Nam và lại còn rất trẻ.

Về cuộc đối đầu ở vòng 10 của V.League 2021, tôi nghĩ HAGL có lợi thế hơn nhờ được chơi trên sân nhà. Tâm lý các cầu thủ cũng đang lên rất cao sau chuỗi trận thành công gần đây. Còn đội Hà Nội lại chịu tổn thất nhân sự nghiêm trọng khi Đỗ Hùng Dũng và Đoàn Văn Hậu dính chấn thương.

Hiện tại, hai đội đều có những cầu thủ tấn công sáng tạo và xuất sắc. Văn Toàn và Công Phượng đã ghi tổng cộng 11 bàn từ đầu mùa. Họ chắc chắn là song sát lợi hại nhất.

Ở bên kia chiến tuyến, Quang Hải mới trở lại sau chấn thương. Vì vậy, đây có thể là bất lợi cho đội Hà Nội. Quang Hải cũng chưa tìm được sự ăn ý với ngoại binh Geovane Magno. Thế nhưng, nếu cả hai liên lạc được với nhau, tôi nghĩ hàng công của đội Hà Nội sẽ rất nguy hiểm.

Tôi thấy các tiền đạo của HAGL và Hà Nội có phong cách chơi bóng khác nhau. Về HAGL, những mũi nhọn của họ rất giàu tốc độ và tấn công linh hoạt. Trong khi đó, những tiền đạo của Hà Nội lại chơi cực tốt trong phạm vi nhỏ. Họ cũng sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt. Chính điều đó sẽ mang tới cho người xem trận đấu mãn nhãn.

Tôi luôn rất thích lối đá của HAGL. Ở những lần thi đấu với họ trước đây, tôi nhận thấy tâm lý các cầu thủ rất tốt. Hy vọng người hâm mộ sẽ được theo dõi một trận đấu hấp dẫn giữa HAGL và Hà Nội. Họ là những đội chơi tấn công, có kỹ thuật và luôn tạo ra nhiều bàn thắng.

Tôi dự đoán HAGL sẽ là đội giành chiến thắng. Tỷ số có thể sẽ rất sát nút, như 3-2 chẳng hạn.

Van Bakel từng chơi cho CLB Bình Dương và Thanh Hóa trong sự nghiệp. Anh là người Hà Lan nhưng đã nhập tịch Việt Nam.

Xuân Trường sẵn sàng trở lại sau chấn thương Đội trưởng của HAGL cho thấy trạng thái thoải mái, sung sức trong buổi tập chiều 15/4. Trước đó, anh dính chấn thương ở cuộc đối đầu CLB Nam Định hôm 12/4.

Dụng Quang Nho: 'HAGL từng rời rạc vào năm ngoái'

Dụng Quang Nho nhớ lại thời điểm năm 2020 mà HAGL thi đấu không tốt trước khi "thay da đổi thịt" dưới thời HLV Kiatisuk Senamuang.

CLB Hà Nội đón Văn Quyết, Bruno trở lại trước trận gặp HAGL

CLB Hà Nội còn thiếu Đức Huy và Bùi Hoàng Việt Anh để có đầy đủ lực lượng cho trận làm khách trước HAGL trên sân Pleiku chiều 18/4.

Danny van Bakel

Bạn có thể quan tâm