Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Dạy con tập bơi’ từ khi con 4 - 5 tháng tuổi

Cuốn sách hướng dẫn cha mẹ dạy trẻ học bơi, làm cho trẻ vui khỏe mà không tốn thời gian, tiền bạc.

Bơi lội là kỹ năng cần thiết, không chỉ giúp trẻ được an toàn mà còn là  môn thể thao toàn diện  giúp các em khỏe mạnh, thư giãn, vui vẻ.

Dạy con tập bơi chỉ ra rằng bạn không cần phải là chuyên gia bơi lội hay, thậm chí cũng không cần phải biết bơi vẫn có thể làm “thầy” dạy bơi cho chính con bạn trong giai đoạn đầu. Trẻ tiến bộ nhanh nhất trong bơi lội khi chúng được bố mẹ, người chăm sóc hoặc người quen hướng dẫn. Mối quan hệ 1 -1 thân thiết sẽ giúp trẻ dễ dàng xây dựng sự tự tin – yếu tố cơ bản để học bơi.

Trẻ nhỏ có thể học bơi từ lúc 4-5 tháng tuổi chứ không phải đợi tới 6 tuổi như số đông vẫn nghĩ. Thời gian tắm là  cơ hội tuyệt vời để trẻ dưới môt tuổi làm quen với cảm giác nước ở trên đầu, mặt và cơ thể.  Các hoạt động chơi đùa trong lúc tắm có thể giúp bé chuẩn bị sẵn sang cho những hoạt động ở bể bơi trong tương lại.  Bố mẹ có thể dạy trẻ học bơi tại nhà ngay trong lúc tắm rửa hàng ngày cho trẻ theo các bài tập hết sức đơn giản với các vật dụng như cốc, chậu, bồn tắm, bể bơi mini. 

Bìa sách Dạy con tập bơi.

Thông qua những trò chơi, bài hát cha mẹ từng bước dẫn dắt con tham gia các hoạt động dưới nước một cách tự nguyện, vui vẻ. Tiếp đó là những bài tập - từ đơn giản tới phức tạp như thở, lặn, nổi, nhảy. Một phần quan trọng trong sách là hướng dẫn đúng kỹ thuật các kiểu bơi thông dụng, cơ bản như bơi trườn sấp, bơi ngửa và bơi ếch đúng. Cha mẹ có thể cùng trẻ luyện tập để nâng cao kỹ năng cho nhau.

Tác giả cuốn sách nhấn mạnh rằng sự tự tin và kỹ năng ở dưới nước mỗi trẻ phát triển theo những tốc độ khác nhau, vì thế điều quan trọng là bạn phải luôn cho phép trẻ được học theo mức độ tiếp thu của chúng. 

Ngoài các kiến thức bơi lội phổ thông cuốn sách còn giúp chúng ta biết cách phòng tránh các tai nạn bất thường ở sông, biển, biết cách cứu người và  sơ cấp cứu người bị đuối nước.

Tác giả cuốn sách là Susan Meredith cùng với Carol Hicks (chuyên viên bơi lội và huấn luyện viên Hiệp hội Bơi lội Nghiệp dư, Trung tâm Thể thao Quốc gia Crystal Palace.) và Jackie Stephens (Huấn luyện viên Bơi lội Nghiệp dư, Trung tâm Thể thao Quốc gia Crystal Palace), với sự cố vấn của các thành viên Hiệp Hội Bơi lội Nghiệp dư: Alison Bell, Mary Bainbridge, Jean Findlay, Jean Cook, Lorna Hunt. Người dịch là Lộc Diệu Linh.

 

 

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm