Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

David Moyes ngã quỵ ở M.U vì bỏ rơi Van Persie, Ryan Giggs

Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt M.U thay Sir Alex Ferguson, David Moyes đã gây ra không ít sai lầm khiến M.U có mùa bóng tồi tệ nhất kỷ nguyên Premier League.

Dưới đây là 10 sai lầm chính khiến David Moyes mất việc, được tờ Telegraph liệt kê.

Gạt bỏ trợ lý cũ

Một trong những sai lầm lớn nhất của David Moyes ngay khi tiếp quản M.U là gạt bỏ toàn bộ những trợ lý cũ của Ferguson gồm Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele. Đây là những người hiểu rất rõ M.U cũng như các cầu thủ. Nhưng David Moyes đã không dùng họ mà đặt niềm tin vào bộ sậu cũ ở Everton.


Rene Meulensteen được ví như cánh tay phải của Sir Alex nhưng không được David Moyes trọng dụng. Chính Rene Meulensteen là người đã khai phá tiềm năng của Ronaldo, đưa CR7 lên hàng siêu sao.

Bí mật giúp Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn siêu đẳng

Cựu trợ lý của Sir Alex, Rene Meulensteen đã tiết lộ những bí mật để nhào nặn Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn tại M.U và giờ là Real Madrid.

 

Mua Fellaini

Moyes tất bật ở mùa hè năm ngoái để tăng cường cho M.U một cầu thủ chất lượng, đặc biệt ở tuyến giữa. Tuy nhiên, sự thiếu quyết đoán của ông trên thị trường chuyển nhượng khiến Fabregas, Bale, Alcantara, Leighton Baines lần lượt từ chối đến Old Trafford. Trong cơn bấn loạn, Moyes đã rước về Fellaini từ đội bóng cũ Everton. Đây là bản hợp đồng thảm họa trong lịch sử M.U.

10 bản hợp đồng tệ nhất Ngoại hạng Anh mùa này

Các CLB tốn nhiều tiền bạc mới tìm được tân binh ưng ý. Nhưng đáp lại sự kỳ vọng đó, các cầu thủ lại gây ra thảm họa.

 

Phàn nàn về lịch thi đấu

Mặc đù được thừa hưởng đội hình vô địch mùa bóng trước, hơn đội đứng thứ 2 Man City 11 điểm, nhưng trong buổi họp báo đầu tiên trên cương vị HLV M.U, David Moyes đã than phiền về lịch thi đấu khó khăn của đội bóng. Điều đó phần nào cho thấy bản lĩnh kém cỏi của ông.

Mâu thuẫn với Van Persie

Dù tiền đạo người Hà Lan lẫn David Moyes đều phủ nhận việc họ tồn tại những mâu thuẫn nhưng những gì diễn ra cho thấy điều ngược lại. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến M.U sa sút mùa này. Van Persie không có nhiều động lực cống hiến dưới thời Moyes.

Van Gaal cùng Persie tuyển quân cho M.U?

Khả năng HLV Van Gaal thế chỗ Moyes rất có thể xảy ra, bởi nhà cầm quân người Hà Lan đã gặp gỡ ông chủ và thường tiếp xúc với tiền đạo chủ lực của M.U, Persie thời gian gần đây.

 

Đánh giá cao cơ hội vô địch của Liverpool

Sau thất bại 0-3 trước Liverpool vào tháng 3, David Moyes đã đánh giá rất cao cơ hội đăng quang của The Kop. Đây là việc không thể chấp nhận với các CĐV Quỷ đỏ, bởi trong mắt họ Liverpool là đối thủ không đội trời chung.

Lãng phí Wilfried Zaha

Zaha được xem là tài năng lớn của bóng đá Anh, được Ferguson đưa về M.U với giá 12 triệu bảng vào tháng 1/2013. David Moyes may mắn khi có cơ hội sử dụng tiền vệ này. Tuy nhiên, ông đã không trao cho anh cơ hội trước khi đẩy sang Cardiff theo một bản hợp đồng cho mượn.

David Moyes bị tố xem thường tài năng trẻ

Kevin Sheedy - HLV đội U18 Everton lên tiếng tố cáo, khi còn dẫn dắt Everton, David Moyes chưa bao giờ quan tâm tới công tác đào tạo cũng như trao cơ hội cho các tài năng trẻ.

 

Sai lầm về chiến thuật

M.U dưới thời Alex Ferguson tấn công đẹp mắt, hiệu quả. Nhưng điều đó không được duy trì dưới thời Moyes. Đội chủ sân Old Trafford chơi bế tắc, vô hồn, phòng thủ tiêu cực. Đội bóng hiếm khi chơi tấn công tưng bừng ngay cả trước những đối thủ yếu.

Những lý do buộc M.U phải sớm sa thải David Moyes

Sau trận Quỷ đỏ thành Manchester thua tan nát 0-3 trước Liverpool, HLV David Moyes xứng đáng bị sa thải do không phù hợp với đội bóng lớn như M.U.

Moyes thảm bại với sơ đồ 4-4-2

David Moyes muốn kéo M.U trở lại với sơ đồ truyền thống 4-4-2, nhưng kế hoạch của chiến lược gia 50 tuổi người Scotland đã phá sản hoàn toàn.

 

Xử lý vấn đề với Giggs


Cách đối xứ với Ryan Giggs là một trong những sai lầm lớn của David Moyes.

Huyền thoại người xứ Wales hiếm khi được sử dụng mùa này, bất chấp những màn trình diễn tốt mỗi khi vào sân. Từ đầu mùa giải, Giggs được đề bạt vào BHL với vai trò trợ lý kiêm cầu thủ. Tuy nhiên, Giggs ít khi trao đổi với David Moyes trong khu kỹ thuật.

Giggs gọi phương pháp huấn luyện của David Moyes là rác rưởi

Nội bộ M.U mâu thuẫn nghiêm trọng khi Ryan Giggs, trợ lý của David Moyes, phản đối phương pháp huấn luyện trong các buổi tập hiện tại của CLB.

 

Thất bại toàn diện trước Liverpool và Man City

Mùa này, M.U toàn thua khi gặp Liverpool và Man City - 2 đội bóng đáng ghét nhất trong mắt các CĐV. Trong đó, 2 thất bại đáng xấu hổ 0-3 trên sân nhà trước 2 đội bóng này là điều không thể chấp nhận được đối với những người yêu mến đội bóng.

Quá ít tiến bộ

Adnan Januzaj phát triển mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của David Moyes.
Adnan Januzaj phát triển mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của David Moyes. Đây là điểm cộng duy nhất của HLV Scotland.

Điểm sáng lớn nhất của M.U dưới thời Moyes là trình làng tài năng trẻ Adnan Januzaj cũng như giữ chân thành công Wayne Rooney. Tuy nhiên, so với những cột mốc đáng xấu hổ mà Moyes đã phá, rõ ràng ông làm được quá ít so với kỳ vọng của NHM.

Hoàng Tâm

Ảnh: M.U FC

Bạn có thể quan tâm