Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

David Moyes đang bế tắc và run sợ

Việc phải kế thừa di sản thành công quá lớn từ người đồng hương tiền nhiệm Alex Ferguson đã khiến cho cựu HLV Everton chịu một áp lực khủng khiếp.

Và như nhận xét của nhiều người, không chỉ Moyes mà những người khác bao gồm cả Pep Guardiola hay Mourinho nếu phải đứng trong hoàn cảnh ấy họ cũng chẳng khá hơn. Dễ thông cảm cho Moyes khi MU của ông là đội bóng luôn nhận được sự quan tâm từ khắp mọi nơi trên thế giới, khác hẳn với những gì ông phải tiếp xúc ở thành phố cảng Liverpool, nơi có nửa xanh (Everton) luôn bị lấn át bởi màu đỏ (Liverpool).

Moyes dù không có những danh hiệu cao quý, nhưng thành tích 11 năm gắn bó với đội chủ sân Goodison Park và giúp đội bóng này luôn ở nửa trên bảng xếp hạng khiến ông được Sir Alex chỉ định là người sẽ kế vị mình, chứ không phải những nhà cầm quân đầy thành tích khác. Tuy nhiên lúc này, Moyes đang bế tắc thực sự với các giải pháp trong việc lựa chọn cầu thủ sẽ thi đấu của mình.

 MU đang lạc lối với David Moyes.

Với phong cách đề cao tính cầu toàn, chắc chắn nên David Moyes thích sử dụng những cầu thủ với nguồn thể lực dồi dào, chỉ biết chạy, chạy và chạy. Chính vì vậy mà Valencia, Young, Welbeck, Fellaini luôn được ông trọng dụng triệt để, còn kết quả thì ai cũng thấy rõ: tệ hại.

Moyes không hiểu một thông điệp rõ ràng rằng, bộ óc của một kiến trúc sư, người làm linh hồn, cảm hứng cho một đội bóng luôn cần thiết hơn một công nhân. Với các đội bóng lớn, họ luôn sử dụng những hảo thủ có đầy đủ tố chất của một bộ óc xuất sắc, đó là những Oezil, Wilshere, Xavi, Mata hay Fabregas - những linh hồn thực thụ của đội.

Kagawa từng một thời làm mưa làm gió ở Bundesliga đã bị Moyes đẩy lên ghế dự bị vì không đủ thể lực, để rồi ông tin dùng các “máy chạy” khác. Có vẻ Moyes không hiểu được rằng MU khác rất nhiều so với Everton của ông trước đây. Quỷ đỏ là một nhà vô địch luôn biết dùng bộ não của mình để làm việc, một nhà vô địch luôn biết cách vượt qua khó khăn khéo léo chứ không cần thiết phải “quét” qua nó.

Moyes thật ra không dám tin dùng những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật như Kagawa hay gần hơn là Cleverley vì ông sợ phải đối mặt với một trận thua. Ông thiết lập một thế trận phòng ngự dày đặc với hai cầu thủ có nhiệm vụ tranh chấp là Carrick và Fellaini. Tuy nhiên, bên cạnh một ông chủ khu trung tuyến chơi xuất sắc (Carrick) thì tuyển thủ Bỉ Fellaini hoàn toàn ngược lại. Những pha xử lý thô, không có một chút kỹ thuật, những pha mất bóng vô duyên hay việc luôn chuyền bóng cho đối phương trong tình trạng không bị ai kèm của anh khiến người xem nghi ngờ về đẳng cấp thật sự của cầu thủ này. Liệu đây so phải là bản hợp đồng hớ nhất mọi thời đại của MU?

Đáng lẽ ra, với một Carrick “tĩnh”, một lá phổi luôn hoạt động âm thầm, vững chắc nơi tuyến giữa, Moyes cần thiết phải dùng những cầu thủ “động”, những người luôn khéo léo, nhanh nhẹn như Kagawa hay Cleverley. Bệ phóng Carrick vẫn luôn chắc chắn, và MU cần một cầu thủ sẵn sàng “bỏ quên” nhiệm vụ phòng ngự để phối hợp cùng tiền đạo tấn công.

Những pha bóng tấn công biên sẽ không thực sự nguy hiểm khi phía trong, đặc biệt là tuyến hai không có sự trợ giúp kịp thời. Fellaini không phải mẫu cầu thủ có thể lên công về thủ nhịp nhàng, bởi anh khá chậm chạp cũng như tệ trong khâu dứt điểm từ xa. Moyes cần sớm nhận ra vấn đề này và dám thừa nhận sai lầm của mình, coi như bản hợp đồng đầu tiên của mình tại MU là một tai nạn nghề nghiệp đồng thời gấp rút điều chỉnh thì chắc chắn MU sẽ mạnh hơn rất nhiều, nhất là khâu tiếp “đạn” cho những “khẩu pháo” mà họ có trong tay: Persie và Rooney. 

 

Về bản chất, Moyes thuộc mẫu nhà cầm quân luôn nhìn trước chiến thuật của đối phương để áp đặt thế trận và chậm trong việc phải xử lý các tình huống trên sân, điều này ông khá giống Ferguson. Chính vì vậy, giải pháp thay người trong những trận đấu gần đây của MU đã bị phản đối rất nhiều. Những sự điều chỉnh của Moyes luôn gây bất ngờ cho người xem, từ việc rút ra những người đang thi đấu tốt để thay vào những cầu thủ không phù hợp đã làm loạn chiến thuật thi đấu của cả đội, để rồi bị đối phương dẫn điểm và mất điểm vô duyên.

Trước đây, khi dẫn dắt Everton, Moyes hoàn toàn không  “loạn” như vậy, phần vì ông hiểu rõ các học trò của mình, phần khác là ông rất thoải mái trong việc lựa chọn. Còn lúc này, dường như áp lực có điểm đã khiến ông bị chi phối phải làm sao để đội hình chắc chắn hơn, vô hình chung nó đã trở thành thảm họa khi những người đóng thế diễn quá tệ. Trận đấu trước Southampton là minh chứng rõ ràng nhất. Giggs, Welbeck đã mất hút trên sân, còn sự có mặt của Smalling khiến cho bộ đôi đang chơi tốt Evans và Phill Jones bị xao nhãng, và điều gì tới cũng phải tới: MU bị cầm hòa đáng tiếc.

Với những lý do trên, có thể nói Moyes đang thực sự “loạn”, loạn trong chiến thuật, loạn trong phương hướng sử dụng người và loạn trong các mục tiêu của mình.

Bài viết đóng góp quan điểm, góc nhìn riêng của độc giả Nguyễn Hoàng Bắc (ĐH Bách Khoa Hà Nội).

Quý vị độc giả có thể gửi bài viết, tham gia bình luận về các sự kiện thể thao về địa chỉ mail: thethao@news.zing.vn. Các bài viết được ban biên tập chọn lọc, đăng tải sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

Nguyễn Hoàng Bắc (ĐH Bách Khoa Hà Nội)

Bạn có thể quan tâm