Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dầu và máu: Tham vọng của vị thái tử Arab Saudi

“Dầu và máu” mở cánh cửa hiểu biết tới với thế giới kín đáo và quyền lực Arab Saudi thông qua nhân vật trung tâm - Thủ tướng, Thái tử Mohammed bin Salman.

Hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman. Nguồn: newarab.

Dầu và máu: Mohammed bin Salman và tham vọng tái thiết kinh tế Ả Rập (Blood and Oil: Mohammed bin Salman's Ruthless Quest for Global Power) của đồng tác giả Bradley Hope và Justin Scheck là một tác phẩm báo chí hấp dẫn, cung cấp cái nhìn toàn diện về Thái tử Mohammed bin Salman của Arab Saudi, một trong những nhân vật chính trị quyền lực nhất thế giới hiện nay.

Sức hấp dẫn của nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất chính trường Trung Đông

Cuốn sách không chỉ là một cuốn tiểu sử đơn thuần mà còn phân tích các chiến lược và quyết định của ông trong việc hiện đại hóa đất nước và tăng cường ảnh hưởng của Arab Saudi trên trường quốc tế.

Bradley Hope và Justin Scheck khởi động dự án nghiên cứu về Mohammed bin Salman bởi sức hấp dẫn của một trong những nhân vật chính trị quan trọng thế giới, nhưng lại hầu như là một bí ẩn đối với những người chịu ảnh hưởng từ các quyết định lớn lao mà ông đưa ra vài tháng một lần.

Cho dù đó là các nước Trung Đông đang dần thích nghi với việc sử dụng quyền lực cứng rắn của ông, hay những công ty công nghệ phát triển nhờ hàng tỉ đôla ông đầu tư, thậm chí là gia đình của nhóm người bất đồng ý kiến và những người chỉ trích bộ máy chính quyền khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, hay những người dùng dầu mỏ như một thứ vũ khí kinh tế vào đầu thập niên 2020 do bị tác động từ quyết định của ông.

Không ai thực sự biết điều gì thúc đẩy Mohammed ra các quyết định hoặc bằng cách nào ông có thể thăng tiến nhanh như vậy

Dầu và máu là kết quả nghiên cứu nhiều năm, đặc biệt là bản báo cáo mà tác giả sách hoàn thành vào năm 2019 sau khi đã đặt chân đến nhiều quốc gia, phỏng vấn những người từng tiếp xúc với Mohammed, đào xới những tài liệu tài chính cùng các hồ sơ đóng dấu bảo mật của chính phủ, kể cả những ghi chép về đế chế chính trị và cá nhân đang lên của ông, hay bất kỳ thứ gì tìm được về Mohammed và Ả-rập Xê-út.

Đa số các nguồn tin cung cấp cho tác giả đều “ẩn danh”, một cách bảo vệ họ khỏi bị nhận dạng bằng tên tuổi. Để tăng tính xác thực cho câu chuyện, hai tác giả đã cố gắng tìm ra càng nhiều người có cùng trải nghiệm một sự kiện để đối chiếu. Mọi giai thoại đều dựa vào hồi ức của đa nguồn tin và nhiều loại hình tư liệu.

Các trích dẫn và hội thoại trong sách được tác giả soạn lại từ một số ghi chép, ký ức, bản ghi âm và các tài liệu hỗ trợ khác. Ngoài ra, họ còn khai thác những cơ sở dữ liệu công khai, nhiều trong số đó chứa manh mối khá rõ về mạng lưới kinh doanh cá nhân của Mohammed bin Salman.

Mohammed bin Salman vốn không được nhiều người biết đến trước năm 2014, ngay cả giới quan sát Ả-rập rất sát sao cũng chưa từng nghe nói đến ông, cho tới khi cha của ông trở thành Quốc vương Arab Saudi năm 2015. Từ thời điểm đó, ông bắt đầu được chú ý và dần trở thành một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất chính trường Trung Đông.

Mohammed bin Salman đã nổi lên như một nhân vật quyết định, quyết tâm tái thiết nền kinh tế dựa vào các nguồn lực khác ngoài dầu mỏ để đưa Arab Saudi hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Mohammed bin Salman anh 1

Sách Dầu và máu. Ảnh: Minh Châu.

Nhà lãnh đạo trẻ tham vọng

Trong cuốn sách, hai tác giả Bradley Hope và Justin Scheck đã mô tả Mohammed bin Salman là một người trẻ tuổi thông minh với tư tưởng tân tiến, nhưng cũng là một lãnh đạo tàn nhẫn sẵn sàng thẳng tay trừng trị những kẻ không cùng ý chí.

Ở thái cực tân tiến, sách viết “Mohammed đối lập với những người chú bác đi trước của mình, những vị vua tiền nhiệm giành được quyền lực từ sự đồng thuận trong hoàng tộc, có xu hướng bảo thủ cực đoan do lo ngại làm suy yếu vương triều. Khi lên nắm quyền, họ thường đã vào tuổi xế chiều, chẳng còn động lực hay can đảm để tạo ra sự thay đổi lớn nào. Nhưng Mohammed còn trẻ và đầy sức sống”.

Mohammed bin Salman luôn tỏ ra hiếu học, thông minh, chu đáo và đổi mới, tất cả những đặc điểm mà ông cũng mong muốn một ngày nào đó Arab Saudi cũng có thể thấm nhuần: một quốc gia năng động, tự lập, khởi nghiệp và đi đầu trong mọi lĩnh vực.

Ông di chuyển nhanh và phá dỡ mọi thứ, từ quyết định của ông nhằm đối đầu mạnh mẽ hơn với Iran trong khu vực, đến IPO Aramco, các sáng kiến hòa bình với Israel và việc dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe…

Ở thái cực của một lãnh đạo quyết liệt, ông sẵn sàng thẳng tay trừng trị những kẻ không cùng ý chí, có thể kể đến như vụ vây bắt và giam giữ các hoàng tử giàu có và quyền lực tại Riyadh Ritz Carlton, trong đó có Waleed Bin Talal hào hoa, ép họ giao nộp hàng tỷ đôla tích lũy do tham nhũng trong nhiều năm. Hay vụ bắt cóc cựu Thủ tướng Lebanon Saad Hariri và ra lệnh phong tỏa quốc gia vùng Vịnh láng giềng Qatar vì Mohammed bin Salman cho rằng cả hai đều mềm mỏng với Iran.

Ở một gia tộc đã quá quen với sự xa hoa và hào phóng có được nhờ sự phụ thuộc không lành mạnh vào dầu mỏ, Mohammed bin Salman là một nhân tố khác biệt. Ông đặt mục tiêu trở thành người thừa kế ngai vàng của Arab Saudi và khi hai người anh trai của cha ông lần lượt qua đời.

Ông cũng muốn nắm bắt thời cơ và để cải thiện vận mệnh của chính mình, đồng thời theo đuổi tham vọng biến Arab Saudi trở thành “châu Âu mới”. Vị thái tử với tư tưởng cải cách mạnh mẽ và tân tiến này phải trải qua một quá trình không hề dễ dàng để có thể khiến Arab Saudi thoát khỏi bệ đỡ quá lớn mang tên dầu mỏ.

Dầu và máu không chỉ là một cuốn sách đơn thuần về chính trị và kinh tế, mà còn là một tác phẩm văn học, là một câu chuyện về quyền lực, tham vọng và những biến động của thế giới hiện đại. Tác giả hy vọng cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn đọc hiểu biết mới về một trong những nhà lãnh đạo trẻ tham vọng bậc nhất thế giới, có khả năng cao là sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí đó trong nhiều thập niên tới đây.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những âm mưu tham nhũng dầu mỏ khét tiếng

Sách "Tham nhũng dầu mỏ - Thế lực nhiễu loạn thế giới" của Alexandra Gillies chỉ ra những âm mưu tham nhũng khét tiếng trong ngành dầu mỏ.

Nguồn 'dầu mỏ' mới đang thay đổi thế giới

Trang The Daily Star đã so sánh vi mạch, tâm điểm trong cuốn “Chip War” của tác giả Chris Miller, là nguồn tài nguyên “dầu mỏ” mới của thế kỷ này.

Khởi đầu nỗi ám ảnh về dầu

Trong "Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực", Daniel Yergin dẫn dắt độc giả về khởi nguồn của nỗi ám ảnh về dầu mỏ.

Song nhu mot dong song hinh anh

Sống như một dòng sông

0

Trên đường ra biển lớn, con sông phải trải qua nhiều chướng ngại, nó sẵn sàng uốn khúc để vượt qua ghềnh thác. Con người muốn trưởng thành, phải học cách vượt qua khó khăn.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm