Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc thấp kỷ lục 18 năm

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất sau 18 năm, Nikkei Asia đưa tin ngày 28/2.

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất sau 18 năm. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu cán cân thanh toán chính thức, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2022 đạt tổng 42,5 tỷ USD, giảm 73% - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1999.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong quý cuối cùng của năm 2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài được sử dụng trên thực tế - bao gồm cả lợi nhuận tái đầu tư - đã giảm 35% so với cùng kỳ năm 2021 xuống còn 33,8 tỷ USD, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1996.

Trong khi đó, phân tích của tập đoàn Rhodium Group có trụ sở tại New York cho thấy những năm gần đây hầu như không có công ty mới từ châu Âu gia nhập thị trường tỷ dân.

Theo Rhodium, trong số các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc, một số có xu hướng tách biệt chuỗi cung ứng tại Trung Quốc với những nơi khác để hạn chế rủi ro. Những công ty khác đã thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc hoặc rút hoàn toàn.

Vào cuối năm 2022, số lượng nhà sản xuất và công ty nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc đã giảm 0,5%.

Sự sụt giảm xảy ra khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về các công nghệ tiên tiến khiến các công ty đặt trung tâm chuỗi cung ứng tại Trung Quốc gặp nhiều rủi ro. Vào cuối năm 2022, tập đoàn Sony đã chuyển phần lớn hoạt động sản xuất máy ảnh cho Nhật Bản, Mỹ và châu Âu từ Trung Quốc sang Thái Lan.

Sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch cũng khiến một số công ty rút lui.

Tuy nhiên, từ ngày 8/1, Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều biện pháp kiểm dịch, cho phép người dân xuất và nhập cảnh mà không phải đối mặt với những hạn chế Covid-19 sau 3 năm. Với động thái này, Bắc Kinh đang gấp rút đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Trung Quốc gấp rút tìm cách đảo ngược suy giảm dân số

Một loạt biện pháp mới trong việc khuyến khích người dân sinh con đã nêu bật thách thức mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong nỗ lực đảo ngược suy giảm dân số.

Động thái bước ngoặt của Nhật Bản với du khách Trung Quốc

Nhật Bản sẽ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với mọi du khách Trung Quốc khi đến nước này từ ngày 1/3.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm