Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đâu mới là K-ICM?

Đặt “Ai mang cô đơn đi” lên kệ đĩa, K-ICM và cộng sự APJ có album đầu tiên trong sự nghiệp. Đĩa nhạc được coi là cách tốt nhất để vẽ chân dung âm nhạc, ngay cả với nghệ sĩ gen Z.

Review

Review album Ai mang co don di anh 1

K-ICM có lẽ là một trong những nghệ sĩ sung sức nhất năm 2020. Producer liên tiếp tung ra sản phẩm âm nhạc, từ single đến MV, hợp tác với nhiều nghệ sĩ, và cũng trải qua không ít thành bại.

Nhưng dấu mốc đáng kể nhất của K-ICM trong năm qua phải kể tới sự xuất hiện của cộng sự mới APJ. Sau những cú hợp tác không mấy ăn ý với các ca sĩ khác, APJ là làn gió mới cho bàn tay sản xuất của producer sinh năm 1999. K-ICM và APJ đã ra mắt ba sản phẩm chung, bao gồm single Ai mang cô đơn đi và hai MV Ai mang em đi, Xin cô đơn đi.

Cuối tháng 11, cả hai tiếp tục trình làng album Ai mang cô đơn đi, tựa được đặt theo tên của đĩa đơn đã ra mắt. Đây cũng là album phòng thu đầu tiên của bộ đôi, trong đó K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc, còn APJ giữ vị trí sáng tác và thể hiện.

Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt vẫn quá khan hiếm album và đặc biệt ưa chuộng MV, sự lựa chọn của hai nghệ sĩ cùng thuộc thế hệ gen Z với loại hình phát hành truyền thống được cho là tín hiệu tích cực.

Review album Ai mang co don di anh 2

K-ICM và APJ có album đầu tay với trọng tâm là âm nhạc ngũ cung.

K-ICM có ý thức xây dựng chân dung âm nhạc

Ai mang cô đơn đi bao gồm năm ca khúc: Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi, Ai mang em đi, Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình. Đây là một album có số lượng bài tương đối ngắn, thực tế giống một EP (đĩa mở rộng) hơn. Ba ca khúc đã ra mắt trong vài tháng qua, chỉ còn hai nhạc phẩm mới là Tới lúc em điLưu thủy vô tình.

Tuy nhiên, khâu biên tập tương đối hợp lý, trước hết là trong cách chọn lựa ca khúc và sau là việc sắp đặt âm thanh. K-ICM trong vai trò producer sử dụng hiệu quả thế mạnh ngũ cung của mình. Chất liệu âm nhạc dân gian truyền thông phương Đông kết hợp nhuần nhị với cách thiết kế âm thanh đặc trưng của nhạc hiện đại, giúp tạo nên chất world music khá dễ nghe.

Nhạc cụ dân tộc được đan cài hài hòa và hiệu quả với ba nhạc cụ chính, bao gồm đàn tranh, đàn nhị và sáo tiêu.

Nếu đàn nhị dưới sự thể hiện của nghệ sĩ Trần Văn Xâm giúp nền nhạc của Xin cô đơn đi trở nên khác biệt với hầu hết bản pop khác trên thị trường, thì Ai mang em đi với tiếng sáo của Minh Dương lại mang đến những liên tưởng về một bộ phim lịch sử cổ trang mà nhân vật xuất hiện trong đó phải là một chàng trai lãng tử, văn chương và hào hoa.

Sau những thử nghiệm với EDM, ballad hay funk, rõ ràng K-ICM luôn thuyết phục và là chính mình nhất khi trở lại với ngũ cung. Ngũ cung trong pop mới thực sự là K-ICM. Cũng chỉ ngũ cung mới khiến anh trở nên khác biệt giữa đại đa số producer trẻ đang theo đuổi nhạc điện tử, pop ballad hay R&B trên thị trường.

Những âm giai của nhạc cụ ngũ cung Việt khi được xử lý khéo léo về âm thanh, được đặt để hợp lý với cách làm nhạc hiện đại, giúp những bản nhạc dễ tiếp cận với số đông hơn. Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi hay Ai mang em đi đều có lượt tiếp cận tốt về lượt xem/nghe, chứng tỏ đời sống âm nhạc vẫn có đất cho những sản phẩm vận dụng chất liệu dân gian truyền thống.

APJ còn thăng tiến ở thị trường nhạc Việt?

Mới debut ở thị trường mainstream hồi giữa năm, APJ với xuất thân underground đã có những thành quả đầu tiên trong sự nghiệp: single, MV và đặc biệt là một album vừa ra mắt.

Ai mang cô đơn đi do lượng bài hơi ít nên chưa đủ để cho thấy trọn vẹn cá tính âm nhạc của APJ, nhưng phần nào chứng minh sự khác biệt, không thể lẫn lộn của nam ca sĩ sinh năm 1997 trên thị trường.

APJ sáng tác và thể hiện toàn bộ năm ca khúc trong album đầu tay. Ba màu sắc chính mà anh mang đến là pop, world music và rap. APJ có cách hát rất riêng, đặc biệt trong luyến láy. Một chàng trai lớn lên ở Nam Bộ, quê Bắc Bộ, nói giọng Bắc và luyến láy với âm nhạc dân gian Bắc Bộ.

Trong album Ai mang cô đơn đi, nghe kỹ có thể thấy một số đoạn ngân của APJ mang hơi hướm chèo cổ. Một số từ cuối câu trong Ai mang em đi, anh cũng có kỹ thuật đóng âm ấn tượng.

Nội dung trọng tâm của album Ai mang cô đơn đi là nỗi buồn, sự cô đơn. Nhưng thay vì lụy trong những sầu vọng, trống trải cá nhân, album tập trung khắc họa vào cảm giác cô đơn của nhân vật trong sự rộng lớn của thiên nhiên. Thiên nhiên bao la, rộng lớn bất ngờ thành chứng nhân cho mọi cảm xúc. Thiên nhiên khiến nỗi cô đơn khó giãi bày hơn, khiến cho khát khao nhung nhớ cũng trở nên mãnh liệt hơn.

Nếu trong Ai mang cô đơn đi, có “Ánh trăng lạc lối gieo phù hoa duyên hóa thành tro / Mặt hồ rung lên mang hạt mưa xuyên nát lòng ta / Trái tim rộng lớn thu nhân gian trong đôi mắt sầu lo / Bầu trời riêng ta ru lời ca nhắn ai đừng xa”, Xin cô đơn đi lại được tiếp nối với: "Trên đời mây nào không bay theo cơn gió / Gió đưa mây mãi không bay thôi thì gió đi / Chim mồ cô về đâu sao đôi chưa có / Chốn xa xôi, có mưa rơi che dòng ước mi”.

Tiếp đó, verse (đoạn) đầu tiên của Ai mang em đi cũng là sự đối sánh lẫn song hành giữa cảm xúc nội tâm tưởng như nhỏ bé với thiên nhiên rộng lớn chuyển động không ngừng: “Trôi như làn mây về nơi vô cùng / Tựa ngàn nhung nhớ kiếm nơi dừng chân / Đôi chân người đi in vết một vùng / Đường tình con ta tan nát yếu dần”.

Và đến Tới lúc em đi, mọi thứ dường như tan nát, cảnh vật cũng nát tan, vô tình: “Bầu trời tan nát / Đốt cháy ngày tàn”.

Sự vô tình này sau đó được tiếp nối ngay ở Lưu thủy vô tình, cũng là ca khúc kết thúc album. Chàng trai trở nên mạnh mẽ hơn, gọi tên chính xác cảm xúc của mình hơn. Chàng trai nhận ra mình ngây ngô với những lời ước hẹn đã thành vô vọng, ngây ngô giữa “lưu thủy vô tình” và trời mây lớn rộng. Giấc mơ tình duyên đẹp đẽ chỉ còn sót lại trong "bóng hoàng hôn xế tà".

Lưu thủy vô tình là một bản rap, khác màu với bốn ca khúc còn lại. APJ có khả năng rap, nhưng hạn chế là anh chưa tạo được tổ hợp flow (nhịp rap) thực sự đặc sắc. Bản rap có một số vần đôi ấn tượng, nhưng thiếu những punchline uy lực.

Dù vậy, với lyrics sử dụng nhiều từ Hán Nôm cổ, APJ cũng là một màu sắc mà rap Việt đang thiếu. Nhưng cũng dễ thấy là rap phần nào triệt tiêu những luyến láy đặc trưng của giọng ca 23 tuổi, mà cách phát âm, luyến láy này lại góp phần làm nên sự riêng biệt của anh ở vai trò ca sĩ.

Soobin van loay hoay? hinh anh

Soobin vẫn loay hoay?

0

Bắt tay với Touliver, thay đổi nghệ danh và xóa tất cả sản phẩm cũ, Soobin Hoàng Sơn nuôi tham vọng lấy lại hào quang đã mất. Nhưng anh gặp một vật cản khác.

Quang Đức

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm