Ám ảnh, sợ hãi là cảm giác của Mỹ An (29 tuổi, ngụ đường Nguyễn Tất Thành, quận 4) khi phải một mình chạy xe máy lên bãi đỗ ở đường Hồ Tùng Mậu (quận 1).
Vào giờ cao điểm, Mỹ An được anh bảo vệ chỉ chạy lên tầng cao nhất. “Xe mình chạy lên cùng lúc vài ba xe khác chạy ngược xuống. Đường hẹp nên lúc thì người ở trên lùi, lúc thì người ở dưới thụt vô”, Mỹ An kể.
Chia sẻ với Zing, Mỹ An cho rằng nhu cầu gửi xe ở khu vực trung tâm quá nhiều, cộng thêm việc hầm trong trung tâm thương mại Bitexco lại nhận giữ với giá cao nên người ta thuê khoảnh đất trống đang chờ thi công dự án để làm bãi giữ xe.
Tìm chỗ khó khăn
Điểm giữ xe này có phần khác với những chỗ lân cận bởi họ tận dụng không gian, dựng khung sắt tạo nên hệ thống bãi đỗ với quy mô 2-3 tầng.
Nhìn thoáng qua, việc quy hoạch bãi đỗ có vẻ chuyên nghiệp, song không ít phụ nữ như Mỹ An chia sẻ họ gặp bất lợi trong quá trình di dời xe.
“Chạy vào mới thấy cầu thang hẹp, khúc quanh vuông góc còn xe để chắn gần lối lên xuống. Chưa kể, hạ tầng xuống cấp, nhiều mảnh sắt gỉ sét nhìn rất nguy hiểm. Tôi vừa loay hoay kiếm chỗ đỗ vừa lo trật bánh xe lúc nào không hay”, chị An kể thêm.
Bãi giữ xe trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1). Ảnh: NVCC. |
Buổi sáng đầu tuần, anh Tuấn Đạt (40 tuổi, ngụ đường Vĩnh Viễn, quận 10) có việc cần gặp gỡ đối tác tại trung tâm quận 1. Đi xe hơi, anh trừ hao 30-45 phút đến sớm để tìm nơi đậu ôtô.
“Chỗ để bảng thông báo hết chỗ, chỗ thì trông không đảm bảo. Tôi toát mồ hôi vì lo trễ giờ vẫn chưa đỗ được xe”, anh Đạt kể.
Cộng thêm tắc đường giờ cao điểm, người đàn ông này mất hơn 70 phút để đến được điểm hẹn. Dù khách hàng thông cảm, anh vẫn thấy áy náy.
“Đây không phải lần đầu tiên tôi vất vả vì chiếc xe này đến vậy. Có hôm tôi có hẹn ở đường Hàn Thuyên, quận 1, mà phải đỗ xe ở cuối đường Thái Văn Lung, rồi bắt xe ôm quay ngược lại điểm hẹn. Nhiều lúc tôi muốn bán xe hơi chuyển sang xe máy”, anh than thở.
Bãi xe tự phát
“Nhiều người nghĩ vấn đề của người chạy xe hơi chỉ là tìm được bãi đỗ. Nhưng thật ra, có nhiều bãi đỗ xuống cấp, chật hẹp. Đến nơi rồi mà mình quay đầu xe vô an toàn cũng là cả một vấn đề”, chị Nhàn (36 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú) bộc bạch.
Đầu tháng 3, chị Nhàn đậu xe ở tòa nhà văn phòng ở quận 3 thì bị va quệt vào đuôi ôtô. Qua trích xuất camera, chị phát hiện người gây ra lỗi. Song, khi yêu cầu bồi thường, người va chạm xe chỉ chuyển khoản vài trăm nghìn rồi im lặng.
Xe của chị Nhàn sau lần va chạm ở bãi đỗ ôtô. Ảnh: NVCC. |
“May mắn cho tôi khi có bảo hiểm nên người ta lo liệu hết. Nhưng cũng có chút bất tiện vì phải 3 ngày sau tôi mới lấy được xe, làm ảnh hưởng đến việc đi lại”, chị Nhàn kể.
Hệ thống quản lý bãi giữ xe bằng thẻ từ đã trở thành một phần không thể thiếu tại các tòa nhà, chung cư lớn. Việc này giúp đội ngũ bảo vệ kiểm soát lượng phương tiện ra vào một cách có hệ thống, chuyên nghiệp và hiệu suất.
Trên thực tế, một số bãi giữ xe tại trung tâm vẫn duy trì phương thức truyền thống với phiếu giấy được in sẵn mua từ các đại lý, chợ đầu mối.
Vé giữ xe này được cấu thành từ 2 nội dung chính là biển số xe và ngày, giờ phương tiện vào.
“Các nhà xe mỗi ngày nhận 500-1.000 lượt phương tiện. Những lúc cao điểm, lượng người ra vào đông đúc dễ dẫn đến nhầm lẫn", chị Lài (32 tuổi, ngụ đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3) chỉ ra điểm bất cập.
Giữa tháng 3, người phụ nữ này cho biết bản thân gặp xung đột với một bãi giữ xe tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. Nguyên nhân đến từ việc khi gửi xe, chị không để ý rằng trên phiếu không để ngày, tháng và giờ ra vào.
Bên nhà xe tính chị 30.000 đồng vì cho rằng chị đã gửi ở đây 5 giờ, trong khi chị chỉ mới gửi 2 giờ.
Phiếu giữ xe không có gì ngoài thông tin biển số và chữ ký. Ảnh: NVCC. |
“Bãi xe không có CCTV để đối soát, không có bằng chứng, tôi đành ngậm đắng nuốt cay trả đủ số tiền họ yêu cầu”, chị kể.
Số tiền không nhiều nhưng với chị Lài, họ hoàn toàn có thể xử lý gọn gàng nếu áp dụng hệ thống giữ xe thông minh bằng thẻ từ.