Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu chân Ernest Hemingway trên mảnh đất Cuba

20 năm đắm mình trong gió biển Caribe, hít hà hơi thuốc và hương rượu Cuba đã tạo nên nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho tiểu thuyết gia Mỹ Ernest Hemingway.

Ernest Hemingway anh 1

Ngôi nhà của Ernest Hemingway khi sống ở Cuba nằm trên ngọn đồi vùng San Francisco de Paula, cách trung tâm Thủ đô La Habana 20 km. Nhà văn đặt chân tới quốc đảo lần đầu vào tháng tư năm 1928 trong một chuyến đi tới Key West, Florida. Cuba cứ thế len lỏi vào những sáng tác của ông. Trong ngôi nhà ông từng sống có tới 9.000 cuốn sách được trưng bày tại các tủ sách ở các phòng, bao gồm cả phòng tắm. Hiện nay, nó trở thành viện bảo tàng. Tại đây đàn mèo sáu ngón của nhà văn cũng thu hút sự tò mò của nhiều du khách. Ảnh: Aeroflot.

Ernest Hemingway anh 2

Khách sạn Ambos Mundos nằm giao giữa đường Mercaderes và Obispo, thuộc khu phố cổ La Habana. Tại căn phòng 511, tiểu thuyết gia Mỹ nổi tiếng đã sống từ năm 1928 đến 1939 và để lại cho đời kiệt tác văn học Giã từ vũ khí (1929). Cũng chính tại đây, ông viết nên phần lớn tác phẩm Chuông nguyện hồn ai (đạt giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1941). Du khách đến đây có thể cảm nhận được sự hiện diện của ông qua chiếc cần câu cá và máy đánh chữ (được ông lắp đặt ở vị trí cao, cho phép ông đứng gõ chữ mỗi khi vết thương ở đùi tái phát). Ảnh: Tuổi trẻ Online.

Ernest Hemingway anh 3

Cũng nằm trên tuyến đường Obispo, quán bar La Floridita (tọa lạc tại số 557 được xây dựng từ năm 1817) là nơi Hemingway thường xuyên lui tới lúc sinh thời. Ông từng khẳng định đây là nơi pha chế cocktail Daiquiri (một loại thức uống phổ biến được pha chế từ rượu rum trắng, chanh, đường và đá bào) “ngon nhất thế giới”. Diện tích nhỏ hẹp nhưng quán lúc nào cũng “chật cứng” khách du lịch. Họ đến đây không chỉ để thưởng thức cocktail, mà còn để lưu lại hình ảnh chụp với bức tượng nhà văn ở một góc trong quán bar. Ảnh: Tony Hisgett.

Ernest Hemingway anh 4

Nhà hàng La Bodeguita del Medio (số 206 đường Empedrado) mang “hình mẫu” kiến trúc đậm dấu ấn nhà hàng-bar của La Habana, là nơi chứng kiến sự hiện diện thường xuyên của nhà văn. Sinh thời, khi đến đây ông thường gọi mojito (rượu rum trắng pha chế với chanh tươi và lá hung bạc hà) - đồ uống truyền thống trứ danh của người Cuba. “Mojito của tôi ở Bodeguita” là thủ bút trên tường trong phút ngẫu hứng của nhà văn. Không gian ấm cúng của nhà hàng còn đón chào nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Pablo Neruda, Gabriel García Marquéz và Salvador Allende. Ảnh: Flickr.

Ernest Hemingway anh 5

Làng chài Cojímar là nơi ghi dấu neo thuyền của Ernest Hemingway. Nhà văn rất yêu biển và có thú vui câu cá. Ông từng ngợi ca quốc đảo trong bài báo của mình: “Người ta muốn sống ở hòn đảo này vì sự trong lành của buổi sáng khiến bạn có thể làm việc tốt hơn và cảm thấy thoải mái hơn ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới”. Chính nắng gió làng chài đã tạo cảm hứng cho kiệt tác kinh điển Ông già và biển cả (1952). Cuốn tiểu thuyết này là một thành công lớn, giúp ông nhận được giải thưởng Pulitzer (1953) và một năm sau đó ông đạt giải Nobel Văn học cho những cống hiến trọn đời. Hiện nay, một bức tượng của nhà văn được đặt ở đây, ngay cạnh pháo đài Torreon. Ảnh: Ernesto Lahens Soto.

Tự truyện chưa từng công bố của Ernest Hemingway được xuất bản

Với nhân vật chính là bản thân tác giả, truyện ngắn "Pursuit As Happiness" được xem là tự truyện dựa trên những sự kiện cuộc đời của Ernest Hemingway.

Hàng trăm lỗi biên soạn trong tác phẩm của Hemingway

Các lỗi này đều xuất phát từ người biên tập trong quá trình soạn thảo những tác phẩm của đại thi hào Ernest Hemingway.

Huế Trần

Bạn có thể quan tâm