Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu chấm hết cho Gabriel Jesus ở Man City

Gabriel Jesus đang đếm ngược ngày rời sân Etihad sau khi Man City công bố thương vụ Erling Haaland từ Dortmund.

"Haaland sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lối chơi của Man City", Martin Keown bình luận. Cựu danh thủ Arsenal cũng khẳng định với sự xuất hiện của trung phong người Na Uy, tương lai của các mũi nhọn khác trên hàng công Man City sẽ bị đặt dấu hỏi.

Người nhiều khả năng rời đi đầu tiên sau khi Haaland đến sẽ là Jesus. Tiền đạo người Brazil được cho là tiến gần đến việc gia nhập Arsenal, đội bóng có thể cho anh cơ hội để khẳng định mình.

Gabriel Jesus anh 1

Sự xuất hiện của Erling Haaland sẽ khiến Gabriel Jesus rời Man City. Ảnh: Reuters.

Màn tỏa sáng muộn màng

Một tháng qua có lẽ là quãng thời gian Jesus đạt phong độ cao nhất sau nửa thập niên khoác áo Man City. Tiền đạo sinh năm 1997 ghi 6 bàn trong 7 trận gần nhất. Màn trình diễn bùng nổ của cầu thủ trong chiến thắng 5-1 trước Watford thậm chí khiến HLV đối thủ, Roy Hodgson phải thốt lên: "Gabriel khiến tôi nhớ đến Ronaldo de Lima của Brazil".

Tuy nhiên, những bàn thắng và sự tỏa sáng của Jesus không thể khiến ban lãnh đạo Man City thay đổi quyết định trên thị trường chuyển nhượng. Họ công bố thương vụ Haaland từ Dortmund khoảng 10 ngày sau khi bị Real Madrid loại khỏi bán kết Champions League.

Jesus ghi bàn ở trận lượt đi với "Los Blancos", nhưng anh tịt ngòi ở trận lượt về tại Bernabeu. Chân sút 25 tuổi chơi 78 phút trên đất Tây Ban Nha và không để lại dấu ấn đậm nét. Đó không phải lần đầu Jesus thất bại trong việc trở thành tiền đạo giải cứu Man City khi đội bóng cần.

Thật khó để người ta dồn trách nhiệm lên đôi vai của mũi nhọn người Brazil. Mùa này, Jesus chủ yếu được Pep xếp ở vị trí tiền vệ cánh. Tuy nhiên, trong đội hình Man City hiện tại, chỉ Jesus là cầu thủ được xem như tiền đạo thực thụ.

Việc HLV trưởng Man City không để Jesus chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công xuất phát từ nhiều lý do. Tiền đạo người Brazil không duy trì được hiệu suất ghi bàn ổn định trong màu áo Man City. 5 mùa giải gần nhất, Jesus có 2 mùa ghi trên 10 bàn cho Man City tại Premier League.

Mùa 2017/18, cầu thủ mang áo số 9 của Man City có 13 bàn. Mùa 2019/20, Jesus ghi 14 bàn. Tính tổng thể, Jesus ghi 141 bàn sau 234 lần ra sân cho Man City. Dĩ nhiên, các số liệu thống kê không phản ánh hết câu chuyện về Jesus tại sân Etihad.

Sự đa năng và chăm chỉ của Jesus khiến anh phải ở những vị trí mà Pep yêu cầu trên hàng công Man City. Từ vai trò "số 9 ảo" hay tiền vệ cánh, Jesus đều chơi ít nhất tròn vai. Jesus chắc chắn là nhân tố quan trọng giúp Man City áp đảo ở Ngoại hạng Anh nửa thập niên qua.

Nếu Pep vô địch Premier League mùa này, ông sẽ có danh hiệu VĐQG Anh thứ 4 trong 5 mùa giải gần nhất. Hàng công Man City vẫn vận hành đủ tốt để giúp đội bóng này chinh phục quốc nội. Thế nhưng, ở Champions League, mọi thứ là câu chuyện khác.

6 mùa giải gần nhất, Man City đều nhận các kết quả cay đắng ở Champions League theo những cách khác nhau. Mẫu số chung trong các thất bại kể trên của CLB thành Manchester nằm ở khâu dứt điểm. Đội chủ sân Etihad đều áp đảo các đối thủ về mặt thế trận, nhưng không thể chuyển hóa các cơ hội để ra đòn kết liễu và nhận trái đắng sau cuối.

Jesus có thể là con bài có ích với Pep, nhưng tiền đạo người Brazil ở đâu trong những thời khắc Man City cần nhất? Đó là lý do Julian Alvarez và Haaland cập bến Etihad vào mùa hè này. Haaland gần như sẽ chiếm suất đá chính tại Man City mùa tới, trong khi Alvarez là chân sút đầy hứa hẹn của bóng đá Argentina.

Gabriel Jesus anh 2

Jesus có thể tìm lại bản năng săn bàn khi sang Arsenal. Ảnh: Reuters.

Arsenal là bến đỗ hợp lý

Truyền thông Anh và Brazil tin Jesus sẵn sàng chuyển đến Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022. Man City cũng không có lý do gì để làm khó cầu thủ. Hợp đồng giữa Jesus và đội chủ sân Etihad sẽ hết hạn ràng buộc vào tháng 6/2023. Man City không muốn mất trắng cầu thủ vào năm sau.

Với Jesus, Arsenal có thể là đội bóng giúp anh tìm lại vị thế và sự tự tin trước khung thành đối phương. Đội bóng thành London cần chân sút đa năng như Jesus. Đội hình Arsenal lúc này còn 2 tiền đạo thực thụ là Eddie Nketiah và Alexandre Lacazette, nhưng cả 2 cái tên kể trên gần như sẽ rời sân Emirates vào mùa hè khi hợp đồng hết hạn.

Jesus đủ sức trở thành mảnh ghép quan trọng cho "Pháo thủ" mùa tới. Trong nhiều bài phỏng vấn, Mikel Arteta luôn nói ông cần tiền đạo có khả năng lùi sâu để liên kết lối chơi, kéo giãn đội hình đối phương. Arteta cũng không lạ gì Jesus khi cả 2 từng làm việc cùng nhau tại Man City. Ở tuyển Brazil, Jesus cũng chiếm suất đá chính của Firmino trong thời gian qua.

Sang Arsenal, anh có cơ hội trở thành mũi nhọn chủ lực của đội bóng, trong khi không cần thay đổi quá nhiều cách chơi. Nếu đến sân Emirates, Jesus vẫn phải chơi rộng hay pressing liên tục để đáp ứng yêu cầu của Arteta. Nhưng điều quan trọng cho cầu thủ nằm ở việc anh sẽ có nhiều đất diễn hơn.

Lối chơi của Arsenal cũng trực diện hơn Man City, điều đó giúp Jesus có thể thoải mái dứt điểm và chơi gần khung thành. Ở tuổi 25, Jesus không còn là cầu thủ trẻ. Đến lúc anh không thể tiếp tục sắm vai phụ ở Man City. Hơn nửa thập niên trước, người ta từng kỳ vọng Jesus có thể trở thành Ronaldo de Lima hay Pele mới của bóng đá Brazil.

Biểu cảm của Guardiola trước khi thua ngược Real Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp chính, thuyền trưởng của Man City sờ trán khi nghe lại phát biểu của Carlo Ancelotti trước trận bán kết lượt về UEFA Champions League 2021/22.

Nguyên nhân khiến Man United và Real thất bại trong vụ Haaland

Sợi dây liên kết giữa Man City và cha Erling Haaland, cũng như yêu sách từ phía cố siêu cò Mino Raiola khiến chân sút người Na Uy chọn sân Etihad làm bến đỗ kế tiếp cho sự nghiệp.

Dortmund chỉ nhận được 40 triệu euro từ tiền bán Haaland

Đội bóng Đức không nhận được đủ số tiền bán Haaland cho Man City bởi điều khoản trong hợp đồng mua tiền đạo người Na Uy từ Salzburg.

Man City kích nổ bom tấn Haaland

Nhà đương kim vô địch Premier League thông báo chuẩn bị đón tiền đạo Erling Haaland từ Dortmund.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm