Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất nước đang 'mòn mỏi' chờ cuộc gọi từ ông Biden

Đã ba tuần trôi qua kể từ lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào từ Nhà Trắng.

Rất nhiều người ở Israel đã bày tỏ sự sốt ruột trước việc chưa có cuộc gọi nào từ Nhà Trắng, bao gồm cả thủ tướng nước này.

Ông Danny Danon, người đứng đầu World Likud, một chi nhánh trên toàn cầu thuộc đảng của ông Netanyahu, đã viết trên Twitter một thông điệp tới ông Biden, dòng tweet bao gồm một danh sách tất cả các quốc gia và nhà lãnh đạo gần đây nhận được cuộc gọi từ Phòng Bầu dục, theo Guardian.

"Phải chăng giờ là lúc thích hợp để gọi lãnh đạo của #Israel, đồng minh thân cận nhất của #Mỹ?", ông Danon viết. Ông là đại sứ của Israel tại Liên Hợp Quốc cho đến năm 2020. Ông còn tweet kèm số của thủ tướng Israel: “Số của PM là: 972-2-6705555".

Số điện thoại đó được liệt kê trên trang web của Bộ Ngoại giao Israel, nhưng các cuộc gọi được trả lời bằng một tin nhắn thoại rằng số điện thoại này không được sử dụng: "Vui lòng kiểm tra lại và hoặc quay lại số mới".

Ông Netanyahu cũng cho biết ông hy vọng sẽ sớm nhận được cuộc gọi từ Tổng thống Biden.

“Ông ấy đang gọi đến các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới theo trình tự mà ông ấy cho là phù hợp, ông ấy vẫn chưa gọi đến Trung Đông", thủ tướng Israel cho biết . “Liên minh Israel - Mỹ rất bền chặt, tình hữu nghị gần 40 năm qua của chúng tôi cũng vậy, mặc dù chúng tôi có thể không đồng quan điểm về mọi thứ".

Israel dien dam voi Biden anh 1

Ông Benjamin Netanyahu có mối quan hệ thân thiết với ông Trump. Ảnh: Guardian.

Ông Netanyahu đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Donald Trump, họ đưa ra tuyên bố chung phản đối thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. Ông Trump ủng hộ các chính sách xây dựng khu định cư của ông Netanyahu ở Bờ Tây và việc Israel sáp nhập cao nguyên Golan. Ông cũng đã giúp thúc đẩy các thỏa thuận bình thường hóa ngoại giao của Israel với các nước Vùng Vịnh.

Thủ tướng Netanyahu thường xuyên ca ngợi cựu tổng thống Mỹ. Ông còn đặt tên cho một khu định cư ở cao nguyên Golan là Trump Heights, bên cạnh đó ông cũng dành sự ủng hộ nhiệt tình cho ông Trump trên chính trường Mỹ.

Ông Netanyahu đã giữ một bức ảnh của mình với ông Trump trên tài khoản Twitter chính thức của mình vào cuối ngày 11/1, năm ngày sau cuộc bạo loạn của những người ủng hộ ông Trump tại Điện Capitol.

“Cuộc gọi sẽ đến. Nhưng thông điệp là khá rõ ràng", David Aaron Miller, từng là nhà phân tích viên về Trung Đông của Bộ Ngoại Mỹ và hiện làm ở viện nghiên cứu Carnegie Endowment, đã trả lời tweet của ông Danon. “Ông Netanyahu là cuộc gọi thứ 3 của ông Trump, (giờ thì) chúng ta không còn ở Kansas - trung tâm của nước Mỹ - nữa".

Nhà văn Yossi Melman đã viết trên tờ Haaretz của Israel rằng: “Ông Biden và các trợ lý của ông ấy muốn nói với Netanyahu: Bạn không có gì đặc biệt và bạn cũng không phải là con một… Mối liên hệ cá nhân và sự ăn ý giữa bạn với ông Trump không chỉ không giúp nâng cao vị thế của bạn ở Washington mà chúng chính là những chướng ngại vật".

Ngày 12/2, Nhà Trắng nói rằng ông Biden không cố tình "lơ" thủ tướng Israel bằng việc chưa gọi điện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, trả lời câu hỏi của một phóng viên, rằng ông Biden "mong chờ được sớm nói chuyện với thủ tướng Netanyahu. Tôi chắc rằng sẽ sớm thôi. Nhưng tôi không có ngày cụ thể".

"Đây là không phải là một cú 'lơ'. Thủ tướng Netanyahu là người tổng thống đã biết từ lâu. Rõ ràng chúng tôi có mối quan hệ lâu dài và quan trọng với Israel", Times of Israel dẫn lời bà Psaki.

Chính quyền Biden thừa nhận một thành tựu của ông Trump

Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan thừa nhận nỗ lực của chính quyền Trump khi mang lại thỏa thuận hòa bình giữa Israel với UAE, Bahrain, Sudan và Morocco, là một thành công.

Nơi có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao nhất vẫn khốn khổ vì biến chủng

Với hơn 30% dân số được tiêm chủng, Israel đang dẫn đầu cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các biến chủng virus dễ lây hơn đang gây quá tải tại các bệnh viện.

Quốc Chí

Bạn có thể quan tâm