Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặt hàng 25 lần, người nước ngoài ở TP.HCM vẫn không tìm được shipper

Cước giao hàng trong khu vực anh Shaun sinh sống khá cao, gần bằng với giá đồ ăn. Tuy vậy, anh vẫn không tìm được shipper sau 5 giờ chờ đợi.

Hai ngày qua, các ứng dụng giao hàng liên quận ở TP.HCM đã được cho hoạt động trở lại. Shipper được phép lưu thông trong khoảng 6h đến 21h với điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Sau thời gian dài chờ đợi để được đặt hàng trở lại, nhiều người nước ngoài ở thành phố vẫn gặp khó khăn trong việc “chốt đơn” vì không tìm được tài xế, ứng dụng quá tải. Hoặc tệ hơn, họ bị tài xế huỷ đơn vì địa điểm giao hàng quá xa.

Khó khăn tìm shipper

“Tôi đã thử đặt đồ ăn qua app 25 lần trong vòng 5 giờ đồng hồ và không tài xế nào nhận đơn. Rất mong ai đó cho tôi lời khuyên”, chia sẻ của anh Shaun (quận 7) trên hội nhóm dành cho người nước ngoài tại TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm.

Trước câu chuyện của Shaun, nhiều người đồng cảm và chia sẻ họ cũng rơi vào trường hợp tương tự.

nguoi nuoc ngoai kho dat thuc an anh 1

Từ thời điểm TP cho phép shipper giao hàng liên quận, anh Shaun vẫn chưa đặt được đồ ăn online. Ảnh: NVCC.

Là nhân viên văn phòng, anh Shaun thường lựa chọn ăn ngoài thay vì nấu tại gia. Từ khi thành phố giãn cách, chàng trai này đã tập chế biến một vài món cơ bản. Dù vậy, Shaun mong muốn đặt những món yêu thích để thay đổi khẩu vị.

"Quán quen của tôi là nhà hàng đồ Âu cách nhà 500 m. Thông thường, họ bán một phần bánh burger với giá 75.000 đồng, nay cộng thêm tiền giao hàng 50.000 đồng nhưng không ai nhận đơn", anh Shaun nói với Zing.

Được biết, các ứng dụng giao hàng cũng đưa ra nhiều ưu đãi trong lần trở lại này như “deal ngon giảm 50%”, “freeship đơn 0 đồng”… Thế nhưng, ưu đãi luôn đi kèm với điều kiện khá "khoai" như yêu cầu khách hàng phải mua đơn hàng trên 200.000 đồng hay 500.000 đồng.

Mất cả buổi chiều loay hoay với chiếc điện thoại, Shaun bỏ cuộc. Anh đành ăn tạm mì gói cho qua bữa. Nỗi thất vọng này không chỉ của riêng anh Shaun.

May mắn hơn, anh Joblan (quận 1) tìm được tài xế ngay trong khu vực mình sống. Nhưng oái oăm, khi anh đăng tải tin vui này lên Facebook cùng bạn bè, vài phút sau tài xế đã hủy đơn.

nguoi nuoc ngoai kho dat thuc an anh 2

Sau 3 tháng tự nấu ăn tại nhà, nhiều người háo hức khi được thưởng thức món ăn ngoài hàng. Ảnh: Chí Hùng.

Joblan còn gọi điện ngay cho shipper để hỏi chuyện gì đã xảy ra với đơn hàng của mình. Hóa ra, nhà hàng này đến nay vẫn đóng cửa do thiếu nhân sự. Không biết lý do gì mà trên ứng dụng vẫn hiện ra tên họ và khiến nhiều khách hàng mừng hụt.

"Giá cước gấp 3 lần mọi khi"

Sinh ra và lớn lên ở Đan Mạch, song chị Cindy Pham (quận 4) cùng bạn trai là anh David chuyển về sống tại TP.HCM được 2 năm.

Cả hai đều có niềm đam mê bất tận với những món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún bò, cơm tấm,… Ngay khi nghe tin shipper được hoạt động liên quận, chị Cindy dậy sớm đặt bún bò ăn sáng từ quán quen ở quận 1.

Chị bất ngờ khi nhìn thấy cước phí giao hàng 100.000 đồng dù khoảng cách chỉ tầm 3 km. Tưởng rằng ứng dụng bị lỗi, Cindy thử qua 2 ứng dụng khác và nhận về mức giá tương tự từ 80.000-120.000 đồng.

Nếu để so sánh, Cindy nhận xét mức giá đồ ăn tại TP.HCM hiện nay không thua kém các nước trong khu vực mà chị từng sinh sống.

“Đồng ý rằng giao hàng khó khăn, shipper khan hiếm nhưng giá cước 100.000 đồng là quá cao. Tôi nghĩ mình sẽ chờ đến khi thành phố hết giãn cách để đến nhà hàng ăn. Không gì có thể thay thế cảm giác tận hưởng món ăn mới ra lò, không gian ấm cúng cùng bạn bè”, chị Cindy chia sẻ.

Tương tự, anh Daniel V. (TP Thủ Đức) đã nhắn tin liền cho nhà hàng Mễ nơi anh thường lui tới khi nghe tin shipper được giao hàng liên quận.

nguoi nuoc ngoai kho dat thuc an anh 3

Các ứng dụng giao hàng luôn trong trạng thái quá tải do nhiều người đăng nhập cùng một lúc. Ảnh: NVCC.

Để chắc ăn hơn, Daniel chủ động kiếm tài xế thay vì để nhà hàng đặt giùm. Thậm chí, người đàn ông này còn nhờ hàng xóm nghe điện thoại, tránh trường hợp shipper thấy anh không nói được tiếng Việt rõ mà huỷ đơn.

“Giá cước gấp 3 lần mọi khi, nhưng tôi không quan tâm”, Daniel khẳng định.

Sau hơn 2 giờ chờ đợi, Daniel nhận được túi đồ ăn trên tay. Dù vậy, anh thầm hứa sẽ không đặt đồ ăn online nữa vì việc này quá tốn nhiều công sức.

“Không phải chúng tôi muốn hủy đâu. Đi lấy hàng gần 3 km, giao hơn 4 km nữa mà cước có 25.000 đồng. Chưa trừ chiếc khấu gần 30% nữa. Đi đến chỗ giao thì phải đứng ở ngoài không được vào. Có nhiều khách bảo chạy vào mới lấy hàng”, một tài xế chỉ ra điểm bất cập khiến anh không thể nhận đơn của khách.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Người phụ nữ ở TP.HCM tặng 2.000 bánh Trung thu cho trẻ em khó khăn

Tết Trung thu đến khi thành phố còn đang giãn cách xã hội, chị Cao Hường quyết định đặt hàng nghìn bánh Trung thu và suất quà tặng các em nhỏ.

Người trẻ ở TP.HCM: 'Tôi tập kinh doanh khi mất việc'

Công việc gián đoạn giữa dịch bệnh, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM đã tìm đến kinh doanh online, làm tình nguyện viên, học nấu nướng hay đơn giản là dành thời gian để chăm sóc bản thân.

Một cư dân tại TP.HCM lập đội hỗ trợ F0 ở chung cư

Thấu hiểu nỗi lo của người nhiễm Covid-19, một nhóm các y bác sĩ và cư dân đã thành lập đội hỗ trợ tư vấn về tình trạng sức khỏe F0 tại chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức).

Đông Dương

Bạn có thể quan tâm