Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đao phủ IS ‘không thèm chào hàng xóm’

“Anh ta không thèm chào mọi người và tỏ ra không thân thiện”, một người sống gần nhà đao phủ "John thánh chiến" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận xét.

 

“John thánh chiến” trong clip hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Ảnh: Daily Mail
“John thánh chiến” trong clip hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Ảnh: Daily Mail

Những người sống gần gia đình Mohamed Emwazi đều ngạc nhiên khi hay tin gã thanh niên sống gần họ trở thành "John thánh chiến" - một tên đao phủ man rợ trong bộ máy của tổ chức khủng bố IS. Gã thanh niên 27 tuổi, từng sống trong ngôi nhà trên con phố bình yên tại khu vực Queen's Park ở phía tây bắc London, Anh. Hắn xuất hiện nhiều lần trong các video hành quyết con tin nước ngoài khiến thế giới căm phẫn, Mirror đưa tin.

Theo những người hàng xóm, Emwazi trầm tính và là một tín đồ thời trang. Hắn sinh ra ở Kuwait và chuyển đến Anh khi 6 tuổi cùng cha, mẹ và hai chị gái. Năm 2012, hắn trốn sang Syria và gia nhập IS. Trước đó, Emwazi từng học lập trình máy tính tại Đại học Westminster ở Anh.

“Họ là những người rất xa lạ, không giống người dân xung quanh đây. Emwazi không chào hỏi hàng xóm và tỏ ra không thân thiện”, một người hàng xóm nhận xét.

Theo những người sống cạnh gia đình Emwazi, dù hắn là kẻ đang thu hút sự chú ý của thế giới nhưng người dân địa phương vẫn gặp gia đình hắn trong thời gian gần đây.

Elisa Moraise, người sống cạnh ngôi nhà của Emwazi, kể: “Tôi vẫn thấy các thành viên trong gia đình ấy vào tuần trước. Mẹ hắn đeo mạng che mặt”. Một người khác cho biết: “Họ là gia đình theo đạo Hồi và không giao tiếp với chúng tôi. Từ khi họ chuyển tới đây, họ không nói bất kỳ điều gì với chúng tôi”. Vài người khác không thấy người nhà Emwazi trong những ngày qua.

Người thân của Emwazi cho rằng hắn bắt đầu bộc lộ tư tưởng cực đoan sau một kỳ nghỉ ở Tanzania vào giữa năm 2009. Theo Washington Post, "John thánh chiến" từng rất bức xúc khi Aafia Siddiqui, một phụ nữ tham gia mạng lưới khủng bố al-Qaeda, bị kết án vì lên kế hoạch giết các công dân Mỹ tại Afghanistan năm 2008. Aafia Siddiqui là tiến sĩ thần kinh học người Pakistan, từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts danh giá của Mỹ.

Sau vụ việc đó, Emwazi đã viết trên mạng xã hội: “Nghe tin rất khó chịu liên quan đến chị gái của chúng ta. Điều này chỉ giúp chúng ta thêm vững tâm đấu tranh cho tự do và công bằng”.

“John thánh chiến” từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm nhà báo James Foley và Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng trước hắn xuất hiện trong video hành quyết con tin người Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto.

IS đăng video xử tử gián điệp sau khi đao phủ lộ danh tính

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung video bắn 4 người Iraq bị cáo buộc hoạt động gián điệp ngay sau khi báo chí phương Tây đăng tin về danh tính đao phủ gốc Anh của tổ chức này.

Con đường từ kỹ sư lập trình thành đao phủ máu lạnh của IS

Từ một thanh niên lịch thiệp, Mohamed Emwazi, 27 tuổi, trở thành sát thủ chuyên chặt đầu các con tin của Nhà nước Hồi giáo (IS) khiến cả thế giới rúng động.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm