Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS đập nhiều bức tượng 3.000 năm

Một đoạn video mà Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng cho thấy các chiến binh phá hủy nhiều bức tượng cổ trong một bảo tàng ở Iraq.

Các chiến binh IS đẩy bức tượng xuống nền đất. Ảnh: IbTimes

IS quay video tại bảo tàng Ninawa, ở Mosul, Iraq hồi tháng 2/2015. Trong đoạn băng, hàng chục chiến binh IS đẩy những bức tượng điêu khắc 3.000 năm xuống mặt đất và dùng thang, búa tạ và máy khoan để đập tới khi chúng vỡ thành từng mảnh. Một trong số những bức tượng là vị thần hộ mệnh trong đế chế cổ Assyrian, có niên đại từ thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, theo International Business Times.

“Những mảnh vỡ phía sau ta là biểu tượng mà nhiều kẻ đã tôn thờ, thay vì thánh Alllah”, một chiến binh IS tuyên bố.

Ảnh:
3 phiến quân dùng búa tạ để đập vỡ các bức tượng cổ. Ảnh: ibtimes.com

“Nhà tiên tri Mohammed đã dùng tay không để phá hủy những bức tượng thần khi ông tới thánh địa Mecca. Chúng ta sẽ phá chúng như những việc mà nhà tiên tri Mohammed từng làm trong giai đoạn chinh phục các quốc gia”, tên này tiếp tục nói.

IS khẳng định nhóm chiến binh phá hủy các bức tượng thần một cách dễ dàng, dù chúng có giá hàng triệu USD.

Nhóm khủng bố tung video quay cảnh các chiến binh đập phá bảo tàng sau khi ông Ghanim al-Ta'an, giám đốc thư viện cộng đồng tại thành phố Mosul, nói rằng, phiến quân Hồi giáo đã đốt thư viện cùng hơn 8.000 cuốn sách và bản thảo quý hồi đầu tháng 2.

Đao phủ bịt mặt của IS là kỹ sư lập trình

Kẻ mang biệt danh “John thánh chiến” và thường xuất hiện trong các video hành quyết con tin của Nhà nước Hồi giáo (IS) là Mohammed Emwazi, một công dân Anh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm