Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Zenfone 2 Laser 5.5: Điểm nhấn camera

Camera độ phân giải 13 megapixel, lấy nét bằng laser của Zenfone 2 Laser cho ra những bức ảnh chất lượng tương đối tốt trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Kể từ khi ra mắt những chiếc Zenfone thế hệ đầu tiên, Asus đã nhấn mạnh vào khả năng chụp hình của những sản phẩm này với công nghệ PixelMaster với khả năng chụp tối ấn tượng. Tất nhiên, các sản phẩm Zenfone không cạnh tranh trực tiếp về khả năng chụp ảnh với những model như iPhone hay dòng Galaxy cao cấp. Hãng cung cấp trải nghiệm camera tốt trong tầm giá trung bình thấp.

Bước sang thế hệ thứ 2, Asus tiếp tục cung cấp rất nhiều chế độ chụp hình khác nhau trên Zenfone. Đây là dòng smartphone với nhiều chế độ chụp nhất trên thế giới (18 chế độ chụp).

Trên chiếc Zenfone 2 Laser, hãng thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh phân khúc smartphone chụp hình tầm giá thấp khi trang bị công nghệ lấy nét bằng laser trên model có giá bán 5 triệu đồng.

Camera chất lượng khá​

Camera độ phân giải 13 megapixel, lấy nét bằng laser cho ra những bức ảnh chất lượng tương đối tốt trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

So với nhiều smartphone cùng tầm giá, việc trang bị camera sau 13 megapixel trên Zenfone 2 Laser không đặc biệt Tuy nhiên, với công nghệ lấy nét bằng laser, máy cho khả năng lấy nét ấn tượng hơn nhiều so với đối thủ trong điều kiện ánh sáng yếu. Việc lấy nét tốt rất quan trọng để cho ra những bức ảnh chân thực. Trên thực tế, ảnh từ Zenfone 2 Laser đáp ứng tốt tiêu chí thực. Ảnh chụp ít bị ám màu, gần với màu sắc thật của vật thể. Tuy nhiên, độ sắc nét của hình ảnh chỉ ở mức trung bình.

Những bức ảnh chụp ở chế độ HDR của Zenfone 2 Laser mang lại sự hài lòng cao bởi khả năng đo sáng tốt để bù trừ ánh sáng. Việc hãng cung cấp nhiều chế độ chụp khác nhau giúp người dùng thoải mái lựa chọn cách chụp. Việc sử dụng các chế độ chụp như siêu phân giải, hay độ sâu trường ảnh cũng là một trải nghiệm thú vị, đem đến những bức ảnh ấn tượng. Tuy nhiên, nó cũng phần tạo cảm giác rối rắm, cần thời gian để làm quen. Sẽ tốt hơn nếu Asus trang bị những thuật toán phức tạp, cho phép chế độ tự động của máy xử lý được nhiều hoàn cảnh chụp, hơn là cung cấp nhiều chế độ.

Máy vẫn sử dụng camera trước 5 megapixel, chụp selfie tốt. Khi mở camera, máy tự động bật chế độ làm đẹp gương mặt. Camera này chỉ "làm đẹp" ở mức vừa phải (người dùng có thể tuỳ chỉnh). Cách Asus thiết kế kiểu chụp selfie hẹn giờ khá thân thiện.

Giao diện: điểm cộng hay trừ?

ZenUI của Asus có nhiều điểm thú vị. Giao diện này cho cảm giác vuốt mượt mà, hiệu ứng chuyển động ấn tượng, tạo cảm giác máy nhanh và mạnh mẽ hơn thực tế. Cách thiết kế các icon hay thanh cài đặt của máy thân thiện và trực quan.

Tính năng Zen Motion của máy cho phép người dùng thực hiện nhiều thao tác một cách nhanh chóng. Chẳng hạn, nhấn đúp nút Home để đưa máy về chế độ sử dụng 1 tay (thu nhỏ màn hình còn 4 inch), vẽ chữ W để mở trình duyệt, S để nhắn tin, E để mở email hay C để bật camera. Người dùng có thể mở nhanh các ứng dụng này ngay cả khi màn hình đang khoá. Qua thử nghiệm, máy mở các ứng dụng nhanh và chính xác, tiết kiệm nhiều thời gian khi sử dụng.

Tuy nhiên, có một điểm trừ trên ZenUI là việc Asus cài đặt sẵn quá nhiều ứng dụng, đặc biệt ứng dụng do họ sản xuất lên máy. Hiện tại, các nhà sản xuất đang đi theo xu hướng đơn giản hoá giao diện, mang đến trải nghiệm "sạch" cho người dùng thì Asus vẫn đi ngược lại. Với hàng loạt ứng dụng cài đặt sẵn, máy chỉ còn khoảng một nửa dung lượng trống (8 GB) so với mức công bố ban đầu (16 GB).

Việc sở hữu một giao diện cồng kềnh cũng phần nào khiến hiệu năng của máy bị ảnh hưởng. Bằng chứng là Zenfone 2 Laser tỏ ra hơi lag trong quá trình khởi chạy hoặc tắt các ứng dụng.

Thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin.

Về thiết kế, không có nhiều điểm đáng chú ý để nói về Zenfone 2 Laser bởi máy khá giống bản Zenfone 2 tiêu chuẩn. Thiết bị này vẫn đặt các phím tăng giảm âm lượng ở mặt sau. Riêng việc nút nguồn đặt ở cạnh trên khiến cho việc thao tác cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, người dùng có thể bỏ qua nút này vì Zenfone 2 Laser hỗ trợ nhấn đúp màn hình để mở hoặc khoá máy. Máy sẽ đẹp và ấn tượng hơn nếu Asus giảm bớt phần thừa ở 2 cạnh bên màn hình. Với một thiết bị 5,5 inch, việc thu nhỏ kích thước máy cũng sẽ giúp trải nghiệm dễ dàng hơn.

Hiệu năng của Zenfone 2 Laser ở mức trung bình. Có vẻ như, ZenUI chưa tương thích tốt với chip xử lý của Qualcomm bởi trước nay, hãng vẫn trung thành với chip xử lý của Intel. Với RAM 2 GB, model này cho khả năng chạy đa nhiệm tốt, không sợ hết RAM. Dung lượng RAM trống của máy thông thường ở mức 600 MB.

Tuy nhiên, chip xử lý Snapdragon 410 chỉ là dòng chip tầm trung bình thấp. Khi chạy các ứng dụng nặng hoặc muốn chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng, máy cho khả năng tải khá chậm chạp.

Màn hình của Zenfone 2 Laser có góc nhìn khá nhưng độ sáng khá kém. Người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng model này ngoài trời.

Bản Laser 5.5 dùng pin 3.000 mAh, có thể đáp ứng tốt khoảng 1,5 ngày sử dụng với cường độ nặng. Với các thao tác cơ bản như lướt web, vào Facebook, máy sụt pin chậm. Khi xem video, do độ sáng màn hình không tốt, người dùng thường phải bật độ sáng cao hơn thông thường, dẫn đến ngốn pin nhanh. Một điểm đáng khen là máy chỉ ấm nhẹ khi thực hiện nhiều tác vụ.

Đánh giá chung

Điểm mạnh: +Camera lấy nét tốt, nhiều chế độ chụp, selfie tốt

                        +Giao diện dễ sử dụng

                        +Thời lượng pin ấn tượng

Điểm yếu:      +Hiệu năng trung bình

                         +Thiết kế thiếu sáng tạo

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm