Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Norton Internet Security 2014: Hiệu suất ấn tượng

Norton Internet Security 2014 vẫn là một trong những giải pháp bảo vệ máy tính toàn diện, hiệu quả và chuyên nghiệp nhất hiện nay, với hiệu suất cao và giao diện được cải tiến.

So với các phiên bản đời trước, Norton Internet Security 2014 (NIS 2014) không có nhiều thay đổi đáng kể về mặt tính năng. Thay vào đó, nhà sản xuất cải tiến chút ít về giao diện và tập trung cải thiện hiệu suất, đồng thời cập nhật các công nghệ mới.

Về giao diện, NIS 2014 được thiết kế đơn giản, thân thiện theo xu hướng phẳng, với 4 cột chức năng chính. Cột đầu tiên hiển thị theo thời gian thực các thông tin về tình trạng bảo vệ máy và tình trạng sử dụng tài nguyên hệ thống. Tùy theo mức độ an toàn hay rủi ro của hệ thống, màu nền của cột này sẽ hiển thị màu xanh hoặc màu đỏ tương ứng. Các cột tiếp theo cho phép người dùng truy cập vào các chức năng quét virus, tự động cập nhật và cài đặt nâng cao.

Giao diện thân thiện, đơn giản của Norton Internet Security 2014.

Ở hàng phía dưới, NIS 2014 cung cấp cho người dùng một số chức năng cộng thêm như lưu trữ đám mây, backup dữ liệu hay Norton Family giúp bảo vệ trẻ khỏi những nguy cơ tiềm tàng khi tham gia vào môi trường Internet. Tuy nhiên, đa phần những tính năng này đều yêu cầu người dùng trả thêm phí để được sử dụng đầy đủ các chức năng. Trong khi đó, hàng phía trên mang đến cho người dùng các công cụ hỗ trợ cài đặt hoặc theo dõi hoạt động của hệ thống.

Nhìn chung, giao diện của NIS 2014 đơn giản, trực quan và dễ hiểu, dù việc không hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ có thể xem là một nhược điểm. Điều đó khiến người dùng Việt Nam thông thường không thông thạo tiếng Anh sẽ phải mất thời gian để làm quen. Mặc dù vậy, các chức năng và công cụ được quy hoạch một cách phù hợp, giúp người dùng rất dễ dàng thiết lập và sử dụng.

Sau lần cập nhật đầu tiên, những lần sau phần mềm sẽ tự động cập nhật những mẫu virus mới nhất.
Về hiệu suất hoạt động, NIS 2014 vẫn chứng tỏ là một trong những bộ phần mềm bảo mật tốt nhất hiện nay. Ngay từ bước đầu tiên là cài đặt, phần mềm này đã mang đến cho người dùng cảm giác dễ chịu, khi không phải thao tác nhiều, không yêu cầu khởi động lại máy, không tốn nhiều thời gian. Có hai cách để cài đặt NIS 2014: sử dụng CD hoặc tải file về rồi cài đặt trực tuyến với mã kích hoạt đi kèm.

Sau khoảng hơn 2 phút cài đặt, việc đầu tiên người dùng cần làm là cập nhật mẫu virus mới. Kể từ những lần sau, phần mềm sẽ liên tục tự động cập nhật. Người dùng không nhất thiết phải khởi động lại máy, tuy nhiên để tận dụng hết các chức năng, người dùng nên làm việc này trước khi thực hiện các thao tác quét đầu tiên. Bên cạnh các tính năng quét nhanh, quét toàn bộ, NIS 2014 cũng cho phép người dùng kiểm tra độ an toàn của các link trên tường Facebook cá nhân. Tốc độ thực hiện các thao tác này của NIS 2014 tỏ ra vượt trội so với một số phần mềm đối thủ.

Các lựa chọn quét virus dành cho người dùng, trong đó có hỗ trợ quét các link liên kết trên tường Facebook.

Đối với đa số người dùng, mức độ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống luôn là một mối băn khoăn lớn khi họ tiến hành cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus. Với NIS 2014, trải nghiệm thực tế cho thấy những kết quả thực sự ấn tượng. Quá trình khởi động và tắt máy chỉ lâu hơn khoảng 2-5 giây sau khi cài đặt thêm NIS 2014. Những hoạt động chạy ngầm của ứng dụng không ngốn nhiều RAM và không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người dùng. Chỉ khi quét virus song song với thực hiện một số tác vụ, người dùng mới cảm thấy máy chậm hơn đôi chút.

Theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống.

Một bộ phần mềm NIS 2014 bao gồm đĩa CD và mã kích hoạt đi kèm, cho phép người dùng cài đặt và sử dụng trên 3 máy tính khác nhau.

Ngoài bảo vệ máy tính khỏi các mối đe dọa, NIS 2014 cũng cung cấp cho người dùng các giải pháp lưu trữ, khôi phục dữ liệu và quản lý hệ thống, giống như ở các thế hệ trước.

Nhìn chung, tuy chỉ có một số cải tiến nhỏ về giao diện, không có thêm những tính năng mới đáng chú ý, nhưng với khả năng hoạt động hiệu quả của mình, NIS 2014 vẫn chứng tỏ là một trong những giải pháp bảo mật tốt nhất hiện nay.

L.A

Bạn có thể quan tâm