Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua laptop trực tuyến dễ dính phần mềm gián điệp

Trước khi đến tay người mua, laptop có thể bị chặn lại bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) để cài phần mềm gián điệp, theo Der Spiegel.

Dựa trên các tài liệu nội bộ của NSA, tờ Der Spiegel của Đức đã tiết lộ một thông tin gây sốc với nhiều người tiêu dùng tại Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung: NSA đã phối hợp cùng với CIA và FBI để bí mật chặn đường các lô hàng vận chuyển và đưa đến một địa điểm bí mật. Tại đây các thiết bị công nghệ cao như laptop và máy tính nói chung có thể được cài đặt phần mềm theo dõi, sau đó chuyển đến địa chỉ của người bị tình nghi.

"Đại bản doanh" của nhóm TAO - lực lượng hacker siêu hạng của NSA, chuyên tổ chức các vụ tấn công mạng và theo dõi bí mật theo phong cách Hollywood. Ảnh: The Mirror.

Ngoài ra, Der Spiegel cũng cho biết NSA đã từng có một kế hoạch mang tên mã "COTTONMOUTH" từ năm 2009. Kế hoạch này sử dụng những chiếc USB đặc biệt, được cài sẵn thiết bị theo dõi từ xa và có thể báo cáo thông tin do thám về cho NSA qua mạng Internet sau khi cắm vào máy tính của đối tượng tình nghi. Thiết bị của NSA có thể khai thác được các lỗ hổng về phần cứng lẫn phần mềm trên đa số các dòng laptop chạy Windows, mục tiêu chính nhằm vào hàng loạt các công ty và tổ chức ở Mỹ.

Báo cáo của Der Spiegel cũng cho rằng hàng loạt các công ty công nghệ lớn đang cố tình "mở cửa hậu" (backdoor) trên các thiết bị của mình để tạo điều kiện cho các hoạt động theo dõi của NSA. Jhon Stewart, Phó chủ tịch cấp cao của Cisco - một trong những công ty bị cáo buộc đồng lõa với NSA, lên tiếng rằng công ty này "không làm việc với bất kỳ chính phủ nào" và "quan tâm sâu sắc đến bất kì vấn đề gì ảnh hưởng đến sản phẩm hoặc khách hàng". 

Cơ quan An ninh Quốc gia NSA hiện đang phải đối mặt với áp lực từ dư luận Mỹ, cũng như trước Quốc hội và tòa án liên bang sau hàng loạt các vụ bê bối như nghe lén điện điện thoại người dân và các hoạt động theo dõi bí mật khác. 

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm