Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom kép ở Thổ Nhĩ Kỳ, 95 người chết

95 người thiệt mạng, 246 người bị thương sau hai vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực đông đúc gần ga tàu hỏa ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ sáng 10/10.

Hiện trường hai vụ nổ sáng 10/10. Ảnh:
Hiện trường hai vụ nổ sáng 10/10. Ảnh: RT

Theo báo địa phương Dogan News, hai vụ nổ xảy ra gần ga tàu hỏa trung tâm ở thủ đô Ankara. Đây là nơi đông đúc với hơn 180 chuyến tàu đến và đi mỗi ngày.

Theo Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết trong vụ nổ bom kéo ở Ankara đã tăng lên 95 người, Sky News đưa tin. 246 người được xác nhận bị thương.

Tờ báo địa phương Hurriyet Daily News dẫn lời Công tố viên Harun Kodalak cho biết số người chết có thể tăng lên vì vẫn còn nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhân chứng cho biết, hai vụ nổ làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng gần đó. Trước đó, theo cảnh sát và nhân viên y tế, 30 người thiệt mạng, 126 người bị thương sau vụ việc.

BBC đưa tin, vụ nổ xảy ra gần nhà ga xe lửa ở trung tâm thủ đô Ankara, nơi nhiều người tập trung để tham gia cuộc tuần hành do các nhóm cánh tả tổ chức. Nhà chức trách cho rằng hai vụ nổ làm âm mưu khủng bố và đang điều tra thông tin cho rằng một kẻ đánh bom tự sát đã gây ra một trong hai vụ việc. 

Theo phóng viên Mark Lowen của BBC, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức bầu cử vào tháng tới và nhiều người lo ngại những vụ tấn công tương tự sẽ xảy ra ở các thành phố lớn. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ tấn công nhằm vào “hòa bình và dân chủ” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Dương Quý Nam, bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Duy Hiếu
Ông Dương Quý Nam, bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Duy Hiếu

Ông Dương Quý Nam, bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói với Zing.vn rằng không có người Việt gặp nạn trong vụ nổ. Khoảng 400 người Việt sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung chủ yếu ở Istanbul, gồm công nhân, lái xe, sinh viên du học... Chỉ khoảng 30 người Việt sinh sống tại Ankara, chủ yếu là cán bộ Đại sứ quán.

Chia sẻ với Zing.vn, chị Elif Ciftcioglu, hướng dẫn viên từng đưa nhiều khách Việt Nam du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Tôi rất buồn vì những gì vừa xảy ra. Dù cá nhân tôi cùng gia đình và bạn bè không bị thương trong vụ nổ bom nhưng có rất nhiều người khác thiệt mạng trong vụ việc. Tôi rất tiếc về điều đó”.

Cũng theo chị Ciftcioglu, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia mà người dân được sống trong hòa bình nhưng giờ đây cũng trở thành nạn nhân của các vụ đánh bom, điều khiến cá nhân chị rất đau lòng. Giống như những người yêu chuộng hòa bình khác, Ciftcioglu mong thảm kịch tương tự không xảy ra thêm một lần nữa. 

Xe cấp cứu chở những người bị thương đi bệnh viện. Ảnh: Facebook Ankara

Trong một thời gian dài, Thổ Nhĩ Kỳ tránh chỉ trích hoặc xung đột với lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhiều khả năng đây là thỏa thuận giữa đôi bên nhằm đồi lấy những con tin Thổ Nhĩ Kỳ bị giam giữ tại thành phố Mosul của Iraq hồi đầu năm.

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thay đổi chính sách khi cho Mỹ mượn các căn cứ quân sự để dội bom IS, động thái có thể khiến phiến quân Hồi giáo tấn công khủng bố để trả thù. Tuy nhiên, chưa lực lượng nào nhận trách nhiệm về vụ việc.

Khoảnh khắc bom nổ ở Thổ Nhỹ Kỳ 86 người chết và hàng trăm người khác bị thương trong hai vụ nổ mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gọi là khủng bố ở thủ đô Ankara.
Khung cảnh hỗn loạn sau vụ đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ Những người bị thương nhẹ được đưa tới khu vực gần hiện trường vụ nổ để sơ cứu trong khung cảnh hỗn loạn sau vụ nổ bom.

Hiện trường đẫm máu sau hai vụ nổ lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các bệnh viện trong khu vực phải kêu gọi mọi người hiến máu bởi lượng người bị thương quá lớn sau vụ đánh bom kép ở thủ đô Ankara sáng nay.

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm