Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom nổ liên tiếp trong vụ khủng bố ở Trung Quốc

Các vụ nổ liên tiếp vừa xảy ra tại 17 địa điểm rải rác trong khu tự trị Quảng Tây, gồm nhà ga và bệnh viện, làm 7 người chết. Cảnh sát gọi đây là hành động khủng bố.

Đống đổ nát sau hàng loạt vụ nổ ở Quảng Tây Ít nhất 6 người chết, 13 người bị thương và nhiều công trình đổ sập sau hàng loạt vụ nổ bom hôm 30/9 ở các điểm công cộng tại thành phố Liễu Châu, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.

Ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 17 vụ nổ bom liên hoàn ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc. Cảnh sát đang bảo vệ khoảng 60 gói bưu kiện nghi chứa vật liệu nổ mà người dân thông báo sau khi hàng loạt vụ nổ bom.

Người dân địa phương cho biết, vụ nổ xảy ra trong khoảng thời gian từ 15h30 tới 17h ngày 30/9, ngay trước thời điểm Trung Quốc kỷ niệm Quốc Khánh. Nhiều ngôi nhà bị đánh sập bởi các vụ nổ trong khi phương tiện bị lật ngửa trên đường phố.

Các nhân chứng cho biết tiếng nổ lớn như ai đó phá đá trên núi. Cảnh sát địa phương, lính cứu hỏa cùng các lực lượng phản ứng nhanh đã được huy động tới hiện trường.

Nhà chức trách xác nhận các vụ nổ xảy ra ở trung tâm thương mại, nhà giam, trụ sở huyện, siêu thị, bến xe, bệnh viện, nhà ở tập thể của nhân viên, chợ và trung tâm kiểm soát dịch bệnh.

Truyền thông nước ngoài cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã xác định được 1 nghi phạm trong vụ đánh bom. Một số báo của Trung Quốc cũng đưa tin nghi phạm được xác định mang họ Vi, 33 tuổi, người huyện Liêu Thành. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt vụ tấn công bằng dao và bom nhằm vào các mục tiêu công cộng như chợ, nhà ga, phần lớn ở khu vực phía tây đất nước. Thuốc nổ khá phổ biến ở nước này bởi nó được dùng rộng rãi trong công nghệ mỏ. 

  • Vụ nổ xảy ra ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, thuộc khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc. Theo Đài truyền hình Quốc gia CCTV, người dân địa phương nghe thấy nhiều tiếng nổ lúc 16h45 (15h45 giờ Hà Nội) ngày 30/9 và sau đó một nửa tòa nhà đổ sập khiến nhiều người thương vong.

    Tân Hoa Xã cho hay 15 vụ nổ xảy ra tại huyện Liễu Thành khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

     

  • Tòa nhà bị sập và gạch đá ngổn ngang vì vụ nổ ở Liễu Thành, Quảng Tây. Ảnh: SCMP

  • Cảnh sát xác nhận các vụ nổ xảy ra ở trung tâm thương mại, nhà giam, trụ sở huyện, siêu thị, bến xe, bệnh viện, nhà ở tập thể của nhân viên, chợ và trung tâm kiểm soát dịch bệnh.

  • Người dân sống tại Liễu Thành cho hay, khoảng 17h chiều nay, họ nghe thấy nhiều tiếng nổ, khoảng 10 phút lại có một tiếng nổ. Tổng cộng, họ nghe thấy 11 lần phát nổ.

  • Trưởng công an huyện Liễu Thành, ông Chu Trường Thanh, xác nhận với truyền thông nhà nước rằng các vụ nổ xảy ra ở nhiều địa điểm và gọi đây là "hành động khủng bố". Giới chức thành phố Liễu Châu cho biết cảnh sát, lính cứu hỏa cùng nhân viên y tế đã có mặt ở hiện trường.

  • Khói bốc lên từ một trong các vụ nổ. Ảnh: Weibo

  • Theo SCMP, cục an toàn địa phương lập tức gửi báo động khẩn cấp tới người dân rằng các gói bưu kiện chứa bom có thể là nguyên nhân gây ra các vụ nổ. Giới chức khuyến cáo mọi người không nên mở các bưu kiện lạ. CCTV dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết các vụ nổ được tiến hành bởi nhiều thiết bị nổ khác nhau.

  • Huyện Liễu Thành chưa từng xuất hiện các hoạt động khủng bố. Hàng loạt vụ nổ bom vừa xảy ra là điều bất thường đối với khu vực bình yên này. 

  •  

    Trong những năm gần đây, Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt vụ tấn công bằng dao và bom nhằm vào các mục tiêu công cộng như chợ, nhà ga, phần lớn ở khu vực phía tây đất nước. Thuốc nổ khá phổ biến ở nước này bởi nó được dùng rộng rãi trong công nghệ mỏ.

    Những kẻ thực hiện các vụ tấn công kể trên thường nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng. Năm 2013, một người đàn ông kích nổ hàng loạt bom tự chế bên ngoài trụ sở của chính quyền địa phương ở miền bắc Trung Quốc khiến 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương. 

     

  • Huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, Quảng Tây, nơi xảy ra các vụ nổ bom. Đồ họa: RT

  • Một nhân viên siêu thị cho biết mọi người lập tức sơ tán ra ngoài sau khi siêu thị liền kề bị đánh bom. "Tất cả chúng tôi đều nghe thấy tiếng nổ lớn", nhân viên siêu thị nói.

    Những hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy đường phố tràn ngập khói bụi, mảnh vỡ văng ra từ các công trình sụp đổ.

  • Các vụ nổ xảy ra ngay trước tuần nghỉ lễ mừng ngày Quốc khánh Trung Quốc. Cảnh sát gọi đây là những vụ khủng bố.

  • Nhà chức trách xác nhận 5 nạn nhân chết tại hiện trường trong khi một người khác tử vong ở bệnh viện. Cảnh sát địa phương, lính cứu hỏa cũng như nhiều quan chức đã tới các khu vực xảy ra vụ nổ. Chính quyền địa phương đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp đồng thời khuyến cáo người dân không mở những gói bưu kiện lạ.

  • Theo thông tin mới nhất trên RT, nhà chức trách đã xác định được 1 nghi phạm trong vụ đánh bom. Một số báo của Trung Quốc cũng đưa tin nghi phạm được xác định mang họ Vi, 33 tuổi, người huyện Liêu Thành. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này.

  • Truyền thông Trung Quốc dẫn lời cảnh sát Quảng Tây cho biết, 17 vụ nổ xảy ra làm 7 người thiệt mạng và 2 người mất tích. 51 người khác bị thương trong vụ tấn công. Người ta cũng tìm thấy 60 gói bưu kiện khả nghi.

  • Hiện tại, các gói bưu kiện khả nghi đều được cảnh sát canh giữ trong thời gian chờ đợi chuyên gia bom mìn tới kiểm tra. Chúng được người dân cung cấp sau khi nhà chức trách phát đi khuyến cáo về những gói bưu phẩm có khả năng chứa vật liệu nổ.

'Tiếng nổ lớn như ai đó phá đá trên núi'

Nhiều người ở huyện Liễu Thành, Quảng Tây, Trung Quốc, nghe thấy tiếng nổ vang trời, bụi bay mù mịt khắp đường phố và chứng kiến tòa nhà 5 tầng đổ sụp.

Hiện trường đổ nát sau hàng chục vụ nổ ở Trung Quốc

Các ngôi nhà tan hoang, ô tô lật nghiêng, gạch và kính vỡ vương khắp nơi sau vụ nổ bom liên hoàn chiều 30/9 ở Quảng Tây, Trung Quốc, làm 6 người chết.

Nguyễn Thái - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm