Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau bức ảnh gây tranh cãi nhất World Cup

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc các cầu thủ Argentina ăn mừng chiến thắng trước tuyển Hà Lan gây ra nhiều tranh cãi, song những hành động này cũng là một phần sức hút của World Cup.

Các cầu thủ Argentina và Hà Lan phản ứng sau loạt sút luân lưu khiến Hà Lan bị loại khỏi World Cup 2022, trong trận tứ kết ngày 10/12 tại sân vận động Lusail, Qatar. Ảnh: Reuters.

Việc các cầu thủ thể hiện cảm xúc giữa trận đấu vẫn luôn là một điểm thu hút trong bóng đá. Kỳ World Cup 2022 cũng không phải ngoại lệ. Từ điệu nhảy của tuyển Brazil trong trận thắng trước Hàn Quốc tại vòng 1/16, đến cách ăn mừng của đội tuyển Argentina trong trận tứ kết với Hà Lan, tất cả đều có sức hút với người hâm mộ.

Theo Athletic, công bằng mà nói, những hành động này không chỉ đơn thuần là ăn mừng mà có cả sự khiêu khích. Tuy nhiên, chắc chắn khi lần đầu nhìn thấy bức ảnh trong trận Argentina gặp Hà Lan - được cho là gây tranh cãi nhất kỳ World Cup năm nay - người hâm mộ sẽ chưa vội nghĩ: “Điều đó thật không phù hợp”.

Thay vào đó, câu hỏi đầu tiên hiện lên trong tâm trí họ sẽ là: “Câu chuyện đằng sau là gì?”.

Sức hút của trận đấu

Khi nhìn vào bức ảnh này, rõ ràng người xem sẽ phỏng đoán các cầu thủ Hà Lan đã làm gì đó để khiêu khích tuyển Argentina. Các cầu thủ sẽ không ăn mừng chiến thắng sau loạt sút luân lưu bằng cách chế nhạo đối phương mà không có lý do.

Qua camera trên cao, có thể thấy các cầu thủ Hà Lan đã áp sát những cầu thủ thực hiện quả phạt đền của Argentina khi họ vào vị trí. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tuyển Argentina “vô tội”.

Các cầu thủ Argentina cũng có hành động khiêu khích đối thủ trong loạt đá luân lưu. Thủ môn Emiliano Martinez đã đợi tiền vệ Steven Berghuis ở chấm phạt đền, giả vờ đưa bóng cho đối thủ rồi gạt tay sang một bên.

messi argentina anh 1

Các cầu thủ Hà Lan hồi hộp chờ đợi trong trận đấu ngày 10/12. Ảnh: Reuters.

Song những hành động này là một phần của cuộc chơi và hơn thế nữa, chúng khiến World Cup trở nên đặc biệt. Nếu không có những cầu thủ gây tranh cãi, các trận đấu có thể sẽ trở nên nhàm chán.

Tình huống căng thẳng nhất là khi Leandro Paredes phạm lỗi với Nathan Ake rồi sút thẳng bóng về phía khu kỹ thuật của tuyển Hà Lan. Đáp trả, đội trưởng Virgil van Dijk cũng chạy nước rút từ hàng thủ để hỗ trợ đồng đội, khiến Paredes ngã xuống đất. Tuy nhiên, đó cũng là một phần của cuộc vui. Không ai bị thương, trọng tài rút thẻ vàng và trận đấu tiếp tục.

Ngay cả trọng tài Mateu Lahoz, người đã chọc tức gần như mọi cổ động viên khi quyết sử dụng 19 thẻ phạt - con số kỷ lục trong lịch sử World Cup, cũng góp phần tăng sức hấp dẫn của giải đấu.

Athletic nhận định người hâm mộ World Cup, Champions League và những mùa giải khác đều yêu thích những trận đấu gay cấn, nơi cả hai đội cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt, nhưng đó không đơn thuần là những gì diễn ra hiện nay, đặc biệt trong các trận địa chấn. Và điều đó đưa người hâm mộ đến câu chuyện thứ hai.

Sức ép với Messi

Những người hâm mộ chưa từng chứng kiến Messi nói bất cứ điều gì gây tranh cãi, hay thậm chí có hành động chế nhạo huấn luyện viên của đối thủ trong một trận đấu. Vậy tại sao điều đó lại xảy ra trong trận đối đầu tuyển Hà Lan?

Câu trả lời là áp lực khiến mọi người thay đổi.

World Cup 2022 là kỳ World Cup cuối cùng của Messi và sức ép đang đè nặng lên vai anh. Các đồng đội của Messi cũng chịu áp lực rất lớn, vì ý nghĩa của giải đấu với họ và người đội trưởng kỳ cựu.

Sự trông chờ từ người hâm mộ cũng rất lớn. Khoảng 40.000 người hâm mộ Argentina đã đổ về các sân vận động ở Qatar. Nếu đi bộ trên đường phố ở thủ đô Qatar, du khách sẽ bắt gặp hàng trăm chiếc áo phông, cờ và các mặt hàng quần áo màu xanh trắng, theo News Rebeat.

messi argentina anh 2

Các cầu thủ Argentina ăn mừng sau chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Messi đã sống với áp lực này hơn một thập kỷ. Và cuộc tranh luận không hồi kết về năng lực của anh và cựu danh thủ Diego Maradona sẽ được quyết định bằng kết quả World Cup 2022.

Kỳ World Cup lần này ảnh hướng lớn nhất đến việc đội trưởng tuyển Argentina sẽ được nhớ đến như thế nào. Và nếu loạt sút luân lưu trong trận đấu ngày 10/12 (giờ Hà Nội) diễn ra khác đi, hy vọng của Messi đã chấm dứt.

Trên thực tế, Messi là một trong số ít cầu thủ Argentina không chế nhạo các cầu thủ Hà Lan sau khi Lautaro thực hiện thành công quả phạt đền. Thay vào đó, anh là cầu thủ duy nhất chạy đến chỗ thủ môn Emiliano Martínez - người đã giúp anh ở lại World Cup và tiếp tục tham vọng tạo nên di sản.

Tuy nhiên, hành động của đội trưởng tuyển Argentina sau trận đấu cũng gây tranh cãi không kém. Khi thực hiện cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TyC Sports, Messi đột nhiên nổi nóng và mắng tiền đạo Wout Weghorst: "Nhìn cái gì? Biến đi".

Weghorst giải thích với tờ Gol: "Tôi đến chỉ để bắt tay Messi sau trận đấu. Anh ấy không chấp nhận và đã nói điều gì đó thô lỗ với tôi. Tôi không hiểu tiếng Tây Ban Nha lắm nhưng cảm thấy rất thất vọng". Câu nói của Messi thậm chí đã được in trên áo phông và ốp điện thoại ở Nam Mỹ.

Không còn sự điềm tĩnh và hòa nhã thường thấy, Messi bộc lộ những sự giận dữ sau một trận đấu giàu cảm xúc. Anh tỏ ra tức giận với những lời nhận xét của HLV Van Gaal trong quá trình xây dựng đội hình. Song không có gì thực sự nổi bật để gây tranh cãi bên ngoài trận đấu, theo Athletic.

Có lẽ tuyển Argentina đã sai khi đem những cảm xúc tiêu cực vào trận đấu. Các cầu thủ Hà Lan cũng không đúng khi khiêu khích người Argentina. Nhưng đó là một phần của cuộc chơi, một phần của niềm vui. Hãy tận hưởng!

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Sự hòa hợp hiếm thấy của tuyển Hà Lan

Đội hình tham dự World Cup 2022 của tuyển Hà Lan cho thấy sự hòa hợp trái ngược với các mùa giải trước, nhờ mối quan hệ thân thiết với HLV Van Gaal.

Điều các huấn luyện viên ở World Cup chưa tận dụng hết

Luật mới về số lượng cầu thủ được phép thay ra ở mỗi trận đấu của World Cup năm nay đem đến cho các huấn luyện viên "món quà lớn". Nhưng dường như họ vẫn còn quá thận trọng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm