Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đang dùng điện thoại Huawei, có bị cấm Gmail, YouTube, Google?

Việc Google rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android của Huawei sẽ không ảnh hưởng tới các thiết bị hiện tại của hãng Trung Quốc.

Google vừa rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android của Huawei. Điều đó đồng nghĩa Huawei sẽ không được tiếp cận các bản cập nhật sớm của Android, cũng như không được sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google như tìm kiếm, bản đồ hay Gmail trên smartphone của họ.

Điều này ngay lập tức khiến nhiều người dùng, nhất là những người đang sử dụng smartphone của Huawei hoang mang. Tuy nhiên, Google đã trấn an họ khi cho biết những người đang sử dụng smartphone Huawei sẽ không bị ảnh hưởng.

smartphone huawei se the nao khi khong dung android anh 1
Tài khoản chính thức của nhóm phát triển Android trấn an người sử dụng smartphone Huawei. Ảnh: Twitter.

“Trả lời thắc mắc từ người dùng Huawei về việc chúng tôi tuân theo các quyết định của chính phủ Mỹ: mặc dù chúng tôi vẫn đang chấp hành mọi yêu cầu từ chính phủ Mỹ, chúng tôi đảm bảo các dịch vụ như Google Play, sự bảo mật từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên những thiết bị Huawei đang sử dụng”, tài khoản chính thức của nhóm phát triển Android trên Twitter thông báo.

Trước đó, nguồn tin của Reuters cho biết Google đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei. Gã khổng lồ tìm kiếm yêu cầu Huawei bàn giao tất cả các sản phẩm phần cứng, phần mềm có liên quan tới Google.

Là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, 100% smartphone Huawei sử dụng hệ điều hành Android. Nếu không được rút lại, quyết định của Google đồng nghĩa các smartphone Huawei trong tương lai sẽ phải sử dụng một phiên bản Android mã nguồn mở không có sẵn dịch vụ Google, chậm cập nhật.

Quyết định này được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ ban hành lệnh cấm Huawei sử dụng các linh kiện và sản phẩm do các công ty Mỹ cung cấp, bao gồm cả phần mềm. Động thái này chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ và làm thay đổi cục diện thị trường điện thoại toàn cầu trong tương lai.

smartphone huawei se the nao khi khong dung android anh 2
Bị Google rút giấy phép đồng nghĩa smartphone tương lai của Huawei có thể sẽ phải sử dụng phiên bản Android "nội địa", không có dịch vụ Google. Ảnh: The Verge.

Danh sách điện thoại được nâng cấp Android Q do Huawei công bố hồi đầu tháng đứng trước nguy cơ đình trệ. Ngay cả khách hàng đã ký hợp đồng mua điện thoại thông qua nhà mạng cũng phải đợi thông tin tiếp theo mới xác định còn được hỗ trợ cập nhật Android mới hay không.

Huawei vẫn còn được sử dụng phiên bản mã nguồn mở AOSP của Android. Tuy nhiên mức độ hoàn thiện của phiên bản này không thể so sánh với Android do Google phân phối tới các nhà sản xuất và nhà mạng. Chưa kể thời gian cập nhật trên AOSP cũng lâu hơn, các bản vá bảo mật cũng xuất hiện ít hơn, chậm hơn. Các dịch vụ của Google cũng không có sẵn trên phiên bản mã nguồn mở này.

Cả Huawei và Honor – thương hiệu con chuyên sản xuất smartphone dành cho các thị trường mới nổi – chưa có phản ứng gì trước thông tin chấn động này. Tuy nhiên nhiều tin tức trước đây cho thấy họ đã nghĩ đến tương lai không có Android.

Sử dụng AOSP với giao diện tùy biến MIUI, không có Google Play, YouTube, Gmail không phải là vấn đề quá lớn tại thị trường Trung Quốc, nơi mà các ứng dụng chính thức của Google thường không được cung cấp, người dùng đã quen với việc sử dụng các giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, Huawei bán smartphone khắp châu Âu, châu Á, những nơi Google Play không thể thay thế được bởi kho ứng dụng nào khác.

Zoom 50X của P30 Pro có hữu ích hay chỉ để quảng cáo? Huawei quảng cáo khá nhiều về tính năng chụp ảnh zoom 50x trên P30 Pro, tuy nhiên với người dùng bình thường thì tính năng này liệu có hữu ích?

Huawei và cơn ác mộng mang tên Android

Tương lai của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới bỗng chốc trở nên mờ mịt sau khi Google quyết định ngừng cung cấp Android.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm