Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei và cơn ác mộng mang tên Android

Tương lai của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới bỗng chốc trở nên mờ mịt sau khi Google quyết định ngừng cung cấp Android.

Sau lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, điều đáng lo sợ nhất cuối cùng cũng đến với Huawei, Google tuyên bố ngưng cung cấp các bản cập nhật Android, chấm dứt cấp phép truy cập vào các dịch vụ cốt lõi như Google Play Store, Gmail, YouTube cho thiết bị của hãng công nghệ Trung Quốc trong tương lai.

Là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, 100% smartphone Huawei sử dụng hệ điều hành Android. Động thái này chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ và làm thay đổi cục diện thị trường điện thoại toàn cầu. Huawei tuyên bố đã chuẩn bị từ nhiều năm trước cho viễn cảnh không mua được linh kiện từ Mỹ, nhưng có lẽ họ chưa kịp tìm ra giải pháp thay thế Android.

"Tống cổ" khỏi Android

Ngày 19/5, Reuters công bố thông tin gây chấn động: Google đã ngừng một số lĩnh vực hợp tác với Huawei, yêu cầu đối tác bàn giao lại tất cả các sản phẩm phần cứng, phần mềm. Quyết định này được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ ban hành lệnh cấm Huawei sử dụng các linh kiện và sản phẩm do các công ty Mỹ cung cấp, bao gồm cả phần mềm.

dien thoai Huawei khong cap nhat Android anh 1
Điện thoại Huawei không còn được hỗ trợ các dịch vụ chủ chốt của Google như Play Store, Gmail, YouTube. Ảnh: Phandroid.

Như vậy, trong tương lai Huawei sẽ không nhận được các bản cập nhật Android từ Google. Những thiết bị đang chạy Android hiện tại của hãng sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng các phần mềm và truy cập vào dịch vụ hiện có nhưng không nhận được bản cập nhật hệ điều hành và phần mềm mới của Google.

Danh sách điện thoại được nâng cấp Android Q do Huawei công bố hồi đầu tháng đứng trước nguy cơ đình trệ. Ngay cả khách hàng đã ký hợp đồng mua điện thoại thông qua nhà mạng cũng phải đợi thông tin tiếp theo mới xác định còn được hỗ trợ cập nhật Android mới hay không.

Nghiêm trọng hơn, trong tương lai điện thoại Huawei bán ra thị trường sẽ không được cài đặt Android "chính chủ", không thể truy cập vào kho ứng dụng Play Store, không có sẵn những phần mềm và dịch vụ cốt lõi của Google như Gmail, YouTube, Google Assistant...

Huawei vẫn còn được sử dụng phiên bản mã nguồn mở AOSP của Android. Tuy nhiên mức độ hoàn thiện của phiên bản này không thể so sánh với Android do Google phân phối tới các nhà sản xuất và nhà mạng. Chưa kể thời gian cập nhật trên AOSP cũng lâu hơn, các bản vá bảo mật cũng xuất hiện ít hơn, chậm hơn. Các dịch vụ của Google cũng không có sẵn trên phiên bản mã nguồn mở này.

Chưa có giải pháp thay thế

Mặc dù đã chuẩn bị cho khả năng bị Mỹ cấm vận từ nhiều năm trước, Huawei vẫn chưa tìm được giải pháp thay thế Android.

Cả Huawei và Honor – thương hiệu con chuyên sản xuất smartphone dành cho các thị trường mới nổi – chưa có phản ứng gì trước thông tin chấn động này. Tuy nhiên nhiều tin tức trước đây cho thấy họ đã nghĩ đến tương lai không có Android.

Nếu như không mua được chipset từ Qualcomm, Huawei đã có dòng Kirin “cây nhà là vườn” do HiSilicon sản xuất. Kể cả modem 5G cũng có thể tự đảm bảo. Nhưng Android lại là vấn đề hoàn toàn khác.

dien thoai Huawei khong cap nhat Android anh 2
Huawei có thể tự xây dựng hệ điều hành cho điện thoại nhưng không tìm đâu ra hệ sinh thái và kho ứng dụng khổng lồ như Android đang có. Ảnh: Forbes.

Sử dụng AOSP với giao diện tùy biến EMUI, không có Google Play, YouTube, Gmail không phải là vấn đề quá lớn tại thị trường Trung Quốc, nơi mà các ứng dụng chính thức của Google thường không được cung cấp, người dùng đã quen với việc sử dụng các giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, Huawei bán smartphone khắp châu Âu, châu Á, những nơi Google Play không thể thay thế được bởi kho ứng dụng nào khác.

Vào tháng 4/2018, khi được hỏi liệu Huawei có nghĩ đến việc xây dựng hệ điều hành thay thế Android, Chủ tịch Honor Zhao Ming cho rằng điều này hoàn toàn có thể nhưng lại không thật sự cần thiết, Huawei vẫn hợp tác chặt chẽ với Google trong việc phát triển Android.

Quan trọng nhất, bài học từ Windows Phone của Microsoft và Tizen của Samsung cho thấy kho ứng dụng là yếu tố sống còn đối với hệ điều hành di động.

Theo Brian Ma, Phó Chủ tịch IDC: "Ngay cả khi Huawei phát triển một hệ điều hành thay thế, điều quan trọng là liệu các dịch vụ của Google sẽ có sẵn trên đó hay không. Nếu không, thì hệ sinh thái ứng dụng cũng là rào cản đối với người dùng bên ngoài Trung Quốc, tương tự như Windows Phone, Tizen và các hệ điều hành di động khác”.

Vì vậy, cho dù Huawei có đủ khả năng xây dựng hệ điều hành di động, họ cũng khó thay thế Android ngay lập tức vì không có hệ sinh thái và kho ứng dụng tầm cỡ như sản phẩm của Google.

dien thoai Huawei khong cap nhat Android anh 3
 
Zoom 50X của P30 Pro có hữu ích hay chỉ để quảng cáo? Huawei quảng cáo khá nhiều về tính năng chụp ảnh zoom 50x trên P30 Pro, tuy nhiên với người dùng bình thường thì tính năng này liệu có hữu ích?

Google vừa 'chia tay' Huawei, có thể ngừng cung cấp Android mới

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang, Google đã mang đến cú sốc đầu tiên cho Huawei.


Nguyễn Hiếu

Theo Slash Gear

Bạn có thể quan tâm