Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cực hữu Pháp dẫn đầu cuộc bầu cử vùng

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) được dự kiến thu về số phiếu ủng hộ kỷ lục ở vòng đầu tiên của cuộc bầu cử khu vực diễn ra ngày 6/12.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp, vui mừng trước khả năng chiến thắng của đảng tại vòng bầu cử đầu tiên. Ảnh: Getty

Theo BBC, cuộc thăm dò kết quả bỏ phiếu hôm 6/12 cho thấy, đảng FN giành được 30,8% số phiếu bầu. Đứng ở vị trí thứ hai là đảng Cộng hòa trung hữu Pháp (UMP) của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy với 27,2% và tiếp theo là đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Francois Hollande giành được 22,7% phiếu bầu.

Đảng FN dẫn đầu số phiếu ủng hộ tại ít nhất 6 trong số 13 khu vực của Pháp. Đây là vòng bầu cử đầu tiên kể từ khi xảy ra chuỗi tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris khiến 130 người thiệt mạng. Với 93% số phiếu đã được kiểm, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn nước Pháp đạt khoảng 50%, tăng nhẹ so với các cuộc bầu cử vùng năm 2010.

Lãnh đạo đảng FN, bà Marine Le Pen ở khu vực phía bắc và cháu gái của bà là Marion Marechal-Le Pen ở khu vực phía nam đều được dự kiến giành được hơn 40% số phiếu, phá vỡ kỷ lục trước đó của đảng cực hữu.

Trong một bài phát biểu trước các cử tri ủng hộ đảng, bà Marine Le Pen cho biết đây là một chiến thắng tuyệt vời và "không còn nghi ngờ gì nữa, FN là đảng hàng đầu của Pháp".

Khi các hãng thăm dò dư luận đưa ra kết quả, đảng Xã hội tuyên bố họ rút khỏi vòng bầu cử thứ hai tại ít nhất hai khu vực ở phía bắc và phía nam mà đảng FN đã giành chiến thắng áp đảo. Vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 13/12.

Đảng FN hy vọng, số lượng lớn cử tri ủng hộ như hiện nay sẽ là lợi thế quan trọng để tăng cơ hội chiến thắng cho bà Marine Le Pen trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào năm 2017.

Giới siêu giàu thao túng bầu cử tổng thống Mỹ

Hệ thống bầu cử ở Mỹ khiến những người giàu nhất tạo ra ảnh hưởng vô biên lên nền chính trị và đe dọa quốc gia trước giờ vẫn tự hào là nền dân chủ kiểu mẫu của hành tinh.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm