Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cực hữu Đức vừa thắng lợi 'lịch sử' đã lục đục nội bộ

Một lãnh đạo của đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) đã rời khỏi buổi họp báo "ăn mừng" chiến thắng sau cuộc bầu cử và tuyên bố sẽ hoạt động độc lập ở quốc hội.

Chưa đầy 24 giờ sau khi thắng lớn và trở thành đảng lớn thứ 3 trong quốc hội Đức, đội ngũ lãnh đạo của đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) ngay lập tức rơi vào bất ổn và lục đục.

CNN cho biết vào ngày 25/9, trong buổi họp báo đáng ra là một sự kiện ăn mừng chiến thắng, chủ tịch đảng Frauke Petry đã đứng lên rời khỏi phòng họp. Bà tuyên bố mình sẽ không ngồi với các đảng viên khác trong quốc hội và rằng đảng phải cân nhắc đến những cá nhân bất mãn trong chính hàng ngũ của mình.

"Tôi đã quyết định sẽ không tham gia nhóm của AfD trong quốc hội Đức mà trước hết sẽ là một thành viên riêng rẽ ở hạ viện", bà nói.

dang cuu huu Duc anh 1
Bà Petry rời khỏi phòng họp báo trong sự ngỡ ngàng của báo chí và những người đồng đảng. Ảnh: Reuters.

Bà Petry nói rằng AfD, dù là đảng bị các đảng khác "xa lánh", nên chuẩn bị để có thể cùng liên minh với vài đảng khác thành lập chính phủ, thay vì chỉ là một phe đối lập. Dù vậy, các đảng lớn khác đều đã tuyên bố từ chối hợp tác với AfD.

"Một đảng vô chính phủ... có thể thành công với tư cách một đảng đối lập nhưng không thể cho cử tri một cơ hội đáng tin cậy để thành lập chính quyền", AP dẫn lời bà.

Nhà đồng lãnh đạo đảng, ông Alexander Gauland sau đó liên tục nói: "Tôi không tán thành cách cư xử này". Ông cho rằng việc bà Petry bước khỏi phòng họp là một vụ dội bom đối với đảng.

Cả Gauland, một ứng viên hàng đầu khác của AfD là Alice Weidel lẫn đồng sáng lập đảng Joerg Meuthen đều nói họ không biết vì sao bà Petry lại hành xử như vậy.

dang cuu huu Duc anh 2
Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử liên bang Đức 2017 cho thấy AfD là đảng thắng lớn nhất với lượng phiếu mất đi của 2 đảng lớn CDU/SCU và SPD chủ yếu được dồn về cho AfD. Đồ họa: CNN.

Bà Petry từ lâu được xem là nhân vật nổi tiếng nhất trong AfD, dù vậy bà ít xuất hiện trong vài tháng gần đây.

Petry cũng xung đột với những người đồng đảng bằng việc kêu gọi khai trừ đảng một thành viên lâu năm là Bjoern Hoecke. Ông Hoecke đã gọi đài tưởng niệm nạn nhân diệt chủng Holocaust ở Berlin là "đài tưởng niệm ô nhục" và cho rằng sách lịch sử nên được viết lại để chú trọng hơn vào những nạn nhân người Đức của Phát xít.

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử ngày 24/9 cho thấy đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của Thủ tướng Angela Merkel chiến thắng với 33% số phiếu. Theo sau là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với 20% số phiếu. CNN cho biết đây là kết quả tệ nhất của CDU kể từ năm 1949, đối với SPD là từ năm 1945.

Trong khi đó AfD, đảng với đường lối chống người nhập cư và không có ghế trong quốc hội trước, đã giành được 13% số phiếu và trở thành đảng lớn thứ 3.

Bà Merkel thắng nhiệm kỳ 4: Vị đắng tân phát xít

Bà Angela Merkel sẽ làm thủ tướng trong nhiệm kỳ thứ tư nhưng đảng cực hữu Con đường khác cho nước Đức cũng đang ăn mừng chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử ngày 24/9.

Người gốc Việt ở Đức và khác biệt thế hệ trước thềm bầu cử

Người trẻ gốc Việt đặt lòng tin tuyệt đối vào bà Merkel. Còn cha mẹ họ, những người cách đây hàng chục năm sang Đức tìm cuộc sống mới, lại tỏ ra hoài nghi và mong đợi thay đổi.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm