Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng của bà Aung San Suu Kyi thắng lớn trong bầu cử Myanmar

Đảng cầm quyền Myanmar của bà Aung San Suu Kyi đã giành được đủ số ghế trong quốc hội vào ngày 13/11 để thành lập chính phủ tiếp theo.

Đảng này sẽ có thêm 5 năm để định hình quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ của Myanmar, theo Wall Street Journal.

Các phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm và vẫn chưa có toàn bộ kết quả của cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11. Tuy nhiên, đến sáng 13/11, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã chiếm được ít nhất 346 trong số 476 ghế trong quốc hội, theo ủy ban bầu cử. Con số này vượt qua ngưỡng 322 ghế để NLD tiếp tục nắm quyền.

Năm 2015, bà Suu Kyi, người nhiều năm phải chịu sự quản thúc, đã dẫn dắt NLD giành chiến thắng vang dội trong cuộc bỏ phiếu.

Quân đội Myanmar đã giữ quyền kiểm soát các nhánh quyền lực quan trọng, bao gồm các ghế trong quốc hội và ba bộ của chính phủ. Sự thay đổi trong chính trị đã làm dấy lên hy vọng rằng bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình, sẽ tạo ra một con đường dẫn đến cải cách hoàn toàn ở Myanmar.

dang ba Aung San Suu Kyi thang bau cu anh 1

Đảng của bà Aung San Suu Kyi đã vượt qua ngưỡng 322 ghế để tiếp tục nắm quyền. Ảnh: Reuters.

Kết quả của cuộc bầu cử tính đến ngày 13/11 cho thấy sự nổi tiếng của bà vẫn tiếp tục được duy trì ở quê nhà. NLD cho biết họ hy vọng sẽ vượt qua số ghế giành được ở quốc hội năm 2015.

Tuy nhiên, danh tiếng của bà Suu Kyi ở nước ngoài đang bị ảnh hưởng. Nhiều người ủng hộ cuộc đấu tranh của bà Suu Kyi xem tình huống bà gặp phải là những khó khăn trong việc giải tán các thế lực cũ.

Trong khi đó, những người chỉ trích cho rằng bà đã để lực lượng đa số phát triển một cách không kiểm soát, ít quan tâm đến việc bảo vệ các quyền tự do và thường có vẻ đứng về phía lực lượng quân đội mà bà từng chống lại.

Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển, đảng đối lập chính ở Myanmar, cho đến nay đã giành được 25 ghế. Đảng này bác bỏ kết quả của cuộc bỏ phiếu. Một phát ngôn viên của đảng cáo buộc ủy ban bầu cử bị đảng cầm quyền ảnh hưởng và hành vi gian lận bầu cử diễn ra trên diện rộng. Tuy nhiên, người này không đưa ra bằng chứng.

Người phát ngôn của ủy ban bầu cử cho biết cuộc bầu cử diễn ra một cách tự do và công bằng.

Hơn 6.900 ứng cử viên từ 92 đảng phái chính trị và chiến dịch tranh cử độc lập đã ứng cử vào 1.171 ghế ở cấp quốc gia, tiểu bang và khu vực, theo Trung tâm Carter tại Mỹ. Tuy nhiên, 1/4 số ghế trong quốc hội được dành riêng cho quân đội, theo hiến pháp năm 2008. Hiến pháp cũng trao quyền kiểm soát ba bộ chủ chốt - nội vụ, quốc phòng và biên giới - cho quân đội Myanmar.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, người Myanmar bỏ phiếu bầu ra 315 trên 425 ghế ở Hạ viện và 161 trên 217 ghế ở Thượng viện. 166 ghế còn lại là những vị trí dành riêng cho quân đội.

Tặng Myanmar tàu ngầm, Ấn Độ muốn giành lại ảnh hưởng từ Trung Quốc

Việc Ấn Độ tặng tàu ngầm lớp Kilo cho Myanmar được các chuyên gia đánh giá là nỗ lực nhằm đối trọng lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

Myanmar muốn học tập Việt Nam về kinh nghiệm chống Covid-19

Đại sứ Myanmar tại Việt Nam khẳng định như vậy trong buổi tiếp nhận hỗ trợ kinh phí và vật tư y tế từ Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar để giúp Myanmar chống dịch.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm