Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố toàn văn nghị quyết mới

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa công bố toàn văn nghị quyết lịch sử được thông qua từ tuần trước. Một trong những điểm nhấn của văn kiện này là cam kết tiếp tục chống tham nhũng.

Văn kiện trên điểm lại những thành tựu trong 100 năm qua của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), thừa nhận có một khoảng thời gian “đã không giám sát hiệu quả hoặc không quản lý chặt các tổ chức đảng”, theo toàn văn nghị quyết do Tân Hoa Xã đăng tải ngày 16/11.

Những hành vi sai phạm như kết bè phái và thiên vị đã “làm phát sinh tham nhũng ở mức độ đáng kinh ngạc, phương hại đến hình ảnh và uy tín của đảng”, nghị quyết viết.

cach mang van hoa anh 1

Nghị quyết mới công bố được cho là sẽ mở đường cho ông Tập giữ chức tổng bí thư đảng sau Đại hội đảng lần thứ 20 vào năm 2022 và tiếp tục vị trí chủ tịch nước trong nhiệm kỳ thứ 3. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Với tên gọi “Thành tựu nổi bật và kinh nghiệm lịch sử trong 100 năm của đảng Cộng sản Trung Quốc”, nghị quyết trên được thông qua trong hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (BCH TW) khóa XIX diễn ra vào các ngày 8-11/11.

Tuyên bố chung tóm tắt nghị quyết được đưa ra cùng ngày hội nghị bế mạc. Toàn văn nghị quyết với 36.000 chữ có nội dung chi tiết hơn.

Trong nghị quyết, tham nhũng được nhắc đến ít nhất 25 lần và được mô tả là “mối đe dọa lớn nhất” đối với sự quản trị lâu dài của đảng. “Cuộc chiến chống tham nhũng là cuộc đấu tranh chính trị quan trọng mà đảng không thể và không được thua”, nghị quyết viết.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập đã phát động chống tham nhũng để chấn chỉnh kỷ luật đảng và khôi phục niềm tin nơi người dân.

Nghị quyết mới công bố cũng đề cập đến sai lầm của nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông trong Cách mạng Văn hóa.

“Dưới sự đánh giá hoàn toàn sai lầm về quan hệ giai cấp và tình hình chính trị trong đảng và trong nước khi ấy, đồng chí Mao Trạch Đông đã khởi xướng và lãnh đạo Cách mạng Văn hóa”, nghị quyết viết, theo toàn văn do Tân Hoa Xã đăng tải ngày 16/11.

Các thành phần phản cách mạng đã lợi dụng sai lầm ấy để gây ra nhiều tội ác, mang đến thảm họa cho Trung Quốc suốt 10 năm biến động, nghị quyết viết.

Nghị quyết trên được cho là sẽ mở đường cho ông Tập giữ chức tổng bí thư đảng sau Đại hội đảng lần thứ 20 vào năm 2022 và tiếp tục vị trí chủ tịch nước trong nhiệm kỳ thứ 3.

Về kinh tế, văn kiện này cho biết đảng không còn ưu tiên tăng trưởng kinh tế hơn các mục tiêu khác như đổi mới và đảm bảo sự bền vững môi trường, theo Bloomberg.

Nghị quyết cũng tái khẳng định kế hoạch của đảng nhằm duy trì sự thịnh vượng tại Hong Kong và Macau, ngăn chặn ảnh hưởng của tư tưởng dân chủ phương Tây, và thống nhất đảo Đài Loan.

Tuy không liệt kê việc thống nhất đảo Đài Loan là mục tiêu trong tương lai gần, nghị quyết này “chắc chắn rằng sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc sẽ thành hiện thực”.

Nghị quyết lịch sử nâng tầm vị thế ông Tập Cận Bình

Chủ tịch Tập Cận Bình được đặt vào trung tâm con đường phát triển tương lai của Trung Quốc, vị thế ngang tầm các cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông hay Đặng Tiểu Bình.

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua văn kiện lịch sử

Nghị quyết về vấn đề lịch sử được Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua ngày 11/11, qua đó củng cố vị thế của ông Tập Cận Bình.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm